Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Brilliance V7 đang 'gây sốt' ở Việt Nam có giống VinFast Lux SA2.0?

Brilliance V7 được nhiều người mang ra so sánh với VinFast Lux SA2.0 vì đều sử dụng động cơ đến từ BMW, nhưng bản chất đây là 2 mẫu xe có rất ít điểm chung.

Thị trường Việt Nam gần đây xôn xao về một cái tên mới, Brilliance V7. Mẫu xe này được phân phối với giá bán 738 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Sở dĩ Brilliance V7 thu hút sự chú ý của nhiều người là nhờ mức giá rẻ, công nghệ thừa hưởng từ BMW, và xuất hiện đúng giai đoạn thị trường ít sản phẩm mới do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Brilliance V7 có giá 837 triệu đồng tại Việt Nam.

Brilliance V7 có giống với VinFast Lux SA2.0?

Việc Brilliance V7 xuất hiện tại Việt Nam cũng nổ ra những cuộc so sánh mẫu xe đến từ Trung Quốc với VinFast Lux SA2.0. Nhưng cùng sử dụng công nghệ BMW không có nghĩa 2 mẫu xe này giống nhau hoàn toàn.

Thứ nhất, Brilliance V7 và VinFast Lux SA2.0 không cùng chung phân khúc. Mẫu xe tới từ Trung Quốc có chiều dài cơ sở 2.770 mm, trong khi Lux SA2.0 là 2.933 mm. Như vậy, Brilliance V7 ngang kích thước với BMW X3, còn VinFast Lux SA2.0 ngang kích thước với BMW X5 do sử dụng chung nền tảng khung gầm với X5 F15. Nhưng cần hiểu rõ rằng, khung gầm của Brilliance V7 có tên M8X, được phát triển kết hợp với BMW và Magna. Rất nhiều tài liệu công khai không nhắc tới việc mẫu xe Trung Quốc sử dụng chung khung gầm với BMW X3.

VinFast có kích thước và động cơ lớn hơn. (Ảnh: Phúc Thành).

Tại Việt Nam, giá niêm yết của BMW X3 là 2,045 - 2,784 tỷ đồng, và 4,199 tỷ đồng đối với BMW X5, tương ứng với mức chênh gần gấp đôi. Trong khi đó, giá V7 hiện là 738 triệu đồng, trong khi bản thấp nhất của Lux SA2.0 giá 1,58 tỷ đồng. 

Thứ hai, ngoài thân hình to lớn, VinFast Lux SA2.0 vượt trội hơn về sức mạnh. Xe cũng trang bị động cơ đến từ BMW, nhưng là loại tăng áp 2.0L (Brilliance V7 dùng loại tăng áp 1.6L), cho công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Hộp số ZF tự động 8 cấp, và có tùy chọn hệ dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh. Còn Brilliance V7 chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu trước, hướng đến mục đích cắt giảm chi phí và tiết kiệm nhiên liệu. Trong dải sản phẩm SUV của BMW, hiện chỉ có dòng SUV cỡ nhỏ X1 và X2 sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

VinFast Lux SA2.0 không phụ thuộc hoàn toàn vào BMW. Thiết kế của xe được vẽ lên bởi studio danh tiếng Pininfarina, tạo ra ngôn ngữ và bản sắc riêng. Còn Brilliance V7 lại được đánh giá có nhiều nét hao hao BMW X3. 

 

Theo thông tin trên website chính thức của Brilliance, mẫu V7 mới chỉ có duy nhất chứng chỉ an toàn 5 sao cho C-NCAP (tổ chức đánh giá an toàn xe hơi ở Trung Quốc), dù thương hiệu này đã bán xe ở rất nhiều quốc gia bên ngoài biên giới. Ngược lại, VinFast Lux SA2.0 đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao do ASEAN NCAP (tổ chức đánh giá an toàn xe hơi khu vực Đông Nam Á).

Cuối cùng, VinFast Lux SA2.0 có lợi thế hơn so với Brilliance V7 tại Việt Nam, khi được nghiên cứu và chạy thử nghiệm bởi chuyên gia của Magna Steyr và VinFast, để điều chỉnh xe phù hợp với địa hình, hạ tầng giao thông và thói quen lái xe của người Việt.

Brilliance thất bại tại quê nhà dù núp bóng BMW

Brilliance có tên đầy đủ là Brilliance Automotive Group Holdings, trụ sở đặt tại Thẩm Dương, Trung Quốc. Brilliance nhiều lần đứng trong top 10 nhà sản xuất lớn nhất ngành công nghiệp ô tô nội địa. Thành công của Brilliance bắt đầu khi tập đoàn liên doanh với BMW, thành lập nên công ty BMW Brilliance, mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần. Đây là điều kiện bắt buộc khi một hãng xe nước ngoài muốn sản xuất và bán xe ở Trung Quốc.

