Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ý tưởng cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian vô cùng ấn tượng

(VTC News) -

Mẫu nhà cấp 4 có 3 gian là phong cách khá phổ biến ở làng quê Bắc Bộ, nếu muốn cải tạo một căn nhà cấp 4 cũ có 3 gian, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm dưới đây.

Vì sao cần cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian?

Có rất nhiều gia chủ băn khoăn không biết nên cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian lại cho mới mẻ hay xây mới? Bởi nhiều người lo lắng rằng vẻ đẹp truyền thống xưa cũ của ngôi nhà sẽ khó có thể lưu giữ được sau cải tạo.

Hoặc dù đã được cải tạo đẹp về mặt thẩm mỹ thế nhưng chất lượng an toàn của ngôi nhà sẽ không còn được như trước nữa. Do cải tạo là dựa trên nền móng cũ để sửa chữa, nâng cấp.

Những băn khoăn, lo lắng trên đều không hề dư thừa chút nào. Tuy nhiên, nó chỉ xảy ra khi bạn chọn lựa đơn vị thiết kế thi công tay nghề kém dẫn đến công trình cải tạo sẽ nhanh bị xuống cấp. Ngược lại, nếu lựa chọn được đơn vị thi công uy tín, chuyên nghiệp, có đội ngũ kỹ sư, công nhân nhiều năm kinh nghiệm trong nghề bạn hoàn toàn có thể sở hữu một ngôi nhà như mới, đẹp hơn, tiện nghi hơn với chi phí tiết kiệm chỉ bằng 35% đến 50% so với xây nhà mới.

Do đó, việc cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian là cần thiết, bởi sau khi cải tạo xong bạn sẽ có được một ngôi nhà với tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống, kéo dài thời gian sử dụng, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng các công năng,…

Việc cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian là cần thiết. (Ảnh minh họa: Dangphat)

Những điều cần biết trước khi cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian

Tìm hiểu đặc điểm của ngôi nhà

Trước khi tiến hành cải tạo bạn cần nắm được những thông tin về đặc điểm của nhà cấp 4, 3 gian để xác định được hạng mục sửa chữa và đưa ra các ý tưởng, phương án cải tạo lại ngôi nhà sao cho phù hợp nhất.

Cụ thể, về nguyên tắc thiết kế và xây dựng của kiểu nhà cấp 4, 3 gian xưa là đối xứng nhau qua gian giữa. Bố cục các phòng được sắp xếp theo chiều ngang nên mặt tiền sẽ dài hơn chiều sâu. Kết cấu chịu lực thường làm bằng gạch, gỗ hoặc dựng cột bê tông. Đặc điểm mái của kiểu nhà này là mái ngói hoặc fibro xi măng.

Tìm hiểu kỹ thực trạng của ngôi nhà

Khảo sát, tìm hiểu kỹ thực trạng của ngôi nhà cấp 4 cũ 3 gian bạn mới có thể lên một kế hoạch cải tạo hiệu quả nhất. Chẳng hạn, nếu ngôi nhà cũ có diện tích hẹp thì bạn cần cơi nới hoặc chú trọng vào cách bố trí phòng, kết hợp sử dụng đồ nội thất đơn giản.

Để tạo sự rộng rãi, thoáng mát mà vẫn đảm bảo vẻ đẹp tinh tế, hiện đại cho ngôi nhà. Hay trong trường hợp ngôi nhà cũ có kết cấu chịu lực kém, hệ thống tường đã xuống cấp mà bạn chỉ thực hiện cải tạo, cơi nới thì sẽ không hiệu quả và không đảm bảo an toàn. Lúc này thay vì tu sửa bạn nên xây mới lại hoàn toàn.

Lên kế hoạch về các hạng mục cần cải tạo

Lên kế hoạch các hạng mục cần cải tạo nhà cấp 4 cũ là một trong những bước chuẩn bị rất quan trọng. Tùy vào mục đích, nhu cầu của gia đình mà bạn có thể lựa chọn tiến hành sửa chữa toàn bộ ngôi nhà hay chỉ một phần sao cho hợp lý, tiết kiệm chi phí nhất. Chẳng hạn, bạn muốn nhà mình thay đổi vẻ bề ngoài trông mới mẻ hơn thì chỉ cần lên kế hoạch cải tạo lại bức tường. 

Lên kế hoạch phân chia lại diện tích, công năng sử dụng

Hầu hết các căn nhà cấp 4, 3 gian xưa đều được xây dựng theo lối kiến trúc cũ không còn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình. Vì vậy, bạn sẽ cần lên sẵn kế hoạch, bản thiết kế chi tiết phân chia lại diện tích, công năng sử dụng của các phòng.

Xác định phong cách thiết kế, cải tạo nhà 3 gian

Hiện nay có rất nhiều phong cách thiết kế nhà cấp 4 như hiện đại, cổ điển, tối giản hay cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành biệt thự… Tuy nhiên, việc lựa chọn phong cách cải tạo nào cho phù hợp cần phải xem xét thật kỹ lưỡng vì chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích sử dụng, vị trí địa lý, kết cấu ngôi nhà cũ, phong cách nội thất mong muốn.

Chuẩn bị tài chính

Việc chuẩn bị tài chính sẽ giúp quá trình cải tạo nhà được diễn ra thuận lợi nhanh chóng, không bị gián đoạn. Vì vậy, trước khi bắt tay vào tiến hành tu sửa bạn cần tính toán, xem xét phương án mà mình lựa chọn có phù hợp với nguồn vốn của gia đình hay không.

