Mới đây, BMW đã phát đi lệnh triệu hồi đối với “một lượng nhỏ” sedan i4 phiên bản 2022 và mẫu SUV iX tại Mỹ do lo ngại nguy cơ cháy pin.
Liên quan đến vụ việc này, BMW xác nhận pin điện áp cao trên ô tô “có thể bị hỏng từ bên trong”, gây đoản mạch và sau cùng dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
Đợt triệu hồi lần này bao gồm 56 chiếc BMW iX xDrive50 và iX M60, cùng với 27 chiếc i4 eDrive40 và i4 M50 được bán ra tại thị trường Mỹ.
BMW triệu hồi các mẫu ôtô điện i4 và iX tại Mỹ do lo ngại cháy nổ. Ảnh: BMW.
BMW cũng đồng thời khuyến cáo các chủ xe không nên điều khiển xe, cũng như cần đỗ ôtô ngoài trời và cách xa các phương tiện, công trình khác.
Các chủ xe tạm thời không nên sạc pin, đồng thời liên hệ với các đại lý BMW để được thay pin miễn phí cho những mẫu ôtô bị ảnh hưởng.
Lệnh triệu hồi được đưa ra sau khi BMW nhận thấy “một sự cố thực tế ở Mỹ liên quan đến chiếc BMW i4 eDrive40 đời 2022” xảy ra hồi tháng 4/2021.
Một phân tích kỹ thuật đã phát hiện ra các mảnh vụn từ điện cực dương đã thấm vào trong viên pin.
Hai sự cố khác cũng được báo cáo vào tháng 6 gần đây, một tại Mỹ liên quan đến chiếc iX xDrive50, vụ việc còn lại liên quan đến mẫu iX M60 đời 2022. Cả hai đều được phát hiện có mảnh vỡ tồn tại bên trong bộ pin do Samsung SDI cung cấp.
Một chiếc BMW iX xDrive50 tại Mỹ cũng được báo cáo gặp phải sự cố về pin. Ảnh: BMW.
Tuy nhiên, BMW xác nhận họ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về tai nạn hay thương tích gây ra do lỗi từ bộ phận pin.
“Thật may mắn, đợt triệu hồi lần này chỉ ảnh hưởng đến số lượng xe rất nhỏ”, Jay Hanson, người phát ngôn của BMW, cho biết trong một email phản hồi The Verge.
Vị này cũng cho hay bộ phận chăm sóc khách hàng của BMW Mỹ cũng đang liên hệ với tất cả chủ xe bị ảnh hưởng để xin thông tin và đề nghị hỗ trợ.
BMW i4 và iX là những chiếc ô tô điện mới nhất thuộc diện bị triệu hồi, trước đó là 49.000 chiếc Mustang Mach-E được Ford triệu hồi do lo ngại xe có thể bị dừng đột ngột vì ắc quy mất điện.
Toyota từng phát lệnh triệu hồi đến các mẫu bZ4X sau khi hãng phát hiện phần bu lông trung tâm lỏng lẻo có thể khiến bánh xe bị bung ra trong quá trình vận hành. Nhiều mẫu ô tô điện khác cũng đã được triệu hồi liên quan đến lỗi phần mềm và vài vấn đề khác.
bZ4X cũng từng bị Toyota triệu hồi. Ảnh: Paultan.
Thực tế, việc cháy pin dù khá hiếm hoi nhưng vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô điện. Vẫn cần thêm nhiều dữ liệu để xác nhận, nhưng các nhà nghiên cứu có thể đưa ra kết luận tạm thời rằng phần lớn ô tô điện có nguy cơ cháy pin rất thấp.
Tuy vậy, nhiều địa phương đã phải đào tạo nhân lực ứng cứu khẩn cấp trong tình huống cháy nổ ô tô, bởi lẽ khi xảy ra sự cố, xe điện dùng pin lithium-ion sẽ cháy nhanh hơn, tỏa nhiều nhiệt hơn và cần nhiều nước hơn để dập tắt.
Sự cố về pin nghiêm trọng nhất được ghi nhận có liên quan đến mẫu Chevy Bolt, buộc General Motors phải phát lệnh triệu hồi sau khi ít nhất 19 vụ cháy được báo cáo do lỗi bộ pin cung cấp bởi LG.
General Motors từng phải tạm ngưng dây chuyền sản xuất Chevy Bolt để giải quyết sự cố cháy nổ. Ảnh: Car and Drive.
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ sau đó phải tạm thời ngừng dây chuyền sản xuất Chevy Bolt sau khi một bản vá lỗi phần mềm không đủ khả năng ngăn chặn các vụ cháy tiếp theo xảy ra.
Mẫu ô tô điện giá rẻ mang thương hiệu Chevrolet chỉ được tiếp tục sản xuất từ đầu năm nay sau khi được trang bị các bộ pin mới.