Vì điều này có thể gây hư hỏng và làm giảm hiệu suất của động cơ, đặc biệt là đối với các dòng xe hiệu suất cao, yêu cầu những tính chất kỹ thuật đặc biệt trong nhớt bôi trơn.
Nhớt (dầu bôi trơn) ô tô và xe máy có những khác biệt cơ bản về cấu trúc, tính chất để phù hợp với yêu cầu của từng loại động cơ.
Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa nhớt ô tô và nhớt xe máy:
Nhớt ô tô và nhớt xe máy có cấu trúc phân tử khác nhau. Nhớt ô tô thường có cấu trúc phân tử dạng đôi đũa, trong khi nhớt xe máy thường có cấu trúc phân tử dạng đơn đũa. Cấu trúc phân tử này ảnh hưởng đến cách nhớt hoạt động trong động cơ và hiệu quả bôi trơn.
Không nên thay dầu nhớt ô tô cho xe máy. (Ảnh minh họa)
Nhớt ô tô và nhớt xe máy chứa các chất phụ gia và chất đánh lửa khác nhau để đáp ứng yêu cầu đặc biệt của từng loại động cơ. Nhớt xe máy thường có thành phần hóa học đặc biệt để chống chịu tải nặng và nhiệt độ cao hơn.
Nhớt ô tô và nhớt xe máy có độ nhớt khác nhau. Nhớt ô tô thường có độ nhớt cao hơn để đáp ứng yêu cầu bôi trơn trong động cơ lớn và nặng. Trong khi đó, nhớt xe máy có độ nhớt thấp hơn để phù hợp với động cơ nhỏ và có tải nhẹ hơn.
Công suất chịu đựng: Nhớt ô tô thường có khả năng chịu đựng lâu dài và được thiết kế để thay đổi ít hơn so với nhớt xe máy. Do đó, nhớt ô tô thường không cần thay thế thường xuyên như nhớt xe máy.
Chất phụ gia: Nhớt xe máy thường chứa các chất phụ gia dinh dưỡng để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho các bộ phận trong động cơ nhỏ hơn, trong khi nhớt ô tô thường không chứa nhiều chất phụ gia dinh dưỡng như vậy.
Hiện nay, không ít người sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy và có những đánh giá, phản hồi tích cực. Về cơ bản, việc này là có thể chấp nhận nhưng chỉ nên dùng tạm thời trong các tình huống xe cần thay dầu khẩn cấp nhưng không thể tìm thấy sản phẩm phù hợp.
Vì có rất nhiều rủi ro không thể lường trước được khi sử dụng sai loại nhớt cho xe.
Rủi ro lớn nhất là hệ thống truyền động không được bôi trơn đầy đủ. Lúc này, các bánh răng bên trong sẽ mòn nhanh hơn do ma sát, nếu vẫn tiếp tục sử dụng sai sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng.
Đồng thời, động cơ xe cũng có thể gặp nguy hiểm khi bộ truyền động bắt đầu quá trình làm việc. Dầu ô tô không đủ bôi trơn các chi tiết khiến chúng ma sát và bị phá vỡ tạo thành các mảnh kim loại nhỏ nằm rải rác bên trong. Bộ truyền động và động cơ xe máy được kết nối và dùng chung loại dầu.
Vì thế, khi dầu đi qua động cơ sẽ mang theo tất cả các mảnh kim loại, gây thiệt hại nặng nề cho toàn bộ hệ thống động cơ. Giải pháp duy nhất là thay mới động cơ hoặc mua một chiếc xe khác.
Trong một số trường hợp, nếu không có dầu xe máy, việc sử dụng dầu ô tô tạm thời vẫn tốt hơn là không có hoặc thiếu dầu. Tuy nhiên, nên nhanh chóng thay dầu xe máy chuyên dụng để tránh các rủi ro đáng tiếc.