 

Tại sự kiện ra mắt Brilliance V7 năm 2018, ông Qi Yumin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Brilliance bày tỏ tham vọng: "Chúng tôi luôn muốn trở thành một BMW của Trung Quốc, và hôm nay, BMW của Trung Quốc thực sự đã ở đây".

Vị Chủ tịch không ít lần nói về tham vọng đưa Brilliance trở thành "BMW của Trung Quốc" trước công chúng. Nhưng một năm rưỡi sau đó, có vẻ như giấc mơ đó không dễ với tới. Cuối 2019, phóng viên của tờ Sina lướt qua một số đại lý 4S của Brilliance tại Bắc Kinh, và nhận thấy nhiều mẫu xe đã bị ngừng phân phối, chỉ còn 2 mẫu xe V3 và V7.

Phóng viên gọi điện thoại cho dịch vụ chăm sóc khách hàng của Brilliance để tìm hiểu tình hình, và phía bên kia đường dây cho biết: "Mẫu xe V3, V5, V6, V7 và H530 vẫn còn sản xuất, nhưng giờ đây nhà máy đang ưu tiên cho các dòng SUV. Có nhiều chiếc xe có sẵn ở đại lý, còn lại, khách hàng phải mua dưới dạng đặt hàng".

Brilliance V6 bị người tiêu dùng Trung Quốc quay lưng vì liên tiếp gặp lỗi.

Theo địa chỉ và số điện thoại được cung cấp, phóng viên lái xe tới một đại lý Brilliance 4S tại quận Xương Bình. Tuy nhiên, khi đến nơi, phóng viên chỉ tìm được câu trả lời, do biến động thị trường, đại lý đã di dời. Đồng thời, các nhân viên bán hàng từng làm ở đây cho biết, họ không còn xe để bán, chỉ còn sót lại 2 chiếc xe lái thử.

Tại quận Hải Điến, ông Yang, một quản lý cũ của đại lý Brilliance 4S ở đây nói: "Chúng tôi phải chấp nhận bán lỗ, trước khi dừng mua xe Brilliance từ nhà máy". Đại lý và các nhà sản xuất luôn gắn liền với nhau, nếu tình hình buôn bán thuận lợi, không có lý do gì các đại lý dừng nhập thêm xe.

Theo Sina, doanh số bán hàng của Brilliance trong năm 2019 không lạc quan. Gian đoạn tháng 1-11/2019, Brilliance chỉ bán 25.000 xe theo hình thức bán buôn cho đại lý, và khoảng 33.000 xe được bán từ đại lý tới tay khách hàng.

"Động cơ BMW tốt, nhưng chưa đủ"

Trong cuộc trao đổi, ông Yang còn nhấn mạnh rằng, Brilliance V7 trang bị động cơ BMW, và họ cũng sử dụng cụm từ "động cơ BMW" như một lợi điểm bán hàng (selling point) quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc xe chỉ có động cơ tốt rõ ràng là không đủ. không ít chủ xe Trung Quốc phản ánh lỗi trên Brilliance V7, như trục trước, trục sau, một số thiết bị điện và hệ thống treo.

 

Sự thành bại của BMW Brilliance và Brilliance không thể tách rời. Mối liên kết với BMW giúp Brilliance có được kết quả kinh doanh thuận lợi. Tờ Sina cho rằng, nếu không có BMW, Brilliance khó có thể thành công như ngày nay.

Nhiều chuyên gia nhận định, ở mỗi "cuộc hôn nhân" kiểu này, thương hiệu nên học hỏi để phát triển công nghệ một cách độc lập, chứ không nên dựa hơi đối tác để có lợi thế cạnh tranh. Và đó là điều Brilliance đã không làm. Hãng vẫn tiếp tục dùng những cụm từ liên quan đến BMW để quảng bá, mà quên đi chuyện phát triển sản phẩm một cách nghiêm túc.

Bài phát biểu trước công chúng của ông Qi Yumin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Brilliance đã phản ánh tất cả. "Tôi mơ về một sản phẩm có khung gầm được hiệu chỉnh bởi Porsche; hình dạng, nội thất và ngoại thất được sản xuất tại Ý; động cơ hợp tác với BMW". Ngay cả khi giấc mơ đó trở thành hiện thực, liệu một chiếc xe tốt có ra đời?

Wan Chunlei, nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô tin rằng: "Brilliance không tập trung vào việc phát triển sản phẩm riêng biệt, không dựa trên nhu cầu thị trường, bỏ mặc sức sống của sản phẩm phụ thuộc vào đối tác liên doanh nhằm chứng minh họ đủ tốt để tồn tại".

Trước Brilliance V7, mẫu xe V6 cũng bị người tiêu dùng Trung Quốc quay lưng vì một loạt lỗi liên quan đến hệ truyền động.

Nguồn: Tổ Quốc

Tin mới