Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Cây cầu cạn cao nhất thế giới được xây dựng thế nào?

(VTC News) -

Theo CNN, Millau là cây cầu cao nhất thế giới với chiều cao kết cấu hơn 336 m và có thể dễ dàng nhận ra nó từ không gian.

Thường bị sương mù bao phủ, tạo cảm giác như đang đi qua những đám mây, cầu cạn Millau nổi tiếng đến mức có hẳn một trung tâm riêng dành cho du khách ghé thăm. Cây cầu thậm chí có thể dễ dàng nhìn thấy từ không gian.

Cầu cạn Millau, một ví dụ hoàn hảo về kiến trúc và nghệ thuật, bắc qua thung lũng sông Tarn ở Millau, tỉnh Aveyron, miền nam nước Pháp. Cầu do kiến trúc sư người Anh Norman Foster và kỹ sư cầu đường người Pháp Michel Virlogeux thiết kế.

Cầu cạn Millau được thiết kế bởi kỹ sư Michel Virlogeux và kiến trúc sư Norman Foster. (Ảnh: Sergi Reboredo)

Đây là cây cầu từng được xem là cao nhất thế giới với ước tính khoảng 336,4m và hiện nay vẫn là cây cầu có cột tháp trụ cao nhất thế giới. Tuy nhiên, ngay cả những số liệu thống kê ấn tượng đó cũng không thể diễn tả hết được vẻ đẹp của cây cầu.

Không giống như những cây cầu nổi tiếng khác, thường kết nối hai điểm có độ cao tương tự, cầu cạn Millau ví như đường tàu lượn siêu tốc, chạy theo một đường bằng phẳng qua thung lũng sông Tarn.

Bảy trụ cầu có chiều cao từ 78 - 245 m, mỗi trụ được tính đến từng milimét để tạo nên trải nghiệm hoàn hảo cho những người lái xe lướt qua thung lũng sông Tarn. Có một nhịp cầu dài 342 m giữa mỗi cặp trụ cầu và đủ lớn để Tháp Eiffel có thể lọt vào khoảng trống.

Các trụ cầu được ghép nối với 7 cột thép, mỗi cột cao 87 m, với 11 dây cáp treo xòe ra ở hai bên. Tất cả những điều này giúp giữ cho làn đường được ổn định. Cây cầu được xem là một công trình có độ chính xác tuyệt đối đồng thời cũng mang đến cảnh quan đẹp cho khu vực Gorges du Tarn.

Ông David Knight, Giám đốc thiết kế và kỹ thuật tại công ty Cake Industries cho biết đây là "kỳ quan của thế giới hiện đại" và là "kỳ quan kỹ thuật".

"Sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và kỹ thuật khiến bất kỳ ai nhìn thấy cây cầu cũng đều cho rằng đây là công trình thật ngoạn mục", ông Knight nói thêm.

Mục tiêu xây dựng cầu cạn Millau là giải tỏa tình trạng tắc nghẽn giao thông nổi tiếng ở con đường quanh khu vực này. (Ảnh: Google Earth)

Những người sống ở thung lũng bên dưới ngước nhìn lên với vẻ ngạc nhiên hay những người lái xe qua đây đều nhìn thấy đường cong nhẹ nhàng uốn lượn giữa cảnh quan thiên nhiên khi họ đến gần. Không có gì ngạc nhiên khi đối với nhiều người, lái xe qua cầu cạn xem như một trải nghiệm đáng để ghé qua.

Ông Michel Virlogeux, kỹ sư chỉ đạo nhóm thiết kế dự án từ năm 1987 cho biết phải mất hai thập kỷ để lên kế hoạch xây cầu.

Massif Central là một vùng cao nguyên rộng lớn nằm ở miền trung và miền nam nước Pháp. Đây là một trong những khu vực địa chất lớn nhất tại châu Âu, bao gồm hơn 15% diện tích của lãnh thổ Pháp.

