Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Kiểu khám bệnh kỳ lạ của bệnh viện ở Hải Phòng: Nhìn người ra kết luận sức khỏe

Không phải thăm khám, chỉ cần được nhân viên Phòng Kế hoạch Tổng hợp "nhìn người", những người tới khám sẽ có ngay giấy khám sức khỏe của BV Đa khoa Ngô Quyền.

Nhìn người bắt bệnh

Thời gian gần đây, VTC News nhận được phản ánh về dịch vụ khám sức khỏe "thần tốc" tại Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

Theo đó, những người muốn được chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe để đi làm không cần trực tiếp đến thăm khám hay làm các xét nghiệm theo quy định, chỉ cần nộp 300.000 đồng là sẽ được nhân viên mặc áo blouse trắng của bệnh viện đi “khám hộ”. Sau khoảng gần 1 tiếng ngồi chờ, người khám sẽ được trao tận tay giấy khám sức khỏe có dấu đỏ của bệnh viện.

Để làm sáng tỏ phản ánh trên, trong vai người cần giấy khám sức khỏe để xin việc vào khu công nghiệp nhưng không có thời gian trực tiếp đi khám, PV tiếp cận đường dây mua – bán giấy khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền.

Lần thứ nhất, PV có mặt tại bệnh viện vào khoảng hơn 9h30 ngày 5/11. Từ ngoài cổng, các “cò giấy” hối hả môi giới dịch vụ làm giấy khám sức khỏe, đảm bảo đúng chuẩn mà giá thấp hơn Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền cả trăm nghìn đồng.

Phòng khám sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) - nơi diễn ra các giao dịch khám sức khỏe chỉ cần nhìn người là có thể ra kết luận sức khỏe. 

Từ chối khéo những lời hấp dẫn đó, PV đi theo sự chỉ dẫn của chính đội ngũ “cò” này đến Phòng khám sức khỏe của Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền. Tại đây, khi PV ngỏ ý muốn có giấy khám mà không phải đi qua từng khoa, phòng gặp các bác sĩ để được thăm khám, một nhân viên trực gật đầu ra hiệu có dịch vụ đó.

Trong một không gian nhỏ có nhiều bệnh nhân khác, nhân viên này nói đủ để người đối diện nghe thấy. Nội dung yêu cầu chứng minh nhân dân, ảnh và phí là 270.000 đồng cộng thêm tiền bồi dưỡng cho người đi làm giấy hộ. Tuy nhiên, với lý do chưa có đủ ảnh, PV hẹn sẽ quay lại sau.

Lần thứ 2, PV trở lại phòng khám này của Bệnh viện vào hơn 10h cùng ngày. Một nhân viên trực khác nhanh chóng tiếp đón và hướng dẫn PV các thủ tục để khám. 

Theo quan sát từ thẻ đeo và tìm hiểu của PV, nhân viên này là Nguyễn Thị Nhàn của Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền. Khi PV ngỏ ý muốn “mua” giấy khám cho nhanh thì nhận được tín hiệu ngồi đợi từ chị Nhàn. Sau đó, chị này hỏi chứng minh nhân dân và ảnh. Cũng như nhân viên của lần gặp trước, chị Nhàn đưa ra lệ phí khám của bệnh viện là 270.000 đồng.

Tuy nhiên, để chiều lòng người khám, chị Nhàn còn nói cặn kẽ: “Nếu nhờ chị đi xin hộ, ngoài lệ phí hóa đơn về bệnh viện, em gửi chị thêm thì chị đi xin cho em. Tùy em...” và mức bồi dưỡng được chị Nhàn đưa ra là 100.000 đồng.

Khi hai bên thống nhất, chị Nhàn hỏi chiều cao, cân nặng, mắt có cận không. Khi có những thông tin trên, chị Nhàn tiếp tục nhắc lại: “Đi đâu khoảng nửa tiếng sau quay lại lấy, đồng ý thì giúp, không thì thôi”.

 Với mức giá 370.000 đồng, khách hàng sẽ có được giấy khám sức khỏe “made in Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền" mà không cần đi khám.

PV đưa đủ 370.000 đồng cho chị Nhàn để có được giấy khám sức khỏe “made in Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền" mà không cần đi khám. Hai bên hẹn lấy giấy sau 1 tiếng đồng hồ.

Đúng hẹn, khoảng 10h45 cùng ngày, PV quay lại, chị Nhàn vui vẻ đưa giấy khám sức khỏe để khách hàng ký tên. Cầm tờ giấy trên tay, PV không khỏi kinh ngạc khi trong 1 tiếng đồng hồ ngồi trà đá, không cần vào bệnh viện để khám trực tiếp nhưng các hạng mục khám thể lực, khám lâm sàng, khám cận lâm sàng đều đầy đủ chữ ký của các bác sĩ chuyên khoa.

