Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về việc hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.
Văn bản được cục gửi đến Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo, Pacific Airlines và Vietravel Airlines với yêu cầu các hãng phải thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.
Chi phí phục vụ soi chiếu an ninh của sân bay được gộp kèm trong giá vé mà hành khách thanh toán với hãng hàng không nhưng khi hủy vé, khách không được hoàn lại tiền phí này. (Ảnh minh họa: Ngọc Tân)
Theo giải thích của Cục Hàng không, khoản tiền vé máy bay bao gồm giá dịch vụ vận chuyển hàng không và giá một số dịch vụ an ninh, soi chiếu hành lý tại sân bay. Trong đó, giá dịch vụ sân bay (PSC và PSSC) do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trên cơ sở bao nhiêu khách thì thu bấy nhiều tiền.
"Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách và dịch vụ an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp", Cục Hàng không kết luận.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không khẩn trương thực hiện hoàn tiền cho khách, đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.
Trước đó, nhiều hành khách thắc về việc hủy vé máy bay nhưng không được hoàn các khoản phí dịch vụ PSC và PSSC.
Nhóm đối tượng quan tâm đến vấn đề này thường là hành khách sử dụng hạng vé miễn hoàn tiền khi muốn hủy vé. Họ cho rằng khoản phí dịch vụ sân bay và phí soi chiếu hành lý cần được hoàn lại khi khách hủy vé, bất kể hạng vé họ mua là gì.