Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao những dự án đường chục tỷ ở Huế làm xong phải 'đắp chiếu'?

(VTC News) -

Tại thị xã Hương Thuỷ và huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) có nhiều dự án đường gần hoàn thiện thì buộc phải tạm dừng do chưa thể đấu nối vào Quốc lộ 1A.

Video: Loạt dự án đường ở Huế làm xong nhưng không thể dùng do vướng thủ tục đấu nối

Dọc Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế), nhiều dự án đầu tư chỉnh trang, mở rộng các đường ngang đấu nối ra quốc lộ đang dần hoàn thiện thì buộc phải tạm dừng và rào chắn lại khiến các phương tiện không thể lưu thông. 

Theo thống kê của chính quyền thị xã Hương Thuỷ, hiện địa phương này có ít nhất 6 điểm đường đấu nối vào Quốc lộ 1A gồm Km 831+60, Km 320+500, Km 834+800, Km 836+850, Km 837+100. Tuy nhiên, do vướng mắc trong thủ tục đấu nối khiến nhiều dự án đường ngang quốc lộ dù tương đối hoàn thiện nhưng buộc phải rơi vào cảnh "đắp chiếu".

Điển hình trong số đó là dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường 2-9 và Nguyễn Tất Thành (thị xã Hương Thủy) với mức đầu tư hơn 20,8 tỷ đồng. 

Ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, khi đang thi công gần hoàn thiện, chỉ còn đoạn giáp Quốc lộ 1A thì buộc phải tạm dừng.

Lý do là chưa được Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) cấp phép đấu nối. Hiện đơn vị thi công phải dùng rào chắn bằng tôn để rào phần thi công dở dang trước mặt nhà thờ Giáo xứ Phù Lương và chưa hẹn ngày thi công trở lại.

Theo người dân, dự án thi công dang dở rồi buộc phải dừng khiến vật liệu như cát, đá dăm, vụn sỏi... bị vương vãi ra Quốc lộ 1A khiến việc di chuyển qua lại gặp khó khăn, rất dễ trơn trượt và mất mĩ quan đô thị.

Bên trong dự án dù việc thảm bê tông nhựa, hệ thống vỉa hè, cây xanh... cơ bản hoàn thiện nhưng phải rào chắn không thể đi lại khiến người dân tiếc nuối. "Những ngày gần đây không thấy công nhân thi công, trong khi nút giao với quốc lộ lại bị dùng tôn rào chắn lại. Ai cũng mong dự án sớm hoàn thiện để thuận tiện cho việc đi lại của người dân", anh Đức (trú thị xã Hương Thuỷ chia sẻ).

Một dự án đường khác tại thị xã Hương Thuỷ làm xong nhưng không thể đưa vào sử dụng là tỉnh lộ 7 nối dài từ Quốc lộ 1A đến Khúc Thừa Dụ (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy).

Theo lãnh đạo UBND phường Thuỷ Phương, dự án này do phường làm chủ đầu tư với tổng số vốn là gần 9 tỷ đồng. Công trình hoàn thành xây dựng từ cuối năm 2022, nhưng sau đó bị khóa lại do vướng quy trình thủ tục và quy định đấu nối ra đường Nguyễn Tất Thành (Quốc lộ 1A). 

Lãnh đạo thị xã Hương Thuỷ cho biết, hiện địa phương có 4 điểm đấu nối đang phải rào chắn lại, thi công dở dang do vướng quy định. 

Cụ thể, Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định yêu cầu đấu nối vào quốc lộ là phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối và có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái. Những điểm đấu nối này hiện không đảm bảo do đầu tư từ trước khi có quy định mới. Ngoài ra kinh phí đầu tư các hạng mục để đáp ứng quy định cũng khá lớn nên cần thời gian để bố trí vốn.

Tại huyện Phú Lộc, tuyến đường giao thông vành đai phía đông xã Lộc Sơn dài 1,5 km với kinh phí 43 tỷ đồng. Thế nhưng, từ khi hoàn thành đầu tư xây dựng kể từ đầu năm 2023 đến nay, công trình chưa một ngày được thông tuyến do bị rào khóa ở đầu tuyến tiếp giáp vị trí Km 850+100 thuộc Quốc lộ 1 (khu vực chợ Hôm, xã Lộc Sơn). Trong khi đó, chủ đầu tư dự án từng có tờ trình gửi cơ quan chức năng xin đấu nối từ năm 2022 nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Liên quan đến những dự án kể trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị hiện tập hợp hồ sơ, tài liệu, yêu cầu của các địa phương, đơn vị liên quan việc đấu nối đường mới đầu tư xây dựng hoàn thiện ra các tuyến quốc lộ qua địa bàn để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

NGUYỄN VƯƠNG

Tin mới