Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Vì sao ô tô liên tục bị ùn tắc tại các tuyến cao tốc ngày Tết?

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các tuyến đường cao tốc ở Hà Nội và TP.HCM liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, nhiều trạm thu phí buộc phải xả trạm để giảm ùn tắc.

Ngày 2/2 (mùng 2 Tết) tại tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ sáng sớm, dòng phương tiện từ TP.HCM đi tỉnh Đồng Nai tăng đột biến, ùn ứ tại trạm thu phí kéo dài cả cây số trong nhiều giờ đồng hồ. 

Dù ùn tắc nghiêm trọng kéo dài nhưng đơn vị quản lý tuyến cao tốc không xả trạm mà thu phí bằng hình thức thủ công. Phải đến trưa 2/1, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng buộc đơn vị vận hành cao tốc phải xả hai trạm.

Đơn vị vận hành phải xả trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vì kẹt xe nghiêm trọng (Ảnh: Tuấn Kiệt)

Tại Hà Nội, Trạm thu phí tuyến đường cao tốc Pháp Vân -  Cầu Giẽ - Ninh Bình, tình trạng ùn tắc kéo dài cũng xảy ra ở làn thu phí thủ công...

Phương tiện đông đúc tại trạm thu phí Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. (Ảnh: Đình Hiếu)

Lực lượng chức năng đã phải phân luồng tại cả hai chiều đường để giảm ùn tắc. Đơn vị vận hành tuyến đường cao tốc này phải xả trạm để giải quyết ùn tắc.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và Điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) lí giải nguyên nhân ùn tắc, do lượng phương tiện gia tăng rất cao tại các cửa ngõ ra vào thành phố lớn.

“Các trạm thu phí chưa chủ động bố trí con người, phương án để chống ùn tắc tại trạm thu phí gây nên ùn ứ kéo dài. Lực lượng chức năng đã phải áp dụng rất nhiều phương án phân luồng để chống ùn tắc”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, lực lượng chức năng đã phải xử lý các trạm thu phí gây ùn tắc giao thông.

Ùn ứ tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, với người dân trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về Giao thông đường bộ, tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết, phân luồng của lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng khác.

Chủ động cập nhật tình hình giao thông và lựa chọn khung giờ, lộ trình di chuyển phù hợp; tránh hoặc hạn chế đi trong khung giờ cao điểm, các tuyến đường có lưu lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

Đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ cần chủ động các phương án, nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản lý, điều hành… đảm bảo giao thông thông suốt tại các trạm thu phí.

Sẵn sàng xả trạm khi có yêu cầu của lực lượng CSGT. Nếu để xảy ra ùn tắc, tùy theo mức độ tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ sẽ bị xử lý mức cao nhất lên đến 40 triệu đồng (căn cứ khoản 8 điều 15 Nghị định 100) và nếu khi có yêu cầu xả trạm của CSGT mà không chấp hành, tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ có thể bị phạt lên đến 70 triệu đồng (căn cứ khoản 9 điều 15 Nghị định 100).

Nguồn: Vietnamnet

Tin mới