Thông tin này được tờ Wall Street Journal cho biết hôm 28/6. Theo đó, con tàu có tên Daytona thuộc sở hữu của công ty TMS Tankers (Hy Lạp) và được thuê bởi tập đoàn kinh doanh hàng hóa Vitol - có trụ sở tại Thụy Sĩ.
Tàu Daytona được cho là sẽ cập cảng New Orleans. Trên tàu chở theo dầu và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lấy từ các cảng trên bán đảo Taman của Nga vào đầu tháng 6.
Tàu chở dầu Daytona thuộc sở hữu của công ty TMS Tankers. (Ảnh: FleetMon)
Wall Street Journal dẫn nguồn quan chức Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) cho biết, CBP đang tiến hành kiểm tra tàu Daytona.
Công ty TMS Tankers chưa đưa ra bình luận về vấn đề này, trong khi tập đoàn Vitol cho biết hoạt động vận tải của tàu Daytona “hoàn toàn tuân thủ tất cả các luật và quy định liên quan, bao gồm cả các lệnh trừng phạt”.
Mỹ đã cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu mỏ, than đá và khí đốt tự nhiên lỏng của Nga vào tháng 3, với lý do xung đột ở Ukraine. Lệnh cấm vận không áp dụng đối với các sản phẩm vận chuyển từ các nước khác quá cảnh Nga. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, công ty phân tích dữ liệu Kpler chỉ ra rằng hàng hóa mà tàu Daytona vận chuyển có xuất xứ từ Nga.
Tại cuộc họp thượng đỉnh ở Đức, các nước G7 thông báo đang xem xét lệnh cấm vận đối với tất cả các tàu chở dầu và LNG của Nga trên khắp thế giới, trừ khi Moskva đồng ý bán với mức giá giới hạn do phương Tây áp đặt. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh chi phí năng lượng đã tăng trên toàn cầu.
Trước đó, hôm 22/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết đang thảo luận với các đồng minh châu Âu về việc để doanh nghiệp tiếp tục bảo hiểm cho dầu Nga giao đến các nước thu nhập thấp và đang phát triển. Tuy nhiên, điều kiện là phải giá trần bán dầu do phương Tây đặt ra.
Phương Tây vẫn đang loay hoay với việc làm thế nào để cắt đứt nguồn tài chính của Nga cho chiến dịch quân sự ở Ukraine mà vẫn bảo vệ kinh tế toàn cầu khỏi suy thoái. Nga vẫn đang nhận được doanh thu đáng kể từ việc bán dầu và khí đốt tự nhiên, nhờ giá dầu tăng vọt kể từ đầu năm nay cho đến nay.