Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đàm phán cấm vận dầu Nga mãi không thành, EU phải soạn kế hoạch thỏa hiệp mới

(VTC News) -

Các quan chức EU dự kiến soạn thảo kế hoạch thỏa hiệp mới trước khi triệu tập họp vào 9/5 hoặc 10/5 sau khi các cuộc đàm phán vê lệnh cấm vận dầu mỏ Nga thất bại.

Politico dẫn nguồn tin thân cận cho biết các nước EU vẫn đang gặp khó trong việc thống nhất với nhau về các chi tiết trong gói trừng phạt mới với Nga, bao gồm việc lệnh cấm với dầu mỏ của Moskva sẽ hoạt động thế nào.

"Không có sự thỏa hiệp nào giữa các quốc gia thành viên. Hungary vẫn đang phản đối và đây là vấn đề", một quan chức EU nói với Politico. 

Hôm 4/5, Liên minh châu Âu (EU) đề xuất gói cấm vận mới lên Nga, trong đó đáng chú ý nhất là việc cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Moscow.

Việc đóng cửa thị trường EU đối với nhiên liệu của Nga được coi là một chiến lược quan trọng để trừng phạt Nga sau khi nước này tấn công Ukraine.

EU gặp khó trong quá trình đàm phán cấm vận dầu Nga. (Ảnh: EPA)

Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải phản đối từ nhiều quốc gia trong khối, các nước vốn phụ thuộc vào nguồn cung dầu Nga.

Hôm 6/5, Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết EU đã phải điều chỉnh đề xuất trên. 

Theo đó, Hungary và Slovakia có thể tiếp tục mua dầu của Nga từ các đường ống dẫn cho tới cuối năm 2024, trong khi Cộng hòa Séc có thể tiếp tục hoạt động này tới tháng 6/2024. 

Tuy nhiên, nguồn tin của Politico khẳng định đề xuất này là không đủ với Hungary. Budapest đang thúc đẩy để được miễn hoàn toàn lệnh cấm khai thác dầu mỏ của Nga. 

Hôm 8/5, Hungary tái khẳng định quan điểm của mình rằng nước này sẽ không ủng hộ các lệnh cấm vận do động thái trên sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của Hungary.

Trước đó, Thủ tướng Viktor Orban cho biết Hungary cần tối thiểu 5 năm để thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga. Ông này đồng thời mô tả đề xuất loại bỏ dầu thô của Nga do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra là "không thể chấp nhận được" và ví nó như đòn tấn công hạt nhân.

"Điều đó là không thể", nhà ngoại giao EU nói, bình luận rằng đề xuất của Budapest là "điên rồ".

Kế hoạch cấm vận dầu mỏ không phải là điểm gây tranh cãi duy nhất giữa các nước EU liên quan tới vòng trừng phạt mới. 

Theo đó, các quốc gia trong khối không đạt được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề, chẳng hạn như việc thống nhất liệu các tàu của EU có nên bị cấm vận chuyển dầu của Nga hay không.

"Chúng ta phải lạc quan., Tôi hy vọng trong ngày 9 hoặc 10/5, gói trừng phạt có thể được thông qua", nguồn tin của Politico cho hay. 

Song Hy

Tin mới