Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Vì sao Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 áp đảo Toyota Innova?

Trong khi Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 tăng trưởng ấn tượng còn "cựu vương" Toyota Innova tiếp tục tụt dốc không phanh.

Một trong những phân khúc ôtô có cán cân chênh lệch nhất trong 6 tháng qua của năm 2021 là xe đa dụng 7 chỗ dưới 1 tỷ đồng. Chiếm hơn một nửa trong tổng doanh số 15.300 chiếc của 7 dòng xe ở nhóm này là Mitsubishi Xpander.

Bên cạnh đó, Suzuki cũng ghi nhận kết quả khả quan với sự tăng trưởng của XL7, trong khi những cái tên còn lại đều đánh mất phong độ và suy giảm doanh số, bao gồm cả Toyota Innova.

Suzuki XL7 bám đuổi Mitsubishi Xpander

So với cùng kỳ quý II năm trước, cả nhóm MPV 7 chỗ hiện có doanh số tăng trưởng hơn 26,6%. Hai cái tên đóng góp chính vào kết quả này là Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7, doanh số lần lượt đạt 8.324 xe và 2.408 xe, chia nhau 2 vị trí dẫn đầu.

Có thể thấy, Mitsubishi Xpander đã và đang xây chắc vị thế của mình trên thị trường ôtô Việt Nam bằng những ưu điểm phù hợp với thị hiếu của người dùng trong giai đoạn hiện tại. Đó là thiết kế bắt mắt, giá bán hợp lý và tính tiện dụng của nội thất.

Cộng với đó, phiên bản facelift, biến thể Xpander Cross và tùy chọn model lắp ráp trong nước được Mitsubishi giới thiệu trong năm 2020 giúp mẫu MVP Nhật Bản nối dài chuỗi thành tích ấn tượng trước các đối thủ.

Đối với Suzuki XL7, dù rằng lượng xe tiêu thụ còn kém khá xa so với Xpander, đại diện của Suzuki đang có mức tăng trưởng ấn tượng và chiếm đến 15,7% thị phần phân khúc.

Khi Suzuki giới thiệu XL7 tại Việt Nam cách đây hơn một năm, mẫu xe 7 chỗ Nhật Bản chỉ bán được hơn 400 xe ở thời điểm tháng 6/2020. Con số hiện nay đã tăng hơn 5 lần và đưa XL7 thành mẫu xe chủ lực của Suzuki.

Lợi thế lớn ban đầu thuộc về Xpander với doanh số tháng 1 gần 2.800 xe, dẫn đầu toàn thị trường. Sau đó mẫu xe của Mitsubishi chững lại trong tháng 2 và 3 với kết quả bán hàng 630 xe và 1.179 xe. Trong khi đó, XL7 ghi nhận doanh số tốt nhất vào tháng cuối quý I với gần 900 xe, bám sát đối thủ đồng hương.

Ở quý II, Suzuki phần nào hụt hơi ngay đầu tháng 4 vì nguồn cung từ Indonesia bị thiếu hụt khiến XL7 chỉ bán được 158 xe, thấp nhất trong nửa đầu năm 2021. Dẫu vậy, XL7 có kết quả tốt vào tháng 5 và 6 để không bị Xpander bỏ qua xa. Điều khá bất ngờ là Mitsubishi bất ngờ đánh rơi phong độ trong tháng 6 khi doanh số của Xpander chỉ bằng 1/2 so với 2 tháng trước.

Kết quả này đến từ việc Suzuki học theo công thức thành công của Xpander và áp dụng cho XL7. So với “người anh em” Ertiga, XL7 có cùng động cơ, khung gầm và độ tiện dụng nhưng bán chạy hơn nhờ thiết kế theo phong cách SUV bắt mắt hơn.

