Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

4 dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành trong năm 2024

(VTC News) -

Trong năm 2024, hàng loạt dự án giao thông dự kiến về đích, trong đó có 4 dự án trọng điểm, hứa hẹn góp phần thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

1, Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là Bến Thành - Suối Tiên dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7/2024, sau 12 năm khởi công. Tuyến đường dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến depot Long Bình, TP Thủ Đức, có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. 

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), tháng 3/2024, nhà thầu dự kiến lắp đặt xong hệ thống cơ điện; kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết cũng như hiệu chỉnh từng thiết bị, đảm bảo vận hành trơn tru. Đơn vị vận hành dự kiến hoàn thành đào tạo nhân viên trong tháng 6. Các đoàn tàu chạy tuyến Bến Thành - Suối Tiên được sản xuất tại Nhật Bản, trong đó tàu ba toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách. Theo thiết kế, đoạn trên cao tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, đoạn ngầm 80 km/h.

2, Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn - ga S9 (trước Đại học Giao thông Vận tải) dài 8,5 km và đi ngầm 4 km còn lại đến ga Hà Nội. Dự án được khởi công năm 2010, tổng vốn đầu tư được điều chỉnh vào tháng 5/2023 hơn 34.800 tỷ đồng. 

Ngày 26/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tiến độ tổng thể tuyến đường đạt 77,76%. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào cuối tháng 4/2024. Đến cuối tháng 6/2024 hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.

3, Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Đây là một trong ba đoạn cao tốc Bắc Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong hơn 11.150 tỷ đồng vốn đầu tư, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Đến thời điểm ngày 25/1, tiến độ dự án đạt khoảng 67,54% hợp đồng (chậm 2,95% so với tiến độ điều chỉnh lần 4). (Ảnh: Vietnamplus)

Thời gian thực hiện dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 665 tỷ đồng (tương đương 7,74% giá trị hợp đồng). Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đánh giá các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 là khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án. (Ảnh: Phi Long)

4, Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm chủ đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến từ km 92+260 - km 134 do Đèo Cả đã thực hiện, khối lượng đạt gần 80%. Dự kiến đến 30/4/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tính đến hết năm 2023, dự án đạt sản lượng thi công khoảng 89% hợp đồng (chậm 3,3% so với tiến độ), một số đoạn chưa đáp ứng yêu cầu như trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh; nút giao Thuận Nam...chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh. Để tăng sản lượng, dự án đã huy động gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 700 đầu máy, thiết bị để đẩy nhanh thi công, phấn đấu khai thác tuyến trước thời hạn đề ra. (Ảnh: Phi Long)

Thành Lâm (tổng hợp)

Tin mới