Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đồng minh NATO lo sợ Tổng thống Mỹ Biden mất khả năng đưa ra quyết định

(VTC News) -

Màn thể hiện thiếu thuyết phục của Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp với ông Trump đang khiến nhiều đồng minh NATO tỏ ra lo ngại.

Theo CNN, màn trình diễn của của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang làm dấy lên lo ngại từ các đồng minh của Washington.

Phần lớn lo ngại trên đến từ các nước thành viên NATO và các nước châu Âu. Những quốc gia này lo sợ việc ông Biden đưa ra các chính sách đối ngoại nguy hiểm hoặc hành động quá mức có thể tạo ra tác động xấu.

Các đồng minh của Mỹ lo sợ việc ông Biden đưa ra các chính sách đối ngoại nguy hiểm hoặc hành động quá mức có thể tạo ra tác động xấu. (Ảnh: CNN)

Mọi hành động của siêu cường quân sự và kinh tế hàng đầu như Mỹ để tác động trực tiếp đến trật tự thế giới nói chung.

Ngoài ra một số ý kiến còn lo ngại khả năng đưa ra quyết định của ông Biden vào những thời khắc then chốt.

Quan điểm chung của các đồng minh của Mỹ đều cho rằng ông Biden là một người nhạy cảm, nhưng đội ngũ cố vấn xung quanh ông được đánh giá có năng lực. Nhà Trắng ở thời điểm hiện tại vẫn có thể đưa ra những quyết định phù hợp với lợi ích chung của giữa Mỹ và các đồng minh.

Tuy nhiên màn trình diễn ông Biden tại Atlanta, bang Georgia vừa qua lại đang giúp ứng viên đảng Cộng hòa tiến tới gần chiến thắng hơn. Việc ông Trump tái đắc cử đối với các đồng minh của Mỹ cũng được xem là mối lo ngại từ những gì đã xảy ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump.

Trong đó các nước châu Âu vẫn thể quen chính sách đối ngoại "thảm họa" của ông Trump trong suốt 4 năm. Quan hệ giữa Mỹ và châu Âu mới phục hồi trở lại sau khi ông Biden đắc cử vào năm 2020.

Các đồng minh của Mỹ lo ngại rằng Washington không thể mang đến điều mà họ mong muốn nhất là sự ổn định.

Các chính trị gia phương Tây lo ngại rằng việc loại bỏ một ứng cử viên vào giai đoạn cuối của chu kỳ bầu cử có thể làm suy yếu toàn bộ quá trình. Nó có thể cho phép các đối thủ như Trung Quốc và Nga tấn công hệ thống dân chủ của Mỹ và khiến nó suy yếu.

Những hành động nhỏ thể hiện sự yếu kém như vừa qua sẽ này tạo cơ hội cho đối thủ của phương Tây phát tán thông tin tuyên truyền, gieo rắc chia rẽ ở Mỹ và châu Âu thông qua thông tin sai lệch.

Những rủi ro này sẽ sớm trở thành mối đe dọa tiềm tàng khi ông Biden phải rút khỏi cuộc bầu cử đang trong giai đoạn nước rút.

Kể cả khi tái đắc cử, những suy đoán về khả năng điều hành của ông Biden chắc chắn sẽ tạo ra sự chia rẽ, mất lòng tin và hoảng loạn trong suốt nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Nếu những ồn ào và nghi vấn về khả năng lãnh đạo của ông Biden tiếp tục diễn ra, thì việc các đồng minh của Mỹ lo ngại ông đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến sự ổn định của phương Tây là điều hoàn toàn có cơ sở.

Trà Khánh

Tin mới