Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những chiếc tai nghe độc bản, chất chơi dành riêng cho tín đồ âm thanh

(VTC News) -

Chàng trai Lưu Hữu Hải nổi tiếng với công việc tạo nên những chiếc tai nghe độc bản giúp cá nhân hóa cho những người khắt khe về chất âm.

Yêu thích âm nhạc và bị cuốn hút bởi hình ảnh các ca sĩ biểu diễn trên sân khấu luôn đeo chiếc tai nghe in-ear custom (tai nghe được thiết kế riêng) không những biểu thị sự chuyên nghiệp, mà còn là món trang sức thu hút ánh nhìn. 

Kể từ đó, chàng thanh niên Lưu Hữu Hải (24 tuổi) bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu để làm ra những chiếc tai nghe tương tự, vừa phục vụ cho nhu cầu của bản thân, vừa được nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng "chọn mặt gửi vàng" thiết kế ra những chiếc tai nghe độc bản, có giá trị cao.

Xuất phát từ sở thích nghe nhạc Hàn Quốc

Chàng trai trẻ Lưu Hải sở hữu thương hiệu tai nghe của riêng mình, được nhiều nghệ sĩ yêu thích.

Sinh ra trong một gia đình thích âm nhạc, Lưu Hữu Hải ảnh hưởng nhiều từ người bố. Mỗi lần đi công trình xa nhà trở về, ông thường sưu tầm các đĩa nhạc. Lâu dần đã trở thành 1 "gia tài" mà trong giới sưu tầm âm thanh nhiều người mơ ước.

"Hồi học sinh tôi được bố mua cho chiếc máy nghe nhạc và một chiếc tai nghe bình thường, nhưng có điều chỉ nghe một lúc là bắt đầu cảm thấy đau tai và muốn có chiếc tai nghe tốt hơn, khi đó tôi bắt đầu tìm hiểu về chiếc tai nghe mà ca sĩ Hàn Quốc hay đeo có gì đặc biệt", Lưu Hải tâm sự.

Nói là làm, vướng mắc đầu tiên khi tiếp cận tai nghe in-ear custom là giá cả, khởi điểm giá để làm một đôi tai nghe khoảng 1.000 - 2.000 USD (tương đương với 24 - 48 triệu đồng). Cùng với đó phải ra nước ngoài để lấy khuôn tai, những đơn vị nổi tiếng thường phải chờ đến lượt, để có 1 chiếc tai nghe phục vụ riêng cho ý mình cũng phải mất khoảng 1 năm.

Chính vì nhu cầu phục vụ đam mê về âm thanh của cá nhân, từ năm 2018 đang là sinh viên ngành Tự động hóa (Đại học Quốc gia Hà Nội), Lưu Hải đã quyết định tự tìm tòi và mở 1 phòng lab cho riêng mình chuyên nghiên cứu về âm thanh.

 

Tai nghe custom ngoài các bộ phận điện tử chất lượng bên trong, còn phần bên ngoài bắt mắt, được làm nhựa hoặc kim loại quý... có giá trị hàng chục triệu đồng trở lên.

Lưu Hải kể lại, ngay từ 2018 - năm đầu tiên khi học đại học, tôi bắt đầu nghiên cứu. Thời điểm đấy chỉ mong kiếm được một người thầy. Tuy nhiên, thị trường này là "ngách của ngách" nên rất ít người làm và trong số ít đó họ lại không chia sẻ nhiều.

Ở trong những nhóm chuyên về âm thanh trên thế giới, các CEO và người sáng lập của các hãng âm thanh họ rất cởi mở, vừa chia sẻ và giúp mình rất nhiều.

May mắn là internet phát triển khá mạnh, khi các đơn vị sản xuất loa trên thế giới họ có những tài liệu chia sẻ công khai và Hải có thể sử dụng để nghiên cứu, những kiến thức học được vận dụng vào cho việc sản xuất tai nghe.