Từ xa xưa, Massif Central là một vùng rất xa xôi với mọi người. Thời điểm đó, người dân thường đi lại bằng tuyến đường sắt một làn. Khu vực trung tâm của Pháp không thể phát triển do hạ tầng giao thông kém.

Vì vậy, vào những năm 1980, chính phủ Pháp đã quyết định nâng cấp mạng lưới đường bộ. Một trong những mục tiêu là giải tỏa tình trạng tắc nghẽn nổi tiếng ở con đường quanh khu vực Millau. Mỗi ngày, có tình trạng ùn tắc kéo dài khoảng 20 km ở cả hai bên thị trấn.

"Millau từng là điểm đen giao thông đối với khách du lịch. Tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra. Hàng dài làn xe bị kẹt lại. Điều đó tạo ra hình ảnh rất tệ về khu vực của chúng tôi. Về mặt ô nhiễm thì thật kinh khủng. Và người dân địa phương mất rất nhiều thời gian để đi từ điểm này đến điểm khác", Emmanuelle Gazel, thị trưởng hiện tại của Millau cho biết.

Ông Norman Foster, kiến trúc sư thiết kế cây cầu cho biết, khu vực này là "một thung lũng có vẻ đẹp tuyệt vời nhưng từng trở thành một trong những nút thắt cổ chai tồi tệ nhất ở Pháp".

Quyết định xây dựng một cây cầu xung quanh Millau được đưa ra tháng 9/1986. Các chuyên gia tham gia dự án này đều là các nhà địa chất, kỹ sư công nghệ địa chất, kỹ sư đường bộ và cả kỹ sư Virlogeux, người đã tham gia dự án Pont de Normandie - cây cầu dài 2.143 m bắc qua sông Seine ở phía bắc Normandy.

Trước tình hình như vậy, kỹ sư Virlogeux hiểu rằng lựa chọn tốt nhất là thiết kế cầu dây văng. Dây cáp sẽ là cấu trúc hiệu quả nhất để chịu tải và kết cấu thêm một sàn mảnh ở giữa".

Chính phủ Pháp tổ chức cuộc thi thiết kế cây cầu vào năm 1996, ông Virlogeux đứng đầu với tư cách là kỹ sư và Norman Foster từ Anh với tư cách là kiến trúc sư đã giành được quyền thiết kế.

Cầu cạn Millau vẫn là điểm đến đầy hứa hẹn của du khách khi đi qua vùng Millau. (Ảnh: Sergi Reboredo)

Kiến trúc sư Foster gọi kế hoạch bắc qua thung lũng thay vì qua sông của họ là một "khái niệm triết học" giúp mang đến kiến trúc cầu khác biệt với các dự án trước đây.

Thiết kế một cây cầu với 7 trụ cầu thanh lịch trải dài trên khắp cảnh quan. Kiến trúc sư Foster gọi là "con đường mỏng đến khó tin như lưỡi dao cạo" đã vượt qua thử thách của thời gian.

Cầu cạn có thể gây tranh cãi khi lần đầu tiên được đưa ra, nhưng nỗi lo lắng của người dân địa phương dần tan biến khi họ hiểu rõ dự án có ý nghĩa ra sao đến hiện tại. Đáng chú ý, việc đi từ phía bắc xuống phía nam nước Pháp, và từ Bắc Âu đến Tây Ban Nha (hoặc ngược lại) trở thành một trải nghiệm dễ dàng.

Kiến trúc sư Foster cho biết ông "rất vui mừng" trước sự thay đổi suy nghĩ của người dân. Cây cầu là điểm đến không chỉ kết nối hai cao nguyên mà còn kết nối mọi người.

Ngày nay, khi đã gần đến kỷ niệm 20 năm xây dựng, cầu cạn Millau vẫn là điểm đến đầy hứa hẹn của giao thông và du lịch.

Trà Khánh

Tin mới