Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xe tăng hiện đại của Nga không tham gia duyệt binh Quảng trường Đỏ

(VTC News) -

Theo truyền thông Nga, khối phương tiện cơ giới đại diện các quân binh, chủng quân đội Nga tham gia duyệt binh năm nay sẽ vắng mặt xe tăng và xe chiến đấu bộ binh.

Theo VPK News, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít của Nga sẽ tương đối khiêm tốn về quy mô các lực lượng và khí tài tham gia. Trong đó sẽ không có sự xuất hiện của các đơn vị tăng thiết giáp hạng nặng như xe tăng chiến đấu chủ lực và xe chiến đấu bộ binh hiện đại.

Cũng theo VPK, do các lực lượng tăng thiết giáp, pháo binh chủ lực của Nga đều tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt nên những đơn vị không thể rời khỏi chiến tuyến và quy mô các khối đại diện cho các quân, binh chủng cũng được rút gọn. 

Do các lực lượng tăng thiết giáp, pháo binh chủ lực của Nga đều tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt nên những đơn vị không thể rời khỏi chiến tuyến.

Sau bài phát biểu của Tổng thống Nga, lễ duyệt binh sẽ bắt đầu khi đội tiêu binh danh dự với quốc kỳ Nga và biểu ngữ Chiến thắng của Sư đoàn bộ binh 150 Idritskaya tiến vào Quảng trường Đỏ. Tiếp đến là các khối bộ binh đại diện cho các quân binh, chủng.

Dẫn đầu khối phương tiện cơ giới sẽ là xe tăng T-34/85. Đây cũng là chiếc xe tăng duy nhất tham gia lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ hôm nay (9/5).

Còn về các khí tài tham gia duyệt binh sẽ có các hệ xe bọc thép Tigr, VPK-Ural và Typhoon-U, hệ thống phòng không tầm xa S-400, xe bọc thép chở quân BTR-82A, hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa di động Yars và xe thiết giáp chở quân Boomerang.

Năm nay lần đầu tiên xe bọc thép cứu thương “Linza” được tham gia duyệt binh. Phương tiện này có thể di chuyển với vận tốc 105 km/h trên địa hình bình thường, mang theo từ 4 cán cứu thương hoặc 6 binh sĩ.

Phần duyệt binh trên không cũng được rút gọn so với mọi năm bằng màn trình diễn của hai phi đội "Hiệp sĩ Nga" và "Chim Én". Kết thúc phần duyệt binh là phi đội cường kích Su-25 bay qua Quảng trường Đỏ với tạo hình quốc kỳ Nga.

Các phương tiện và khí tài quân sự sẽ tham gia duyệt binh trên Quảng trường Đỏ hôm nay 9/5. (Ảnh: IZ)

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lễ duyệt binh năm nay sẽ có sự tham gia của hơn 9.000 binh sĩ, khoảng 75 đơn vị thiết bị quân sự và vũ khí các loại.

Theo RIA Novosti, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại sẽ được tổ chức vào 10h sáng 9/5 theo giờ Moskva (khoảng 14 giờ Việt Nam) trên Quảng trường Đỏ. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự buổi lễ và có bài phát biểu như mọi năm.

Chủ trì lễ duyệt binh sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu và Tổng tư lệnh các lực lượng lục quân Nga Đại tướng Oleg Salyukov.

Ngoài Moskva, Bộ Quốc phòng Nga cũng sẽ tổ chức duyệt binh tại 25 thành phố gắn liền với các trận đánh lịch sử trong Thế chiến thứ 2, nơi đặt sở chỉ huy Quân khu, Hạm đội của Nga. Tổng số lực lượng tham gia duyệt binh trên toàn bộ lãnh thổ Nga vào khoảng 150.000 người với 2.500 vũ khí các loại.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít trên Quảng trường Đỏ dự kiến sẽ kéo dài 2 giờ. Sau lễ duyệt binh Tổng thống Putin cùng các nhà lãnh đạo quốc tế sẽ tham dự buổi lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh.

Trà Khánh

Tin mới