Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vừa đi bộ vừa chạy có tốt?

(VTC News) -

Chạy bộ và đi bộ đều là hai hoạt động thể dục được nhiều người yêu thích, vậy vừa đi bộ vừa chạy có tốt không?

Lợi ích của việc đi bộ, chạy bộ

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời Ths.BS Hà Hùng - Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã chỉ ra những lợi ích của việc đi bộ và chạy bộ như sau:

  • Giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, giảm khối lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, giúp có thân hình cân đối, khỏe mạnh.   
  • Bảo vệ xương, làm cho xương chắc khỏe, giúp ngăn chặn loãng xương đặc biệt là ở người cao tuổi và phụ nữ thời kỳ mãn kinh.
  • Tăng sự hưng phấn, chống trầm cảm lo âu, giúp giấc ngủ tốt, tránh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.
  • Giúp giải tỏa căng thẳng, stress, giúp tinh thần dễ chịu, thoải mái.
  • Giúp làm chậm quá trình lão hóa.
  • Giúp bạn nâng cao sức đề kháng để chống chọi lại những nguy cơ hình thành bệnh.
  • Tác dụng rất tốt cho hệ hô hấp và hệ tuần hoàn, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như: bệnh mạch vành, đột quỵ, tăng huyết áp.

Vừa đi bộ vừa chạy có tốt không là băn khoăn của nhiều người

Vừa đi bộ vừa chạy có tốt không?

Báo VnExpress dẫn nguồn trang Podium Runner cho biết, chạy và đi bộ xen kẽ giúp tăng cường thể lực và ngăn ngừa chấn thương.

Các chuyên gia khuyến khích người chạy nên kết hợp đi bộ khi cảm thấy mệt trong lúc chạy bởi điều này giúp tăng cường sức khỏe và tránh rủi ro chấn thương.

Ngay cả những vận động viên chạy bộ lâu năm, việc đi bộ thả lỏng cũng góp phần quan trọng vào việc phục hồi cơ bắp sau các bài tập nặng và hạn chế nguy cơ chấn thương tái phát.

Theo chuyên trang Podium Runner, bạn sẽ không chạy nhanh được nếu chỉ áp dụng phương pháp chạy-đi bộ. Khi bạn bắt đầu cảm thấy thoải mái với việc chạy liên tục hơn 30 phút, đây cũng là lúc nên cắt giảm hoặc bỏ hẳn thời gian đi bộ.

Để có thể chuyển từ chạy - đi bộ sang chạy liên tục và giảm nguy cơ chấn thương, bạn nên tăng từ từ thời gian chạy so với thời gian đi bộ cho mỗi hiệp chạy - đi bộ. Ví dụ, nếu bạn cảm thấy thoải mái khi chạy - đi bộ với tỷ lệ 6 - 4 (6 phút chạy, 4 phút đi bộ), bạn có thể chuyển sang 7 - 3 (7 phút chạy, 3 phút đi bộ). Khi cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể tăng lên 8 - 2 hoặc 8 - 3, tùy mức độ.

Sau khi bạn cảm thấy thoải mái với tỷ lệ chạy 8 - 9 phút và đi bộ 1 - 2 phút, bước tiếp theo là chia vòng chạy của bạn thành các phân đoạn chạy bộ lớn hơn, như chạy 20 phút, đi bộ 2 phút. Đây là bước chuyển tiếp để ngăn ngừa chấn thương nên bạn không thể chuyển ngay từ chạy bộ sang chạy 60 phút.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho băn khoăn "Vừa đi bộ vừa chạy có tốt không?". Hãy thường xuyên vận động để nâng cao sức khoẻ nhé.

Thanh Thanh (Tổng hợp)

Tin mới