"Số tàu đang chờ hiện nay ở cả phía Bắc và phía Nam con kênh là 321", người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie nói trong cuộc họp báo hôm 28/3.
Ông Rabie cho biết các cơ quan liên quan đang làm việc cả ngày lẫn đêm trong nỗ lực di dời con tàu. Rabie hi vọng không cần thiết phải dỡ các container ra khỏi tàu để giảm tải trọng, nhưng thủy triều và gió mạnh đang làm phức tạp thêm nỗ lực giải cứu.
Ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm tàu chờ Ever Given được giải cứu. (Ảnh: AP)
“Chúng tôi đang trong tình huống khó khăn. Kích thước của con tàu cũng gây khó khăn cho hoạt động giải cứu, vì chiều dài của con tàu lớn hơn chiều rộng của con kênh", ông này nói thêm.
Theo người đứng đầu SCA, mũi tàu đã nhích được đôi chút nhưng vẫn còn quá sớm để nói về thời điểm chiến dịch giải cứu kết thúc.
Ever Given, nặng 224.000 tấn gắn cờ Panama mắc kẹt ở kênh đào Suez hôm 23/3.
Ông Rabie cho biết sẽ có một cuộc điều tra về nguyên nhân chính xác của sự cố. Nhưng hai giả thiết lớn đang được đặt ra là ảnh hưởng của gió, bão cát hoặc lỗi con người.
Nối biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ, kênh đào Suez là tuyến huyết mạch nối liền hai nửa thế giới. Con kênh này giúp tàu thuyền đi lại giữa châu Âu và Nam Á mà không cần phải di chuyển qua châu Phi.
Khoảng 12% khối lượng thương mại thế giới đi qua kênh đào Suez. Nó cũng cung cấp nguồn thu nhập đáng kể cho Ấn Độ, bên cạnh du lịch và kiều hối từ những người nước ngoài.