Video: Nữ hành khách là Đại úy công an làm loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất:
Nội dung được Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong thông cáo sáng nay 24/8. Theo đó, nhà chức trách hàng không đã ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với nữ hành khách Lê Thị Hiền do lăng mạ nhân viên hàng không.
Cụ thể, nữ hành khách Lê Thị Hiền bị cấm bay từ ngày 27/8/2019 đến hết 26/8/2020. Sau thời hạn cấm bay, nếu có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bà Hiền phải chịu sự kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo tính từ ngày 27/8/2020 đến hết ngày 26/8/2021.
Nữ hành khách chửi mắng nhân viên hàng không là cán bộ công an ở Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip)
Theo quyết định của Cục Hàng không, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển bà Hiền trong thời hạn nêu trên.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời bà Lê Thị Hiền và kiểm tra trực quan bắt buộc.
Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam thông báo bằng văn bản đến công an, hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý để biết và thực hiện kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.
Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết đã yêu cầu xử lý nghiêm theo pháp luật với nữ đại úy công an mạt sát nhân viên hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất, bất kể người đó là ai.
“Tôi đã giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cấm bay hành khách này nếu cần thiết”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thời điểm đó nói.
Trước đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam có văn bản gửi tới Cục Hàng không Việt Nam đề xuất ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không đối với nữ hành khách Hiền - người có hành vi gây rối và mạt sát nhân viên hàng không tại Tân Sơn Nhất.
Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, sau khi tiếp nhận vụ việc, đơn vị này đã yêu cầu các nhân viên có liên quan ở quầy thủ tục và nhân viên tại nhà ga viết tường trình sự việc, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp biên bản từ chối vận chuyền hành khách Lê Thị Hiền.
Cảng vụ này cũng yêu cầu Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất lập biên bản vụ việc; các đơn vị cung cấp hình ảnh, video liên quan đến sự việc để có cơ sở xử lý. Tuy nhiên, tại thời điểm trên, các đơn vị liên quan không cung cấp được video.
Qua xác minh và làm việc, Cảng vụ hàng không miền Nam quyết định chuyển giao vụ việc cho Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục xử lý vụ việc theo thẩm quyền.
Đồn Công an đã lập biên bản vi phạm hành chính vào 11/8 và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bà Hiền về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng với số tiền 200.000 đồng.
Cảng vụ hàng không miền Nam cũng đã đề xuất Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam хеm xét ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không (cấm bay) đối với hành khách Lê Thị Hiền, để làm cơ sở răn đe cho các hành khách khác trong những trường hợp tương tự.
Trước đó, chiều 22/8, đại diện an ninh sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã bàn giao vụ việc nữ hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, ngụ Hà Nội) có hành vi đánh nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines cho Cảng vụ miền Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo an ninh sân bay, lúc 13h35 ngày 11/8, nữ hành khách tên Hiền đi cùng 2 khách khác là Ngô Tiến Dũng và Lê Bảo An đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP. HCM - Hà Nội.
Bà Hiền gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý xách tay. Tuy nhiên nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines không cho phép gửi quá kiện nên bà tỏ thái độ bức xúc, lớn tiếng, có lời lẽ thô bạo với nhân viên hàng không.
Sau đó, bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và Vietnam Airlines cũng giải quyết cho đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình bà Hiền di chuyển lên an ninh soi chiếu, bà làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng với nhân viên.
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người này lớn tiếng lăng mạ nhân viên tại quầy check-in của Vietnam Airlines và tỏ thái độ khi bị lực lượng an ninh sân bay yêu cầu giữ trật tự.
"Xúc phạm là chuyện bình thường vì nó biết được người ta nói như thế rồi mà nó vẫn kiểu như thế. Con tôi nhỏ như thế, giờ phải bế lên trên cầu thang tôi đi làm sao được, thì nó lại trả lời là đấy là việc của chị. Người ta thấy người già với trẻ em người ta còn phải giúp đỡ", vị khách nữ đáp lại khi có người góp ý.
Sau đó, bà Hiền còn có rất nhiều từ ngữ mang tính miệt thị, xúc phạm nữ nhân viên Vietnam Airlines, trong đó có câu nói gây bức xúc: "Một ngày tao phải chạy 5 triệu tiền facebook cho con này ế chồng".
Khi nhân viên an ninh sân bay tiến tới đề nghị người phụ nữ nói nhỏ thì hành khách này đáp lại: "Việc của anh à? Hóng hớt à? Anh làm được gì tôi thì anh làm đi, đánh tôi đi. Tôi không nói nhỏ được, tôi phải ăn to nói lớn".
Trong clip, nữ hành khách còn đẩy nhân viên an ninh va vào vách cửa kính, liên tục thách thức "mày đánh đi, mày đánh tao đi"; "mày đánh con tao luôn đi".
Sau khi định bỏ đi, nữ khách này giật văng mũ và túm tóc một nhân viên an ninh. Ngay lập tức, lực lượng làm nhiệm vụ đã dùng còng khóa tay. Nữ hành khách vẫn không ngừng lớn tiếng, gọi điện thoại cho người khác và dậm chân khóc lóc.