Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Manila bác tin Trung Quốc giải cứu ngư dân Philippines

(VTC News) -

Sau khi Trung Quốc cho biết lực lượng hải cảnh nước này giúp giải cứu hai ngư dân Philippines gần bãi cạn Scarborough, Philippines cáo buộc Trung Quốc cản trở.

Sự cố hôm 29/6 là sự cố mới nhất liên quan đến Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, sau một loạt các sự việc bao gồm va chạm, việc phía Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng vòi rồng và lên tàu Philippines cách đây hai tuần, cũng như các phát ngôn của hai bên. 

Theo đó, trong các đoạn video clip từ hiện trường do cả hai bên công bố hôm 30/6, có hình ảnh tàu đánh cá Philippines chìm một nửa, với tàu tuần tra 3105 của hải cảnh Trung Quốc (CCG) và tàu MRRV 4407 của cảnh sát biển Philippines (PCG) ở gần.

Các tàu hải cảnh Trung Quốc gần tàu cá Philippines bị nạn ngoài khơi bãi cạn Scarborough hôm 29/6.

Vụ tai nạn xảy ra do nổ động cơ trên tàu đánh cá, khiến hai ngư dân bị thương nghiêm trọng và gần như đánh chìm tàu.

"Một tàu CCG đã nhanh chóng đến vị trí tàu cá Philippines gặp nạn để thực hiện hoạt động cứu hộ bằng cách thả những chiếc thuyền nhỏ", giọng nói trong đoạn video clip dài gần hai phút của lực lượng hải cảnh Trung Quốc cho biết.

Đoạn video cho thấy hai chiếc thuyền bơm hơi thân cứng được triển khai từ tàu tuần tra CCG 3105. Những chiếc thuyền này tiếp cận thuyền đang chìm và các sĩ quan mặc đồng phục trên tàu được nhìn thấy đang ném phao cứu sinh và áo phao cho một người dưới nước.

Sự cố xảy ra hai tuần sau khi Bắc Kinh ban hành hướng dẫn hành chính mới cho lực lượng hải cảnh, liên quan đến việc xử lý những người xâm phạm trong phạm vi mà họ tuyên bố là lãnh thổ Trung Quốc. Các quy tắc mới có hiệu lực vào ngày 15/6, đặt ra các thủ tục tiêu chuẩn liên quan đến công dân nước ngoài bao gồm yêu cầu phải ghi lại toàn bộ quá trình.

Nhưng Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bác bỏ lời kể của Trung Quốc về sự kiện này.

Trong bài đăng trên tài khoản X, người phát ngôn Jay Tarriela cho biết hai chiếc thuyền bơm hơi CCG có mặt trong khu vực "không phải để hỗ trợ PCG mà là để cản trở và gây trở ngại cho nỗ lực cứu hộ hai ngư dân Philippines bị thương, những người đang bị bỏng cấp độ hai".

"Bất chấp sự can thiệp của hải cảnh Trung Quốc, PCG, phối hợp chặt chẽ với ngư dân Philippines, đã xoay xở để vượt qua các tàu Trung Quốc và chuyển thành công những ngư dân bị thương đi cấp cứu ngay lập tức", bài viết nêu.

Các video do Tarriela đăng tải cho thấy cảnh sát biển Philippines kéo tàu đánh cá đi, trong khi tàu tuần tra CCG và các tàu nhỏ canh gác.

Phương Anh (Nguồn: SCMP )

Tin mới