Chàng thanh niên đội tuổi GenZ sở hữu 1 phòng Lab chuyên dụng để nghiên cứu về tai nghe tại Hà Nội.

Để có thể tạo nên những chiếc tai nghe độc bản, việc đầu tiên phải lấy khuôn tai của người đeo.

Việc chế tác tỷ mỉ qua hàng chục công đoạn và yêu cầu độ chính xác cao.

"Sau 1 năm, chiếc tai nghe đầu tiên ra đời. Tuy ngoại hình đã ổn nhưng âm thanh vẫn phải cải thiện thêm. Trong thời gian nghiên cứu, tôi phải tháo tung những chiếc tai nghe có giá vài chục triệu đồng ra để nghiên cứu, nhận sửa lỗi cho những chiếc tai nghe có giá trị cao để hiểu hơn về cách những hãng lớn họ làm nên sản phẩm", Hải kể lại.

"Chọn mặt gửi vàng"

Bước đi đầu tiên bao giờ cũng là khó khăn nhất, thế nhưng Lưu Hải lại được chính những người yêu âm thanh ủng hộ và sẵn sàng trả trước tiền để có thể hoàn thiện đơn hàng thương mại đầu tiên.

"Với một tín đồ âm thanh, ban đầu việc chia sẻ những kiến thức với các thành viên trong hội nhóm là sở thích cá nhân của tôi, có một ngày tôi nảy ra ý tưởng muốn chia sẻ mong muốn làm một chiếc tai nghe, ngay sau đó đã được một anh bạn nhắn tin và cho biết muốn là vị khách đầu tiên.

Mất khoảng 1 tháng để tôi hoàn thiện chiếc tai nghe có giá 15 triệu đồng, anh khách khi ấy rất ưng và giờ đã là 1 vị khách trung thành của tôi. Chính có anh ấy mà mình có động lực làm ra chiếc tai nghe độc đáo", chàng thanh niên quê Hải Dương nhớ lại.

 

Sản phẩm hoàn thiện được kiểm tra bởi những thiết bị chuyên dụng trước khi đưa đến tay khách hàng.

Những năm tháng sinh viên cũng kết thúc, vẫn niềm đam mê ấy trong một căn phòng nhỏ trên phố Đào Tấn (TP Hà Nội), chàng trai trẻ tiếp tục cần mẫn với đam mê, làm ra những chiếc tai nghe độc bản. 

Với những chiếc loa rất nhỏ, được Lưu Hải cẩn thận liên kết với nhau, kết hợp với những loại nguyên liệu đến từ các nhà sản xuất âm thanh nổi tiếng đến từ Mỹ, Nhật... 

Chiếc tai nghe độc bản của diva Hồng Nhung do Lưu Hải chế tác không ít lần xuất hiện trước công chúng.

Nhờ những lời truyền miệng đã có khá nhiều những ca sĩ nổi tiếng như diva Hồng Nhung, ca sĩ Hoài Lâm, Mr Siro cùng các rapper nổi tiếng như MCK, Obito, Lil Wuyn... chọn chàng trai trẻ này để thiết kế riêng chiếc tai nghe phục phụ việc biểu diễn mang dấu ấn cá nhân. 

Thời điểm hiện tại Lưu Hải phải mất vài tháng để có thể cho ra 1 sản phẩm hoàn thiện, chàng trai trẻ mong muốn, "khi những chiếc tai nghe đặc biệt này được tạo ra bởi người Việt, những khách hàng trong nước không phải cất công nhiều lần đi ra nước ngoài như trước".

"Thời gian tới tôi cũng sẽ đẩy mạnh kết hợp với những người thợ thủ công khác tạo nên những tác phẩm điêu khắc trên tai nghe làm từ kim loại quý, kết hợp những chất liệu truyền thống bao phủ bên ngoài sản phẩm mang đầy công nghệ bên trong", Hải nói.

Chí Hiếu

Tin mới