Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Dịch vụ quảng cáo tê liệt vì COVID-19: Doanh nghiệp kêu gọi hỗ trợ

(VTC News) -

Dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát làm tê liệt dịch vụ quảng cáo đẩy doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn, cần gói hỗ trợ gấp để vượt qua mùa dịch.

Gồng mình chạy dự án quảng cáo

Dịch bệnh COVID-19 hoàng hành ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển của doanh nghiệp quảng cáo. Nhiều doanh nghiệp chịu cảnh bị chèn ép về chi phí quảng cáo để duy trì hợp đồng quảng cáo.

Theo đánh giá của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp quảng cáo, quảng cáo ngoài trời,  tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm, cung ứng vật tư, thiết bị quảng cáo... hầu như là “giậm chân tại chỗ”, hoạt động cầm chừng qua mùa dịch.

Đối với các dựa án, hợp đồng quảng cáo cũ, nhiều doanh nghiệp chấp nhận cảnh bị đối tác, khách hàng gây sức ép về chi phí quảng cáo. Số khác thì không chạy được dự án đang bỏ dở vì lý do đối tác, khách hàng tạm ngưng hợp đồng do tài chính bị gò ép, không đủ chi phí để đầu tư cho quảng cáo.

Nhiều doanh nghiệp quảng cáo phải đối mặt với tình trạng giảm đáng kể chi phí thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo để giữ chân đối tác, kiếm thêm dự án làm mùa dịch. Liên quan về vấn đề quảng cáo mùa dịch, một số doanh nghiệp quảng cáo e ngại về tình hình người dân hạn chế ra đường thì hầu như người dân cũng không thể tiếp cận thông điệp quảng cáo được truyền tải.

Nếu tình hình dịch còn kéo dài và diễn biến phức tạp thì nguy cơ doanh nghiệp quảng cáo phải đóng cửa là rất cao, doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng và nhiều bảng hiệu quảng cáo tại các vị trí đắc địa có khả năng bị bỏ trống.

Dịch vụ quảng cáo ngoài trời cùng nhiều hoạt động tổ chức sự kiện bị tê liệt giữa đại dịch (Ảnh: Quảng cáo ngoài trời).

Một doanh nghiệp tổ chức sự kiện kiêm đào tạo kỹ năng mềm tại Hà Nội cho biết, dịch COVID-19 khiến họ bị tê liệt hoàn toàn. Các hợp đồng bị hủy bỏ hoặc tạm dừng. Trong tình cảnh khó khăn, doanh nghiệp vẫn phải đôn đáo tìm dự án quảng cáo để duy trì công việc của nhân viên vừa có thêm chi phí để trả tiền cho nhân viên. Các khoản liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế vẫn phải thực hiện đầy đủ và nghiêm túc.

Kêu gọi gói hỗ trợ khẩn cấp

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp quảng cáo bị tê liệt gần như hoàn toàn do tác động của dịch bệnh, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đề xuất gói hỗ trợ khẩn cấp.

Thứ nhất là doanh nghiệp quảng cáo cần được xem xét miễm giảm thuế thu nhập, thuế đất, cho vay vốn ưu đãi. Nhất là đối với dịch vụ quảng cáo ngoài trời, giới chuyên gia đề xuất giảm, gia hạn thuế và miễn tiền lệ phí quảng cáo năm 2020-2021 cho các doanh nghiệp.

Đồng thời doanh nghiệp cần được gia hạn thuê miễn phí một năm đối với các bảng thuế đất của Nhà nước để giảm gánh nặng về tài chính trong suốt thời gian doanh nghiệp bị mất khách do dịch.

Thứ hai là áp dụng công nghệ vào giải quyết những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc phát triển nôi lực của mình bằng cách tổ chức triển khai mới kết hợp với sự phát triển của nền tảng công nghệ số. Thay vì tập trung làm các dịch vụ quảng cáo theo kiểu truyền thống vừa chậm vừa tốn kém thì việc áp dụng công nghệ vào quảng cáo cần được doanh nghiệp chú trọng.

Công nghệ số là lựa chọn thông minh cho các doanh nghiệp quảng cáo chạy dự án tiết kiệm chi phí tốt nhất và nâng cao chất lượng phục vụ (Ảnh: VTV).

Các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời muốn tối ưu chi phí quảng cáo cho đối tác thì nhất thiết phát triển kênh quảng cáo digital. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí cũng như giảm thiểu rủi ro về con số 0. Đây là giải pháp hoàn toàn phù hợp với xu hướng 90% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh mang đến hiệu quả cho vieecjpahst triển các kênh nội dung số.

Thứ ba là tìm kiếm các giải pháp hạn chế việc tiếp xúc đông người bằng cách hình thành các sự kiện trực tuyến. Đây là lựa chọn thích hợp cho các doanh nghiệp trong thời điểm này. quy mô của sự kiện sẽ được mở rộng để thích nghi với đông đảo đối tượng tiếp nhận thông điệp quảng cáo và giảm được chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, các doanh nghiệp quảng cáo cần tìm cách tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ. Thực tế, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do COVID-19. Có thể kể đến các gói miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê mặt đất, mặt nước, các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19...

Doanh nghiệp quảng cáo muốn nhanh chóng giải thoát khỏi thời kỳ khó khăn này thì phải nhanh chóng nắm bắt và tiếp cận ngay có các gói hỗ trợ sẵn có trong khi chờ đợi hưởng các gói hỗ trợ riêng biệt.

BẢO HƯNG

Tin mới