Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ai không nên ăn bí xanh?

(VTC News) -

Bí xanh là loại rau quả quen thuộc trong mâm cơm của người Việt, nhưng không phải ai cũng có thể ăn được bí xanh.

Bí xanh giàu dinh dưỡng, là thực phẩm thông dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Bài viết của Bác sĩ Phó Đức Thuần trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, vỏ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, thu hái khi quả còn non khoảng vào ngày thứ 30 là tốt nhất. Theo Đông y, bí xanh tính mát vị ngọt không độc.

Bí xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, kiện kỳ, ích khí trừ phiền, chỉ khát, lợi tiểu tiêu thũng. Bí xanh có mặt trong nhiều món ăn để phòng chữa bách bệnh.

Tác dụng của bí xanh với sức khoẻ

Dưới đây là những tác dụng của bí xanh với sức khoẻ:

Giảm nguy cơ thừa cân và bị béo phì

Bản thân quả bí xanh nhiều năng lượng và nước nhưng không có chất béo. Vì thế, việc ăn bí xanh sẽ mang lại cảm giác no lâu mà không phải lo về lượng calo nạp vào.

Một điều đáng nói nữa là thịt của loại quả này thuộc dạng chất xơ sợi rất tốt với đường ruột và hệ tiêu hóa, làm giảm mỡ thừa tích lũy trong cơ thể và ngăn ngừa việc chuyển hóa thành mỡ thừa của đường khi vào cơ thể. Vì thế, ăn bí xanh rất tốt cho việc giữ dáng, giảm cân.

Thanh nhiệt và giải độc

Do sở hữu vị ngọt dịu, tính mát nên bí xanh có thể thanh nhiệt, lợi tiểu, thải độc,... Uống trà bí xanh đều đặn có thể hỗ trợ giải độc gan, nhất là với những người bị gan nhiễm mỡ.

Tăng cường thị lực

Hàm lượng vitamin B2 của bí xanh tương đối cao nên việc sử dụng thực phẩm này sẽ làm giảm nguy cơ rối loạn mắt, giảm stress oxy hóa võng mạc. Không những thế, bí xanh còn làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Cải thiện miễn dịch

Với khả năng cung cấp tới 19% lượng vitamin C mà cơ thể cần hàng ngày, bí xanh giúp kích thích sản xuất bạch cầu, ức chế hoạt động của các gốc tự do và ngăn ngừa sự đột biến của tế bào khỏe mạnh. Những điều này giúp cho hệ miễn dịch được tăng cường để tốt hơn mỗi ngày.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

B2 và C trong bí xanh là vị thuốc rất tốt cho tim mạch. Thường xuyên ăn bí xanh giúp giãn mạch, giảm căng thẳng cho mạch máu. Không chỉ có vậy, bí xanh còn phòng ngừa nguy cơ đau thắt cơ tim, đột quỵ.

Bí xanh rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Ai không nên ăn bí xanh

Bí xanh được coi là thực phẩm vàng đối với sức khoẻ. Tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng có thể ăn được bí xanh.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, những người bị bệnh dạ dày hay thân hàn nên dùng ít bí xanh. Ngoài ra, phụ nữ mới sinh và trẻ nhỏ nếu hệ tiêu hóa yếu thì mùa đông nên hạn chế ăn bí xanh để tránh bị khó tiêu.

Ngoài ra, khi ăn bí xanh bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

- Không uống nước ép bí xanh sống vì loại quả này có tính xà phòng cao, dễ gây bệnh cho đường tiêu hóa.

- Không ăn bí xanh với giấm hay đậu đỏ để tránh bị triệt tiêu chất dinh dưỡng của bí xanh, làm tăng lượng nước tiểu đột ngột dẫn đến mất nước.

Những thông tin được chia sẻ trên đây mong rằng đã giúp bạn hiểu hơn về lợi ích và những người nên hạn chế ăn bí xanh. Bên cạnh thực phẩm này bạn cũng nên bổ sung thêm các loại rau xanh khác để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhất.

Thanh Thanh (Tổng hợp)

Tin mới