Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37

(VTC News) -

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan bế mạc ngày 15/11 sau một tuần hoạt động liên tục với khoảng 20 hoạt động cấp cao.

Phát biểu Bế mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những ngày làm việc hiệu quả của ASEAN và các đối tác, đạt được nhất trí nhiều nội dung quan trọng và thông qua trên 80 văn kiện. Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến các nước, các đối tác ASEAN, bạn bè đã hợp tác chặt chẽ cùng Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch. 

"Một chặng đường dài thách thức nhưng cũng đầy hứa hẹn đang dần mở ra", Thủ tướng nói. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Ngọc Anh.

Dự kiến chiều 15/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Họp báo quốc tế thông tin về các hội nghị.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ 12-15/11, với sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao ASEAN và nhiều nước đối tác trong và ngoài khu vực. 

Tại lễ bế mạc, vai trò Chủ tịch ASEAN sẽ được chuyển giao cho Brunei. 

Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN cho Brunei. Ảnh: Ngọc Anh

Tại các hội nghị, các lãnh đạo đã tham gia thảo luận về tình hình khu vực và thế giới được quan tâm, trong đó có việc hợp tác, hỗ trợ phòng chống đại dịch COVID-19, đề xuất các sáng kiến nhằm khôi phục cuộc sống bình thường của người dân cũng như nền kinh tế, sự liên tục của chuỗi cung ứng, thúc đẩy phục hồi toàn diện và bền vững.

Sáng 12/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN. Bên cạnh đó, quỹ ứng phó COVID-19 của ASEAN công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 nhận được cam kết ủng hộ tới 10 triệu USD, sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu chống dịch của các quốc gia.

Với hỗ trợ của Nhật Bản, ASEAN thống nhất sẽ thành lập Trung tâm khu vực ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh. Đây là những kết quả hợp tác thiết thực, có ý nghĩa nâng cao năng lực chung ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và nguy cơ dịch bệnh trong tương lai.

Các hội nghị cũng khẳng định lập trường chung của ASEAN về xây dựng Biển Đông hòa bình, hữu nghị và hợp tác trên tinh thần thượng tôn pháp luật quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Đặc biệt, trong khuôn khổ các hội nghị, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được ký kết, được đánh giá là sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa thương mại đa phương và các nỗ lực liên kết kinh tế khu vực. 

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, Hội nghị Cấp cao ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Australia, New Zealand, Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23, Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 15, Hội nghị Cấp cao các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hội nghị thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo nữ ASEAN.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chủ trì các Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 12 và Hội nghị Cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ 2.

Phương Anh-Ngọc Anh

Tin mới