Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp đến từ đâu?

(VTC News) -

Nhiều ý kiến cho rằng virus corona bắt nguồn từ vật chủ là loài dơi, nhưng phân tích cây di truyền của virus này vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục để xác định rõ hơn về nguồn gốc.

Theo Bộ Y tế, virus (nCoV) là loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Virus này là chủng virus mới chưa được xác định trước đó.

Hiện nay trên trên thế giới, các cơ quan y tế và đối tác y tế đang nỗ lực để xác định nguồn gốc của nCoV. Nhiều ý kiến cho rằng, virus corona là một betacoronavirus, thuộc họ với virus gây hội chứng MERS-CoV và hội chứng SARS, tất cả đều có nguồn gốc từ vật chủ là loài dơi.

Tuy nhiên, phân tích cây di truyền của virus này vẫn đang được tiếp tục để biết nguồn gốc cụ thể của virus.

Nhiều ý kiến cho rằng virus corona có nguồn gốc từ vật chủ là loài dơi.

nCoV ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật có khả năng lây sang người, nhưng sau đó, virus có khả năng lây lan liên tục từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể như hắt hơi, ho, bắt tay người bị phơi nhiễm….

Bệnh nhân mắc nCoV có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng bao gồm: Sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, nCOV gây sốt và có thể tổn thương đường hô hấp.

Trường hợp nặng, bệnh gây viêm phổi và có thể nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến người nhân thiệt mạng, nhất là các trường hợp có bệnh nền.

Hiện chưa có loại thuốc đặc hiệu nào để phòng và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Những người bệnh hiện nay được điều trị giảm các triệu chứng là chủ yếu.

Các trường hợp bệnh nặng sẽ được áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ tối ưu nhất. Một số phương pháp điều trị đặc hiệu đang được nghiên cứu, thực hiện trong điều trị lâm sàng cho các bệnh nhân.

Phạm Quý

Tin mới