Sau cuộc họp về khai thác đội tàu bay mới đây, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và hãng Pacific Airlines 3 nội dung cần thực hiện.
Thứ nhất, Cục Hàng không yêu cầu Pacfic Airlines đảm bảo quyền lợi khách đã mua vé. Hãng hoàn trả tiền vé cho khách, không thu bất kỳ khoản phí nào trong trường hợp chuyến bay bị hủy và khách không có nhu cầu sử dụng dịch vụ nào của Pacific Airlines trong giai đoạn tạm dừng khai thác.
Thứ hai, hãng cần hoàn trả lại các slot không sử dụng trong giai đoạn tái cơ cấu do ảnh hưởng của việc giảm số lượng máy bay.
Thứ ba, hãng khẩn trương thực hiện việc tái cơ cấu đội tàu bay, đưa tàu bay vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất. Pacfic Airlines báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về phương án, kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay, phương án khai thác trước 22/3.
Cục Hàng không yêu cầu Pacfic Airlines hoàn tiền vé cho khách. (Ảnh minh họa: VnExpress).
Trước đó, hãng hàng không Pacific Airlines tạm ngừng khai thác các đường bay từ 18/3, sau khi trả toàn bộ máy bay đã thuê của đối tác.
Việc trả toàn bộ máy bay cho đối tác sẽ xóa đi một số khoản nợ đã thỏa thuận, giúp giảm gánh nợ tài chính cho Pacific Airlines và Vietnam Airlines.
Đại diện hãng hàng không Pacific Airlines cho biết, đơn vị đã đàm phán với các chủ máy bay để xử lý các khoản công nợ lớn. Đây là một phần chiến lược trong quá trình tái cơ cấu của Pacific Airlines.
“Pacific Airlines đã thoả thuận với các chủ máy bay xóa được các khoản công nợ khoảng 220 triệu USD. Tuy nhiên, Pacific Airlines phải thực hiện việc cam kết trả toàn bộ đội tàu A320 cho các chủ tàu. Do đó, từ ngày 18/3/2024, Pacific Airlines tạm dừng các chuyến bay để tập trung đảm bảo điều kiện trả tàu như đã cam kết”, đại diện Pacific Airlines cho biết.
Mọi phần việc đàm phán với chủ máy bay đều được thực hiện theo kế hoạch từ trước, vì thế Pacific Airlines chủ động phối hợp và chuyển toàn bộ hành khách đã mua vé sang Vietnam Airlines.
Công tác chuyển khách đã hoàn thành trong tuần đầu tháng 3/2024. Hiện toàn bộ hành khách đã được chuyển sang các chặng bay tương ứng do Vietnam Airlines khai thác. Đồng thời hãng cũng thông báo hành khách các thông tin đầy đủ về việc thay đổi chuyến bay thông qua hệ thống bán của Vietnam Airlines và Pacific Airlines.
"Các quyền lợi và yêu cầu của hành khách sẽ được Vietnam Airlines đảm bảo phục vụ thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của Vietnam Airlines", đại diện hãng hãng không Pacific Airlines cho biết.
Trong thời gian ngừng khai thác bay, Pacific Airlines vẫn tiếp tục duy trì lực lượng thường trực tại các điểm tiếp xúc với hành khách (sân bay, phòng vé, tổng đài chăm sóc khách hàng…) nhằm tiếp nhận và xử lý ngay các yêu cầu phát sinh của hành khách.
Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được hãng hàng không Qantas Group của Australia rót tiền đầu tư.
Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý I/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.
Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu cả năm là gần 3.487 tỷ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ 212 tỷ đồng so với năm 2021.
Với 3 năm liền lỗ trên 2.000 tỷ đồng/năm từ sau giai đoạn COVID-19, ước tính hiện lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng.
Trước thời điểm 18/3, Pacific Airlines thuê 6 máy bay A320, khai thác các chặng bay nội địa trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó phổ biến nhất là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt và một số chặng bay quốc tế đi các thành phố lớn trên thế giới như Bangkok, Đài Bắc, Auckland, Manila, Singapore, Phnom Penh, Sydney.