Lựa chọn đơn vị thi công uy tín, chuyên nghiệp

Việc tìm kiếm được một đơn vị thi công uy tín, chuyên nghiệp, có đội ngũ kỹ sư, công nhân tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm trong cải tạo và sửa chữa nhà cũ là khâu chuẩn bị rất quan trọng. Bởi khâu này sẽ quyết định bạn có được một công trình chất lượng đáp ứng đầy đủ công năng, mang tính thẩm mỹ cao và tối ưu chi phí nhất có thể hay không.

Ý tưởng cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian

Cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành nhà 1 tầng biệt thự

Nếu bạn sở hữu một phần diện tích rộng, hãy cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian của mình thành một ngôi biệt thự sân vườn. Đảm bảo bạn sẽ có được một khuôn viên vô cùng đẹp và thoải mái trong sinh hoạt mà vẫn giữ được kết cấu của ngôi nhà 3 gian. Ở phần cải tạo này, bạn cần chú ý những phần như sau:

Cải tạo nhà cấp 4 3 gian bằng việc tôn tạo thêm sân vườn phía ngoài: Nếu bạn có một khoảng sân đủ rộng, có thể tiến hành lát thêm gạch đỏ cho sân và tôn thêm phần sân cao hơn. Sau đó, sử dụng một số loại cây cảnh hay làm thêm hồ cá để tăng thêm nét thẩm mỹ cho không gian.

Ngược lại, nếu gia đình bạn không có phần sân rộng, bạn có thể tạo một tiểu cảnh sân vườn nhỏ với việc trồng thêm cây cảnh nhỏ, hoa… Lưu ý, khi tu sửa sân, nền sân phải đủ cao để không bị đọng nước nhưng cũng không được quá cao so với nền nhà.

Sửa chữa ngoại thất: Để cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian trở thành biệt thự sân vườn, bạn cần chú trọng về việc sửa chữa ngoại thất. Bạn nên thay mới màu sơn, tróc vữa với trát lại tường nhà cho phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể tôn tạo thêm phần hiên nhà cho rộng và trồng thêm những loại dây leo. Phần mặt ngoài của thiết kế nhà cấp 4 rất được chú ý. Vì vậy cần chọn màu sơn sáng như màu vàng be, màu trắng hay các màu phù hợp phong thủy của gia chủ.

Nếu cần thêm diện tích sử dụng thì hãy tính toán đến việc xây thêm phòng nối liền với ngôi nhà cũ, để tăng thêm diện tích.

Sửa chữa nội thất: Ngoài việc cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian với phần phía ngoài căn nhà cũng như tiểu cảnh sân vườn thì bạn cũng cần chú trọng sửa chữa nội thất sao cho hài hòa, phù hợp. Đối với những ngôi nhà xây theo kiểu này, thông thường 3 gian không có sự ngăn cách để tạo thành không gian riêng. Do đó, nhiều gia chủ lựa chọn cải tạo thành những căn phòng riêng cho từng thành viên trong gia đình.

Đơn giản nhất, bạn có thể sử dụng vách ngăn thạch cao hay các bức vách ngăn nghệ thuật. Chỉ xây tường ngăn cách khi diện tích nhà đủ lớn để tránh việc gây bí bách cho không gian sống.

Nâng cấp nhà cấp 4 cũ 3 gian thành nhà 2 tầng

Nếu mẫu cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành biệt thự đòi hỏi diện tích quá lớn, ngôi nhà của bạn không đáp ứng đủ thì có thể xem xét đến ý tưởng cải tạo thành nhà 2 tầng. Mẫu nhà này vừa giúp mở rộng không gian sống, vừa thay đổi diện mạo giúp ngôi nhà trở lên hiện đại, nâng cấp hơn.

Tuy nhiên, điều kiện để lên tầng nhà cấp 4 cũ 3 gian sẽ bao gồm có địa hình đảm bảo, phần tường chắc chắn, móng nhà kiên cố và đủ sức chịu lực khi xây lên tầng 2. 

Cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian có gác lửng

Cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian thành gác lửng cũng là một gợi ý được nhiều gia chủ có kinh tế eo hẹp lựa chọn.

Sửa chữa cầu thang là một trong các hạng mục khá quan trọng trong quá trình cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian có gác lửng. Tùy thuộc vào diện tích ngôi nhà mà chúng ta lựa chọn vật liệu cũng như kích cỡ cầu thang sao cho phù hợp. Việc này giúp không gian nhà bạn thêm rộng rãi và thoáng đãng hơn.

Thông thường, cầu thang nhà gác lửng thường làm bằng gỗ, inox hoặc sắt. Thường được thiết kế khá đơn giản cũng như tô điểm thêm vẻ đẹp của loại hình kiến trúc này.

Ngoài ra, việc bố trí gác lửng được xem là đặc biệt nhất trong loại hình kiến trúc này. Cải tạo gác lửng là việc làm tất yếu để thay đổi không gian sinh hoạt cũng như diện mạo của ngôi nhà cấp 4. Thay vì chỉ để đồ, bạn có thể cải tạo gác lửng thành phòng ngủ hay phòng làm việc rất hữu ích. Sơn lại lan can giúp căn gác lửng thêm phần trang hoàng tạo thêm điểm nhấn cho căn nhà.

Tùy thuộc vào chi phí xây dựng khác nhau, bạn có thể cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian với các mẫu có quy mô, nội thất thiết kế đa dạng có thể phù hợp với tổng thể của ngôi nhà.

Đức Thiện (tổng hợp)

Tin mới