Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Lỗi đại kỵ đạp nhầm chân phanh sang chân ga khi lái ô tô: Kinh nghiệm để tránh

(VTC News) -

Lỗi đạp nhầm chân ga khi phanh không phải là hiếm gặp với lái mới, khi đang làm quen với xe hơi, đặc biệt là xe số tự động (AT).

Nếu mắc lỗi này có thể sẽ gây ra những sự cố nghiêm trọng khi lưu thông trên đường. Đã có nhiều sự cố đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến việc tài xế đạp nhầm ga trong trường hợp cần phanh. 

Vì sao hay đạp nhầm chân ga? Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến lỗi này là do tâm lý hoảng loạn, mất bình tĩnh của người lái khi gặp tình huống bất ngờ, dẫn đến những phản xạ ngoài ý muốn gây hậu quả nghiêm trọng. 

Tuyệt đối không đi giày cao gót khi lái xe (Ảnh: Internet).

Nguyên nhân thứ hai quan trọng không kém chính là thói quen lái xe không “chuẩn” và mới sử dụng xe số tự động. Nguyên nhân này có thể là tư thế ngồi sai, lấy chân phải giữ ga, chân trái đạp phanh. Tư thế này không chỉ khiến cơ thể tài xế bị mệt mỏi, không thoải mái mà lâu dài sẽ dẫn đến những biến chứng về cơ, xương. Hơn nữa, trong tư thế này tài xế sẽ không đủ lực phanh cần thiết, thậm chí dễ bị nhầm lẫn trong những tình huống bất ngờ.

Nguyên nhân thứ ba xuất phát từ thói quen vẫn cài số D và giữ chân phanh khi dừng xe tạm thời. Trong thời gian dừng này, nếu tài xế xê dịch vị trí hoặc rời chân phanh sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt nếu có tình huống bất ngờ cần xử lý đúng thời điểm này tài xế sẽ rất dễ bị động và nhầm lẫn.

Kinh nghiệm để tránh

Chân không rời sàn xe: Đối với việc khắc phục lỗi đạp nhầm chân ga thì giữ tư thế lái, đặt chân “chuẩn chỉ” là điều vô cùng cần thiết. Ngay khi vào xe, tài xế cần cân chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, dễ dàng điều khiển chân phanh, ga, thắng tay, cần số. Một tư thế ngồi thoải mái sẽ giúp đôi chân linh hoạt, không bị “cứng” khi xử lý các tình huống.

Tiếp theo, tài xế cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân qua lại giữa hai chức năng này. Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh. Cùng với đó là tuyệt đối không được dùng chân trái thò sang bàn đạp ga.

Không sử dụng 2 chân để vừa đạp phanh, vừa đạp ga đối với số tự động (Ảnh: Auto Times).

Rời chân ga - rà chân phanh: Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn đồng nghĩa với việc tài xế đã luôn có một vị trí chuẩn để thao tác theo thói quen. Tuy nhiên, tư thế này vẫn có thể bị nhầm lẫn với lái mới dù gót chân đã để thẳng hàng với bàn đạp phanh. Để hạn chế tối đa nhầm lẫn thì một thói quen tốt là rất quan trọng.

Thói quen tốt ở đây chính là “rời chân ga - rà chân phanh”. Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga. Trong bất kỳ tình huống nào, thậm chí với cả xe số sàn (MT) thì hành động này đều có tác dụng, khi đã hình thành được thói quen đồng nghĩa với việc rủi ro đạp nhầm chân ga đã được giảm xuống mức thấp nhất.

Dừng, đỗ đúng cách: Đối với tình huống dừng, đỗ xe thì thao tác tay lại quan trọng không kém với thao tác chân trong việc hạn chế lỗi đạp nhầm chân ga. Trong trường hợp chỉ tạm dừng xe (chờ đèn đỏ, hỏi đường) thì chuyển về N và kéo phanh tay. Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa thãi vì nó giúp chân bạn thư giãn, chỉ cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo phanh tay. Ngoài ra, giữ thói quen vần vô lăng đánh lái vào lề đường khi đỗ xe trên những địa hình dốc cũng rất quan trọng để tránh việc xe lao ra đường hoặc trôi quá xa trong trường hợp bị tuột dốc.

Với nguyên tắc này, việc tập thành thói quen là rất quan trọng. Nó giúp tài xế an toàn hơn và tránh những va chạm đáng tiếc liên quan đến nhầm lẫn chân ga và phanh. Để đảm bảo phanh tay hoạt động bền bỉ, việc đưa cần số về nấc D và thả phanh tay cũng nên được “rèn” thành thói quen để tránh trường hợp phanh bị “mòn”.

Để chân ga cho đúng: Luôn để gót chân phải dưới bàn đạp phanh: Xe số tự động không có chân côn nên tài xế chỉ sử dụng chân phải để đạp chân phanh và chân ga, (áp dụng đối với các xe thông thường. Tuyệt đối không sử dụng đồng thời chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga.

Vì vậy ngay từ lúc học lái xe phải tập thói quen luôn để gót chân phải trên sàn xe, bên dưới bàn đạp phanh. Khi đạp ga, xoay gót chân qua phải, chỉ đạp nửa bàn chân lên bàn đạp ga.  

Tư thế đạp phanh đúng: Khi phanh, bàn đạp xoay phẳng về vị trí phanh và đạp thẳng theo phản ứng tự nhiên. Nếu trong trường hợp khẩn cấp, nên cố gắng tập thói quen không đạp phanh gấp. Lúc rời chân khỏi chân ga, hãy rà ngay chân phanh và đạp phanh khi dừng xe. Điều này về lâu dài sẽ thành phản xạ tự nhiên và tránh được sự nhầm lẫn. 

Không được để gót chân phải quá gần hoặc thẳng bàn đạp chân ga, điều này cực kỳ nguy hiểm về mặt phản xạ tự nhiên. Theo đó, bàn chân sẽ xoay thẳng và duỗi khi có kích thích đột ngột. Nếu chân phải để quá gần chân ga, khi gặp sự cố là bàn chân sẽ đạp thẳng vào ga và đương nhiên sẽ có tai nạn xảy ra.

Như chúng ta đều biết, ga và phanh là hai hệ thống có chức năng nhiệm vụ đối ngược nhau, do vậy tại một thời điểm thì chỉ nên một hệ thống hoạt động. Vì vậy chỉ một chân sẽ đảm trách hai nhiệm vụ là phù hợp với thói quen lái xe. 

Một bài học nữa khi lên xe lạ cần nhìn xe vị trí chân ga, phanh có gì khác lạ không, ấn nguội xem cảm giác thế nào rồi mới nổ máy điều khiển xe.

Hơn nữa, tài xế cũng nên chọn giày dép phù hợp khi lái xe. Nên đi giày nhẹ đế mỏng hay dép có quai hậu (sandal), phụ nữ tuyệt đối không nên đi giày cao gót hoặc bốt. 

PHẠM DUY (tổng hợp)

Tin mới