Theo đó, trong dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác.
“Trường hợp đường bay có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác trở lên hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định”, văn bản nêu.
Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay với đường bay có từ 3 hãng khai thác.
Trong khi đó, với đường bay có dưới 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không hành khách nội địa hạng phổ thông cơ bản trong khung giá, không vượt mức tối đa do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá.
Hiện tại, các hãng bay chỉ được đưa ra giá vé trong khung (tối đa 3,75 triệu đồng) do Bộ Giao thông Vận tải quy định theo điều 116 Luật Hàng không dân dụng. Còn với đường bay có dưới 3 hãng khai thác, Cục đề xuất vẫn phải giữ hạng phổ thông cơ bản không được vượt trần.
Vẫn theo Cục Hàng không, thị trường vận chuyển hàng không nội địa Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác của 5 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và VASCO với đội tàu bay khai thác 100% là chủng loại tàu bay chuyên chở hành khách, kết hợp vận chuyển hàng hóa, bưu kiện.
Tuy vậy, do các hãng hàng không chưa đưa vào khai thác chủng loại tàu bay chuyên chở hàng hóa chuyên dụng nên hoạt động vận chuyển hàng hóa hoàn toàn phụ thuộc vào các chuyến bay chuyên chở hành khách.
Trong bối cảnh hiện tại, với mục tiêu của ngành hàng không Việt Nam là đạt tỷ trọng vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường hàng không trong tổng thể các loại hình giao thông là 0,04%, việc nhà nước thực hiện định giá đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa qua đường hàng không là chưa thực sự cần thiết.