Năm ngoái, giám đốc thiết kế Oliver Heilmer của Mini từng tuyên bố rằng thương hiệu này sẽ không sử dụng da thật cho nội thất các xe của mình trong tương lai.
“Chúng tôi không tin rằng loại vật liệu này là một phần của tương lai bền vững”, người đứng đầu bộ phận thiết kế của Mini phát biểu hồi tháng 2/2021.
Các mẫu xe của Mini sẽ không dùng da thật trong nội thất. (Ảnh: Mini)
Mới đây, tập đoàn BMW vừa đưa ra thông báo xác nhận họ sẽ cung cấp nội thất hoàn toàn thuần chay cho tất cả ôtô mang thương hiệu BMW và Mini kể từ năm 2023.
Chia sẻ về điều này, BMW cho biết quá trình nói trên sẽ được thực hiện “chủ yếu thông qua việc phát triển các vật liệu sáng tạo với đặc tính giống như da thật”.
Tập đoàn ôtô của Đức tin rằng loại vật liệu mới sẽ mang đến cảm giác tốt, đồng thời giữ nguyên dáng vẻ cao cấp và sự bền bỉ trong nhiều năm, vì thế vẫn phù hợp để bọc vô lăng ôtô.
“Với vô lăng được bọc bởi vật liệu thuần chay chất lượng cao, BMW hướng đến đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, những người không thể chấp nhận bất kỳ sự thụt lùi nào so với da thật về hình thức, cảm giác và chức năng”, Uwe Kohler – trưởng bộ phận Phát triển Nội thất và Ngoại thất thuộc tập đoàn BMW – cho biết.
Vật liệu mới được BMW cam đoan mang lại cảm giác và chất lượng không khác gì da thật. (Ảnh: BMW)
Vị này cam đoan vật liệu cải tiến sẽ có khả năng chống chịu những ảnh hưởng từ mài mòn, mồ hôi và độ ẩm, đồng thời vẫn sở hữu tất cả đặc tính mong muốn của da thật.
Theo nhà sản xuất ôtô hàng đầu nước Đức, điểm khác biệt đáng chú ý trên vô lăng của xe BMW và Mini trong tương lai sẽ chỉ là hiệu ứng hạt xuất hiện tại phần rìa.
Các nghiên cứu cho thấy trong toàn bộ quy trình chế tác ghế da, có đến 80% lượng khí thải tạo ra ở dạng khí metan xuất phát từ hoạt động chăn nuôi gia súc. Phần 20% còn lại phát sinh trong quá trình xử lý da bò, điều mà BMW tin rằng còn là nguyên nhân của ảnh hưởng nặng nề gây ra cho nguồn nước sinh hoạt.
Với vật liệu da thuần chay được sử dụng trong nội thất ôtô, BMW xác nhận lượng CO2 trong chuỗi giá trị nói trên đã được cắt giảm đến 85%.
Trước đó khi dùng chỉ một loại vật liệu để sản xuất thảm sàn ôtô thay vì hỗn hợp của nhiều vật liệu khó tái chế, BMW cho biết họ đã giảm bớt được 23.000 tấn CO2 và 1.600 tấn rác thải hàng năm.
BMW sẽ sử dụng vật liệu thuần chay để bọc nội thất các xe của mình từ 2023. Ảnh: BMW.
BMW cho thấy họ vẫn đang kiên định trên hành trình phát triển nhiều vật liệu sinh học mới cùng nhiều công ty khởi nghiệp khác nhau. So với giai đoạn sử dụng da tổng hợp, BMW cho biết lượng khí thải đã được giảm đi khoảng 45%.
Trong số các vật liệu mới này có Mirum, một bản sao hoàn hảo của da thật có nguồn gốc sinh học và không chứa thành phần dầu mỏ.
Ngoài ra BMW cũng đang sử dụng Deserttex, loại “da” được chế tạo từ sợi xương rồng nghiền thành bột kết hợp cùng polyurethane sinh học.
Hồi tháng 6, BMW cho biết X5 và X6 phiên bản 2023 sẽ không được bọc da Vernasca. Thay vào đó thương hiệu ôtô nước Đức sẽ trang bị cho những mẫu SUV này bộ ghế da thuần chay Sensafin.
Trước đó, chủ xe Tesla từng phàn nàn về nội thất thuần chay của hãng xe điện này khi các vết phồng rộp xuất hiện trên ghế da, còn vô lăng thì rất dễ bong tróc.