Cụ thể: BS. Vũ Văn Quỳnh khám thận tiết niệu; BS. Đặng Văn Giáp khám ngoại khoa; BS. Lê Văn Cải khám mắt; BS. Nguyễn Danh Thưởng khám tai – mũi – họng; BS. Nga khám răng – hàm – mặt; BS. Lê Thanh Hải xét nghiệm máu và nước tiểu; BS. Vũ Ngọc Tuyết chẩn đoán hình ảnh (tim, phổi).

Tất cả các bác sĩ đều “ưu ái” kết luận tình trạng bệnh ở mức mặc định là bình thường, mắt 10/10, riêng mục phụ khoa đối với người khám có giới tính nữ là bỏ ngỏ.

Với những kết quả đó, nghiễm nhiên người cuối cùng là BSCKII Trần Thị Thu Hường – Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện đưa ra kết luận sức khỏe của người khám đạt "Loại I". Người kết luận ký tên, đóng dấu đỏ của bệnh viện vào tờ giấy khám sức khỏe không có số.

Khi được PV hỏi nhu cầu mua giấy hộ người khác, chị Nhàn gạt đi và bảo: “Phải có người tới đây, mang ảnh và chứng minh nhân dân tới. Khi mình tiếp xúc, nhìn người có vấn đề gì không, quan sát xem có bình thường không. Không có người thì mình không làm”.

Giấy khám sức khỏe có đầy đủ chữ ký, kết luận tình trạng sức khỏe của các bác sĩ chuyên khoa mặc dù người đi khám không hề khám hay làm bất cứ xét nghiệm nào.

Ngoài ra, mặc dù không đi nộp tiền để khám sức khỏe theo đúng quy trình của bệnh viện nhưng khi nhận giấy khám sức khỏe, PV vẫn được nhận kèm tờ hóa đơn dịch vụ màu vàng. Tổng số tiền thanh toán dịch vụ là 265.300 đồng thay vì 370.000 đồng như PV nộp cho chị Nhàn trước đó. Hóa đơn cũng có chữ ký của người thu tiền là Nguyễn Thị Thủy.

Chiều 5/11, trong buổi làm việc trực tiếp với PV VTC News, bà Trần Thị Thu Hường – Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền xác nhận tất cả các bác sĩ ký tên trên tờ Giấy khám sức khỏe được PV “mua” trước đó là đúng người, đúng chuyên khoa.

Đồng thời, bà Hường cho biết, sẽ cho điều tra sự việc. Nếu đúng thì đây là việc làm hoàn toàn sai, Bệnh viện sẽ thành lập hội đồng để xem xét mức độ vi phạm và có hình thức xử lý, kỷ luật.

Về trách nhiệm của mình khi để xảy ra sự việc này, bà Hường cho rằng, bệnh viện có quy trình khám sức khỏe, có bộ phận tiếp nhận, bán hóa đơn và có người hướng dẫn người dân đến các bộ phận khám và làm các xét nghiệm. Sau đó, giấy khám sức khỏe sẽ trình lên người kết luận cuối cùng là bà Hường ký.

“Tôi không phải người khám trực tiếp. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về mặt kiểm tra, giám sát các quy trình các y, bác sĩ làm chưa chặt chẽ”, bà Hường nói.

Tuy nhiên, sau khi PV ra về được khoảng 30 phút, bà Trần Thị Thu Hường gọi điện thoại thông tin, nhân viên Nguyễn Thị Nhàn vừa thừa nhận có sai phạm trong quá trình hướng dẫn, làm thủ tục và cấp giấy khám sức khỏe như phản ánh của PV.

 Nhân viên Nguyễn Thị Nhàn hướng dẫn làm thủ tục khám bệnh thừa nhận sai phạm.

Cụ thể, nhân viên Nguyễn Thị Nhàn nhận chị N.T.H. (PV đi khám) là người nhà nên nhờ các bác sĩ phụ trách khám bệnh, làm các xét nghiệm chỉ cần ký xác nhận tình trạng sức khỏe và kết quả xét nghiệm mà không trực tiếp thăm khám, làm các xét nghiệm đối với chị N.T.H.

Sau đó, nhân viên Nhàn trình bà Trần Thị Thu Hường ký kết luận kết quả khám sức khỏe của chị N.T.H. “Vì là đồng nghiệp nên họ tin tưởng và nể nhau nhưng như thế là không đúng”, bà Hường khẳng định.

Đồng thời, qua sự việc này, nhân viên Nguyễn Thị Nhàn và bà Trần Thị Thu Hường xin cho chị Nhàn và các cán bộ liên quan tự rút kinh nghiệm, sửa chữa, không để xảy ra tình trạng tương tự.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Minh Khang - Nguyễn Huệ

Tin mới