Xăng là chất lỏng dễ cháy có nguồn gốc từ dầu mỏ. Xăng chủ yếu là nhiên liệu của hầu hết động cơ đốt trong.
Thành phần của xăng gồm nhiều hidrocacbon no, ở dạng mạch nhánh và cacbuahydro thơm là các kết cấu bền vững. Hiện nay, để đánh giá tính chống nổ của xăng, người ta dùng một thông số gọi là octan (ký hiệu là O).
Xăng RON 92 (hay còn gọi là xăng A92), có hệ số chống kích nổ octan (O=92); còn chữ A là chữ viết đầu tiên trong cụm từ ASTM - một tên gọi của hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ. Xăng A92 có màu xanh lá, mùi đặc trưng và tỷ số nén thấp dưới mức 9,5:1.
Tùy từng dòng xe máy để đổ xăng cho phù hợp.
Xăng RON 95 (hay còn gọi là xăng A95) là một loại nhiên liệu với chỉ số octan cao hơn xăng 92 nhiều lần, tỷ lệ cháy nổ cao hơn. Xăng A95 có màu vàng đất, có mùi và tỉ số nén là trên 9,5:1.
Theo chuyên gia, loại xăng nào có trị số chống kích nổ octan càng cao thì tính chống kích nổ càng lớn, giá thành càng cao do công nghệ chưng cất, chế tạo phức tạp hơn.
Tóm lại, xăng RON 95 là xăng cao cấp hơn RON 92, giúp động cơ hoạt động trơn tru và có khả năng chống kích nổ cao hơn.
Theo lý thuyết, những xe có tỷ số nén từ 7:1 đến 9:1 có thể sử dụng xăng A92, còn trên 9:1 sẽ phải dùng xăng A95. Nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên dùng xăng A95.
Đôi lúc, người dùng xe vẫn có thể sử dụng xăng A92 thay cho A95 trong trường hợp không tìm được trạm xăng phù hợp, bởi về cơ bản tính chất của 2 loại xăng này không có nhiều khác biệt.
Khi sử dụng xăng có chỉ số octan khác loại yêu cầu, hệ thống truyền động trong xe sẽ lập tức thay đổi thông số dòng nhiên liệu, dòng không khí để điều chỉnh hỗn hợp xăng gió, làm bugi đánh lửa sớm hoặc muộn hơn nhằm đưa động cơ trở về trạng thái hoạt động tối ưu nhất đối với loại xăng đó.
Tuy nhiên, vẫn có một giá trị octan tốt nhất dành cho từng loại động cơ ở điều kiện vận hành nhất định. Do đó, khi sử dụng xăng không có trị số octan phù hợp với tỷ số nén diễn ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của buồng đốt và động cơ.
Việc sử dụng loại xăng có chỉ số octan cao hơn mức yêu cầu không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ, bởi vốn dĩ động cơ đang làm việc trơn tru ở điều kiện tối ưu. Nhưng xăng khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng, từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.
Đồng thời, xăng A95 có chỉ số octan cao hơn nên giá thành đắt hơn, như vậy người dùng phải tiêu tốn nhiều chi phí cho nhiên liệu hơn.
Ngược lại, khi sử dụng xăng A92 có chỉ số octan thấp hơn mức yêu cầu, xăng dễ cháy hơn khiến cho thời điểm nổ diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa đạt được nén tới mức tối ưu mà bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất hoặc không đạt như thông số kỹ thuật của nhà sản xuất công bố.
Loại xăng thích hợp với các dòng xe máy.
Tóm lại, trong một thời gian ngắn khó có thể thấy được hậu quả của việc sử dụng không đúng loại xăng bởi nhà thiết kế động cơ luôn cố gắng tìm mọi giải pháp để tránh không gây hiện tượng kích nổ.
Dù vậy, tốt nhất người đi xe máy nên dùng đúng loại xăng để xe được vận hành ở điều kiện lý tưởng, êm ái và bền bỉ hơn.