Đề thi Văn vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2024: Xem tại đây
Gợi ý đáp án đề thi Văn lớp 10 ở Hà Nội năm 2024: Xem tại đây
Cô Nguyễn Lệ Quyên, giáo viên Tuyensinh247cho hay, vẫn như các năm trước, cấu trúc đề thi gồm có 2 phần: Phần I, chiếm 6,5 điểm với 4 câu hỏi. Phần 2 chiếm 3,5 điểm với 3 câu hỏi.
Trong phần I, đề thi tập trung kiểm tra kiến thức vào một đoạn văn bản “Đồng chí” của Chính Hữu. Đề lấy 8 câu thơ cuối bài Đồng chí để đánh giá, kiểm tra kiến thức của các em. Mặc dù số lượng câu thơ lấy không quá nhiều nhưng vẫn có khả năng kiểm tra tổng hợp kiến thức của học sinh. Câu số 1 kiểm tra kiến thức về thể thơ.
Câu số 2 học sinh cần phải xác định được hình ảnh tương ứng tạo nên sự sóng đôi và nêu được tác dụng của hình ảnh sóng đôi đó.
Câu số 3 yêu cầu học sinh nêu được tác dụng của hình ảnh sóng đôi: Sự gắn kết, gắn bó của những người lính. Câu cuối cùng là câu nghị luận văn học với yêu cầu viết đoạn văn quy nạp làm sáng tỏ hình ảnh người lính trong khổ thơ đã trích.
Thí sinh thi vào lớp 10 sáng nay. (Ảnh: Chí Hiếu)
Phần thứ II, đề đưa ra cuộc hội thoại giữa người thanh niên và nhà triết gia. Cuộc hội thoại ngắn ngủi nhưng sẽ cho chúng ta bài học ý nghĩa về việc ứng xử trước những nhu cầu, mong muốn của người thân với chính mình. Nghe theo lời người thân hay lựa chọn những gì bản thân mình mong muốn? Đây quả là một lựa chọn khó khăn mà bất cứ ai trong cuộc đời này cũng phải đối mặt. Cô Lệ Quyên đánh giá, câu nghị luận xã hội năm nay rất hay và ý nghĩa.
Theo nữ giáo viên, đề thi năm nay các câu hỏi rõ ràng, cấu trúc đề không thay đổi với mọi năm, thiếu sự đổi mới. Bên cạnh các câu hỏi nhận biết đơn giản vẫn có các câu vận dụng cao, giúp phân loại học sinh tốt.
"Với đề thi này học sinh trung bình có thể làm được 6,5-7 điểm, các bạn học khá, giỏi đạt 8-9 không quá khó khăn. Nhìn chung đề vừa sức với học sinh", cô Quyên cho hay.
Đồng quan điểm, cô Nguyễn Vành Khuyên, giáo viên THCS quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, đề thi Văn vào lớp 10 năm nay cơ bản giống với năm trước, nội dung bám sát sách giáo khoa. Do đó, các câu hỏi không có tính đổi mới, đi theo lối mòn qua các năm, điều này đã được các giáo viên đoán định ngay từ khi ôn tập.
Theo cô Khuyên, với đề thi này, phổ điểm chủ yếu trong khoảng 7 điểm, thí sinh đạt 10 điểm không nhiều.
Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, kiến thức Văn học và Tiếng Việt trong đề thi năm nay, bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6,5 – 7 điểm.
Trong đó, thầy Hùng ấn tượng với phần II của đề thi. Bài viết Dám bị ghét với cuộc đối thoại của Triết gia và Chàng thanh niên bàn về vấn đề tư duy sống, cách chúng ta đối diện với mong muốn được người khác thừa nhận sẽ tạo được nhiều cảm xúc cho các thí sinh khi thực hiện yêu cầu về đoạn văn nghị luận xã hội ứng xử thế nào trước những mong đợi của những người thân yêu.
Câu hỏi đọc hiểu về ngữ liệu ngoài sách giáo khoa về cách ứng xử của mỗi người để đáp ứng những mong đợi của người khác với bản thân hay theo đuổi đam mê và giá trị của riêng mình. Những cách diễn đạt của câu hỏi trong đề thi như: “theo em”, “nên ứng xử thế nào…?” cho phép học sinh có thể tự do nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra. Đây vừa là một vấn đề muôn thuở đồng thời vẫn là một vấn đề gần gũi, quen thuộc với học sinh đặc biệt khi các em đang đứng ở ngưỡng cửa của những sự lựa chọn trong cuộc đời.
Hai yêu cầu trả lời ngắn xác định phép liên kết và nêu quan điểm về việc chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác tương đối đơn giản, không làm khó được thí sinh.
Nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể thuận lợi hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn được đánh giá cao.