Tại Hội nghị "Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi kinh tế" diễn ra chiều nay (30/5), ông Trịnh Văn Quyết cho biết, hiện tại Bamboo Airways đã mở lại tới 90% đường bay.
Tuy nhiên, nếu trước COVID-19, hãng bay 150 chuyến một ngày thì hiện tại mới đạt 50%. Dù vậy, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định hãng sẽ phủ kín các đường bay nội địa vào đầu tháng 6 và chậm nhất là tháng 7.
Ông Quyết mong muốn tạo công ăn việc làm cho người lao động tốt nhất vì Bamboo Airways không bị ảnh hưởng bởi nhiều thị trường quốc tế. Ông Quyết cũng rất vui vì hãng hàng không Bamboo Airways được người dân trong nước tin tưởng, ủng hộ.
Bamboo Airways sẽ phủ kín các đường bay nội địa vào đầu tháng 6.
Khi được hỏi những khó khăn, vướng mắc và bất cập mà Bamboo Airways gặp phải trong và sau khi giãn cách xã hội, ông Quyết chia sẻ, trước đó, ông đã có rất nhiều kiến nghị với Cục Hàng không cùng Bộ Giao thông Vận tải và cơ bản tất cả những vấn đề đã được giải quyết.
"Nhìn chung, đến thời điểm này, Chính phủ, các bộ ngành đều làm rất quyết liệt, chính sách cho ngành hàng không vì thế, khó khăn đã và đang được tháo gỡ. Bộ Giao thông và Cục Hàng không đã kịp thời vào cuộc, đặc biệt là sau lệnh giãn cách xã hội", ông Quyết nói.
Tại hội thảo, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng cơ quan nhà nước luôn tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam, đồng thời chia sẻ với các doanh nghiệp dịch vụ như cảng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, cung cấp suất ăn...
"Quan điểm của Cục Hàng không là tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không, trừ trường hợp hạn chế về cơ sở hạ tầng", ông Cường nói.
Ví dụ như đường bay Côn Đảo, Cục dự định cho máy bay Airbus của Bamboo Airways khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo, quay về TP.HCM. Hiện, vào một ngày cao điểm có tới 21 chuyến bay giữa TP.HCM và Cần Thơ nối Côn Đảo. Tần suất như vậy quá lớn chỉ trong thời gian rất ngắn, trong 4 tuần từ khi hoạt động trở lại.
"Còn các điểm khác của chúng ta, hiện các chuyến bay quốc tế chưa có, chúng ta dành điều kiện đáp ứng nhu cầu nội địa, cho phép mở các hãng hàng không mới của Việt Nam. Hiện chúng ta có Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways. Sau nới lỏng cách ly xã hội, Vietnam Airlines và Bamboo Airways có đề xuất mở đường bay mới, nối liền các địa phương với nhau từ Hà Nội sau đó là TP.HCM", ông Cường nói.
Theo ông, Cục Hàng không không gây khó khăn trong việc phân bổ, có điều kiện là cho các hãng triển khai. Sân bay tại Hà Nội rất khó khăn về thời gian cất cánh hoặc hạ cánh. Bamboo Airways còn hơn 50% tàu bay chưa khai thác, Vietjet Air tương tự, tỷ lệ này với Vietnam Airlines lớn hơn. Chỉ có khi các hãng được cất cánh thì vấn đề về cơ sở hạ tầng mới được giải quyết. Nội địa đã có sự trỗi dậy, thấy được sức bật của ngành hàng không.
"Hy vọng các bạn trải nghiệm việc phải chờ, xếp hàng trong niềm vui, vì chúng ta đã thấy hình bóng của ngành hàng không trước khi có dịch. Hiện nay có những đường bay đã đạt 80% so với cao điểm Tết vừa rồi. Những đường bay mới có tuyến bay mới khởi động. Thị trường khách quốc tế chưa đạt 50%. So với 2019, thị trường thị phần trên dưới 50% cho nội địa và còn lại là quốc tế", lãnh đạo Cục Hàng không nói.
Theo ông Cường, dịch COVID-19 khiến thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng còn nhiều khó khăn. Chúng ta mong chờ thị trường quốc tế mở cửa thì mới có hy vọng phục hồi. Thông thường thị trường cao điểm vào tháng 5, tháng 6, tháng 7. Năm nay, ông Cường hy vọng sẽ có điều chỉnh như kéo dài mùa hè, cho học sinh đi học muộn thì sẽ có cơ hội phát triển trở lại.