Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ghế phóng trực thăng Ka-52 giúp phi công Nga thoát nạn trong gang tấc

(VTC News) -

Nga trở thành quốc gia đầu tiên có các phi công nhảy dù thành công thông qua hệ thống ghế phóng khẩn cấp trên một trực thăng đang bay.

RG dẫn lại tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hai phi công Nga Ivan Boldyrev và Roman Kobets đã làm nên lịch sử khi trở thành những người đầu tiên phóng thành công ra khỏi một trực thăng đang bay thông qua hệ thống ghế phóng khẩn cấp trên trực thăng tấn công Ka-52.

Trả lời phỏng vấn của truyền thông, Trung tá Roman Kobets nói: "Tất cả những gì chúng tôi phải làm là kéo tay cầm khẩn cấp, mọi việc còn lại sẽ do hệ thống máy tính trên Ka-52 xử lý".

Thiếu tá Ivan Boldyrev và Trung tá Roman Kobets là hai phi công đầu tiên trên thế giới có thể nhảy dù khẩn cấp thành công khỏi trực thăng khi đang bay. (Ảnh: RG)

“Về cơ bản chúng tôi đã trở thành những người thử nghiệm hệ thống khẩn cấp trên Ka-52”, Trung tá Kobets cho biết. Phi công Nga nói thêm rằng chiếc trực thăng bắt đầu rung lắc mạnh và mất điều khiển, bảng điều khiển bốc cháy nhưng hệ thống phóng khẩn cấp vẫn hoạt động.

Cũng theo Trung tá Kobets mọi việc diễn ra gần như cùng một lúc và họ phải đưa ra lựa chọn chỉ trong vài giây khi trực thăng mất dần độ cao.

“Chúng tôi vẫn tỉnh táo và hiểu rõ chuyện gì đang xảy ra. Cả hai đều lựa chọn kéo cần ghế phóng cùng lúc khi trực thăng đang ở độ cao 100 m so với mặt đất", Trung tá Kobets nói thêm.

Ngay sau khi nhảy dù thành công, cả hai phi công Ka-52 đều được lực lượng cứu hộ tìm thấy và sơ tán ngay sau đó.

Cả phi công Ivan Boldyrev và hoa tiêu Roman Kobets đều được trao tặng huân chương Anh hùng Liên bang Nga sau hành động trên.

Trực thăng tấn công đa nhiệm Ka-52 ‘Alligator’ là một trong số dòng trực thăng vũ trang chủ lực của quân đội Nga. Dòng trực thăng này được thiết kế để phá hủy xe tăng, lực lượng chiến đấu, máy bay cánh quạt và các loại máy bay chiến đấu khác của đối phương trên chiến trường cũng như có khả năng hoạt động trong bất kỳ thời tiết nào, bất kể ngày hay đêm.

Alligator cũng được nâng cấp để triển khai hiệu quả và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trong các chiến dịch trên không. Ka-52 cũng mang đến sự bảo vệ cao cho phi hành đoàn, trong khi hệ thống tự động được cải tiến giúp phi công dễ dàng điều khiển.

Với thiết kế cánh quạt đồng trục gồm hai bộ cánh quạt được gắn cùng trục chính trên nóc máy bay đem lại cho Ka-52 lực đẩy tối ưu và ổn định hơn so với các dòng trực thăng thông thường.

Ka-52 được đánh giá là một trong những dòng trực thăng tấn công mạnh nhất thế giới hiện nay. (Ảnh: RG)

Thêm vào đó, thiết kế cánh quạt đồng trục cho phép Ka-52 tích hợp thêm cơ chế thoát hiểm khẩn cấp cho kíp bay nâng cao đáng kể khả năng sống sót của phi công. Trong tình huống khẩn cấp khi máy bay gặp nạn, cánh quạt đồng trục sẽ được kích nổ, giúp phi công dễ dàng thoát khỏi ra khỏi buồng lái.

Nga là quốc gia đi đầu trong việc chế tạo trực thăng chiến đấu có cánh quạt đồng trục, điển hình như các loại máy bay Ka-27, Ka-28, Ka-31, Ka-50 và Ka-52. Phải đến những năm gần đây, Mỹ mới phá thế độc quyền đó bằng chương trình phát triển S-97 Raider và một số loại khác.

Phát biểu về năng lực sản xuất trực thăng Nga tại Triển lãm Heli Russia 2024, Tổng Giám đốc Rosoboronexport Alexander Mikheev cho biết, ngành công nghiệp trực thăng của Nga tự tin đáp ứng nhu cầu của quân đội Nga. Hiệu quả của chúng cũng đã được chứng minh trong điều kiện chiến đấu thực tế.

Ông Mikheev nói thêm, với năng lực sản xuất của ngành công nghiệp trực thăng Nga hiện tại có thể đáp ứng toàn bộ các hợp đồng quốc phòng trong và ngoài nước. Hiện tại Rosoboronexport đang có hợp đồng cung cấp 170 trực thăng các loại cho 20 quốc gia.

Trong số các loại trực thăng vũ trang Nga có nhu cầu cao nhất trên thị trường hiện nay vẫn là trực thăng tấn công/trinh sát Ka-52E, trực thăng tấn công Mi-28NME, trực thăng vận tải Mi-171Sh.

Trà Khánh (Nguồn: RG)

Tin mới