Từ đầu năm đến nay, cả Mitsubishi và Suzuki đều có những chính sách ưu đãi, giảm giá cho 2 mẫu MPV này. Dù vậy lợi thế về giá bán nhìn chung vẫn thuộc về XL7 (590-600 triệu đồng), trong khi Xpander AT hay Xpander Cross có giá bán cao hơn đáng kể, dao động 650-670 triệu đồng.

Các mẫu xe của Toyota tiếp tục gặp khó

Trên thực tế, Toyota là hãng có nhiều mẫu xe ở phân khúc MPV 7 chỗ nhất Việt Nam. Innova, Avanza cùng Rush từng được Toyota Việt Nam kỳ vọng tạo thành thế chân vạc và bao phủ nhu cầu mua xe đa dụng từ 500 triệu đến hơn 900 triệu đồng. Tuy nhiên, tình thế hiện tại của bộ 3 này lại không hề như mong đợi từ hãng xe Nhật Bản.

Đối với Toyota Innova, “cựu vương” một thời ở phân khúc MPV nay chỉ còn là cái bóng của chính mình. Sau nửa đầu năm 2021, Innova bán được 1.770 xe, giảm đến 26% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân, mỗi tháng Toyota Innova có doanh số chưa đến 300 xe, thấp nhất kể từ năm 2018 (1.215 xe/tháng) và kém năm 2020 (451 xe/tháng).

Rõ ràng, đợt nâng cấp vào tháng 10/2020 đã không mang lại hiệu quả cho Toyota Innova. Những thay đổi nhỏ về thiết kế, trang bị không đủ sức bù đắp cho bất lợi về giá bán đắt đỏ của Innova (750-989 triệu đồng).

Mức chênh lệch 200-300 triệu đồng so với Xpander hay Ertiga cũng khiến nhóm khách hàng mua xe cho mục đích đầu tư chạy dịch vụ cũng không còn mặn mà với Toyota Innova như trước. Giờ đây khi quyết định lựa chọn mua xe MPV 7 chỗ chạy dịch vụ, Toyota Innova không còn là lựa chọn hàng đầu. Thêm vào đó, thiết kế của Xpander và XL7 tỏ ra "gần gũi" với một mẫu xe gia đình hơn, qua đó được nhiều gia đình trẻ tìm mua.

Rush có thể xe là điểm sáng le lói của Toyota khi duy trì được doanh số hơn 1.600 chiếc tương tự năm trước, giảm nhẹ 2%. Dù vậy, kết cấu khung gầm dạng thang tương tự SUV của Rush phần nhiều không phù hợp cho nhu cầu sử dụng đô thị bằng Xpander Cross hay XL7.

Với Avanza, mẫu MPV cỡ nhỏ của Toyota hoàn toàn lép vế trước Mitsubishi Xpander khi so sánh về thiết kế nội/ngoại thất hay tính năng trang bị. Hãng xe Nhật Bản gần như cũng không còn dồn sức cho Avanza khi xe có doanh số chỉ 32 chiếc và thường xuyên lọt nhóm ôtô bán kém nhất tháng.

Hai mẫu xe còn lại trong danh sách cũng ghi nhận doanh số suy giảm là Suzuki Ertiga và Kia Rondo. Việc Suzuki XL7 nổi lên và được chú ý hơn có thể xem lý do gián tiếp khiến Ertiga bán ít hơn cùng kỳ năm trước, đạt 882 xe, giảm 19,7%.

Còn với Rondo, mẫu MPV Hàn Quốc từ lâu đã chấp nhận vai trò “kép phụ” trong phân khúc. Đã hơn 4 năm kể từ đợt nâng cấp gần nhất, Rondo được điều chỉnh giá bán giảm dần. Đi kèm với đó là doanh số giảm qua từng năm và sau 6 tháng của năm 2021 chỉ bán được hơn 300 xe. Có thể trong thời gian tới, Kia Việt Nam sẽ thay thế Rondo bằng dòng xe 7 chỗ khác là Sonet để tăng sức cạnh tranh với các hãng xe Nhật Bản.

Nguồn: Zing News

Tin mới