Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mô hình nuôi gà siêu đẻ trứng mang lại lợi nhuận cao cho nông dân Hà Tĩnh

(VTC News) -

Với công nghệ chiếu sáng, cung cấp thức ăn và thu gom trứng tự động,…một HTX nuôi gà siêu đẻ ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thu về 7 tỷ đồng/năm.

Những năm gần đây, mô hình nuôi gà siêu đẻ theo hướng sạch, hiện đại mang lại thu nhập ổn định và bền vững cho nhiều hộ gia đình, hợp tác xã ở Hà Tĩnh.

Năm 2019, anh Nguyễn Như Đức (Giám đốc của HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đầu tư 1.4 tỷ đồng để xây dựng 370 m2 nhà xưởng và nuôi 5.000 con gà giống ISA Brown trên tổng diện tích 3 ha đất tại xã Cẩm Quang.

Trang trại nuôi gà của anh Nguyễn Như Đức theo hướng hiện đại, an toàn, cho năng suất vượt trội.

Anh Đức trải lòng, năm 2009, sau tốt nghiệp Trung học phổ thông, anh theo học tại trường Đại học Điện lực. Đam mê làm nông nghiệp, anh Đức quyết định học thêm văn bằng 2 ở trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên chuyên ngành chăn nuôi, hệ Cao đẳng.

Năm 2014, cầm trên tay 2 tấm bằng đại học, chàng kỹ sư quyết định “bỏ phố về quê”, lập nghiệp bằng con đường nuôi gà siêu đẻ.

Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Đức gặp vô vàn khó khăn, bởi bấy giờ ở Hà Tĩnh chưa có mô hình nào nuôi quy mô lớn. Kỹ thuật chăn nuôi gà siêu đẻ trứng không phổ biến, trên sách báo, mạng internet còn hạn chế.

Nhờ tiêu chí an toàn, đảm bảo tươi mới mỗi ngày nên sản phẩm trứng gà của HTX Như Gia được thị trường ưa chuộng.

Không nản lòng, anh Đức lặn lội vượt cả trăm cây số ra các trang trại nuôi gà lớn ở các tỉnh phía Bắc để học hỏi kinh nghiệm.

Nhờ sự kiên trì, ham học hỏi, đến nay anh Đức có trong tay có hệ thống chuồng trại 2.200m2 với quy mô 24.000 con (gồm giống gà ISA Brown và gà D310). Trung bình mỗi ngày, trại gà của HTX Như Gia sản đẻ khoảng 8.500 quả trứng. Với giá bán 2.350 đồng/quả, cho doanh thu 7 tỷ đồng/năm.

Theo anh Đức, gà ISA Brown là giống gà chuyên đẻ hay chuyên trứng có nguồn gốc tại Hà Lan. Giống gà này là giống lai, hình thành do việc lai tạo giữa giống Gà Rohde Đỏ với Gà Rohde Trắng do công ty Hubbard ISA do đó còn gọi là gà Hubbard.

Sản phẩm trứng gà của HTX Như Gia được thị trường ưa chuộng.

Còn gà D310 được đánh giá có sức đề kháng cao, ít xảy ra dịch bệnh, sở hữu tỷ lệ đẻ tại các trại gà trên thị trường rất ổn định. D310 cho năng suất trứng đều, vỏ dày và bóng; trứng thơm ngon, hợp khẩu vị của người tiêu dùng.

Điều quan trọng để gà đẻ đều và chất lượng trứng cải thiện là trang trại chăn nuôi phải được thiết kế kiên cố, có hệ thống chiếu sáng, cung cấp nước uống và thu gom trứng tự động, quạt thông gió hút mùi làm mát chuồng trại, đảm bảo ấm áp về mùa đông, thông thoáng, mát mẻ về mùa hè.

Trứng gà của HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia được cung cấp cho nhà máy sản xuất bánh kẹo và các chợ đầu mối trong tỉnh Hà Tĩnh, các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học. Nhờ tiêu chí an toàn, luôn đảm bảo tươi mới mỗi ngày nên sản phẩm trứng gà của HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia được thị trường ưa chuộng.

Ngoài ra, mô hình chăn nuôi gà siêu đẻ trứng của anh Nguyễn Như Đức còn tạo công việc cho 6 lao động địa phương với mức lương từ 6.500 - 9 triệu đồng/tháng.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Hùng đánh giá, HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia nuôi gà siêu đẻ trứng là mô hình nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Nhờ những mô hình như HTX Như Gia đã góp phần giúp địa phương hướng đến mục tiêu nông thôn mới nâng cao 2024.

Trung bình mỗi ngày, trại gà của HTX Như Gia sản đẻ khoảng 8.500 quả trứng, doanh thu 7 tỷ đồng/năm.

Anh Nguyễn Như Đức tuy còn trẻ nhưng dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà trên quy mô lớn. Liên kết với nhiều hộ dân làm vệ tinh chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm cho HTX và thành viên. Được cấp ủy chính quyền các cấp tạo điều kiện về đất đai mở rộng sản xuất tạo doanh thu, lao động ngày càng lớn

Đây là mô hình tốt cần nhân rộng. Về phía liên minh HTX sẽ tạo điều kiện tối đa để HTX được vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển của Liên minh HTX tỉnh và quỹ của LMHTXVN”, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.

HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia cũng là một trong 63 Hợp tác xã tiêu biểu trong toàn quốc được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam biểu dương năm 2024 trong Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam diễn ra tại Hà Nội vào trung tuần tháng 10/2024 nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

Thành Đô

Tin mới