Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi xem xét phế truất Tổng thống Biden

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã kêu gọi nội các Mỹ xem xét kích hoạt Tu chính án thứ 25 nhằm phế truất Tổng thống Joe Biden.

Theo The Hill, trong ngày 28/6, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã kêu gọi nội các xem xét phế truất Tổng thống Joe Biden vì màn thể hiện thất vọng trong cuộc tranh luận với ông Donald Trump.

"Có rất nhiều người đang hỏi về Tu chính án thứ 25, thậm chí kêu gọi kích hoạt Tu chính án 25 ngay lập tức, bởi chúng ta đang ở trong tình trạng báo động. Giống như chúng ta, các đối thủ của Mỹ đều đã nhìn thấy điểm yếu ở Nhà Trắng. Tôi không vui vì điều này, đây là một tình huống rất nguy hiểm", ông Johnson cho biết.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi các thành viên trong nội các của Tổng thống đương nhiệm "tự xem xét lại tình hình", bởi có nhiều thông tin cho rằng đảng Dân chủ đang "hoảng loạn" sau phiên tranh luận của ông Biden.

"Nếu tôi là đảng viên Dân chủ, tôi cũng sẽ hoảng loạn. Nhưng đây không phải là vấn đề chính trị của riêng một đảng, mà là của cả nước Mỹ. Chúng ta đang có một Tổng thống không thể làm tròn nhiệm vụ", ông Johnson nói thêm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson (phải). (Ảnh: X)

Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ quy định, khi Phó Tổng thống và đa số nội các cho rằng Tổng thống "không thể thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ", họ có thể đệ trình vấn đề này trước Quốc hội Mỹ để bỏ phiếu nhằm đưa Phó Tổng thống lên nắm quyền. Tuy vậy, chưa có một Phó Tổng thống và nội các nào trong lịch sử Mỹ từng tuyên bố Tổng thống không đủ khả năng điều hành đất nước.

Ở chiều ngược lại, Phó Tổng thống Kamala Harris khẳng định bà không ủng hộ phương án của ông Johnson. "Đúng là Tổng thống đã bắt đầu chậm, nhưng ông ấy đã kết thúc phiên tranh luận một cách mạnh mẽ. Những bình luận sau sự kiện này là một phần của cuộc chơi, và cử tri Mỹ sẽ đưa ra lựa chọn vào tháng 11", bà Harris nói.

Sau phiên tranh luận ngày 27/6, đã có một số nghị sĩ kêu gọi ông Biden rút lui khỏi cuộc tranh cử. Tuy vậy, đội ngũ của ông Biden khẳng định rằng đương kim Tổng thông sẽ không bỏ cuộc.

Việt Dũng

Tin mới