Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Chìm tàu khiến 9 người chết ở Cần Giờ: 2 giám đốc bị tuyên 3 năm tù treo

Sau phiên xét xử sơ thẩm, ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Cty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Marina) bị tòa tuyên 3 năm tù treo về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Ngày 26/11, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt ba năm tù treo đối với hai bị cáo Vũ Văn Đảo (sinh năm 1968), giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc kiêm chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina và Đinh Văn Quyết (sinh năm 1980), giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina.

Hai ông này bị kết án về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn".

Sau khi phiên tòa kết thúc, ông Vũ Văn Đảo cho biết: "Thật lòng tôi chưa tâm phục khẩu phục, nhưng việc có kháng cáo hay không tôi đang cân nhắc. Vì với một người quản lý doanh nghiệp thì chúng tôi còn phải lo cho hoạt động của công ty cũng như người lao động, nhất là dịp Tết sắp đến, nếu cứ theo vụ án sẽ rất mất thời gian".

Theo ông Đảo, trong phiên tòa, luật sư đã trình bày rất rõ ràng là không có các yếu tố để cấu thành tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn".

 Phiên tòa xét xử 3 năm tù treo cho hai bị cáo về vụ án chìm tàu trên biển Cần Giờ khiến 9 người chết.

Về nguyên nhân tai nạn, tất cả các bản giám định tai nạn đều kết luận là do chở quá người quy định và gặp thời tiết bất lợi. 

Đây là các nguyên nhân gây ra tai nạn đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải xác định tại các kết luận giám định và các báo cáo điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn. 

Còn các lý do khác bản cáo trạng nêu như: 2 bị cáo tổ chức vận chuyển hành khách rời nơi không được cho tàu thuyền neo đậu ra vào; rời cầu bến không được thông báo cho việc đón, trả khách; không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giao thông vận tải đường thủy nội địa chỉ là những vi phạm hành chính về kinh doanh, không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Chia sẻ với báo chí, ông Đảo vẫn tự bào chữa rằng, lẽ ra vụ án phải bị đình chỉ điều tra từ khi hết hạn điều tra vụ án và các kết quả giám định cũng không hề chứng minh được có dấu hiệu vi phạm về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.

"Phiên tòa này để lại vấn đề nghiêm trọng nữa là lấy một văn bản về quản lý nhà nước để hình sự hóa những tội như đưa công nghệ mới vào sản xuất tàu thuyền thì thật là đáng tiếc. Như vậy những người ủng hộ cái mới, người muốn dấn thân về việc áp dụng công nghệ mới sẽ rất lo lắng và không dám thực hiện", ông Đảo nói. 

Tân Nguyên

Tin mới