Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Vì sao doanh thu lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ăn uống giảm mạnh?

(VTC News) -

Theo khảo sát nhanh của VTC News với Câu lạc bộ CEO TP.HCM, nhiều doanh nghiệp có doanh thu giảm mạnh, nhất là lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống.

Sáng 30/9, PV VTC News đã có cuộc khảo sát nhanh với các chủ doanh nghiệp trong Câu lạc bộ CEO TP.HCM về những vấn đề doanh nghiệp gặp phải trong thời gian qua và những tác động của dịch COVID-19.

Theo đó, một trong những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải là doanh thu giảm, có doanh nghiệp giảm đến 70% so với cùng kỳ năm trước. Những doanh nghiệp có doanh thu giảm mạnh thường rơi vào lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ vụ ăn uống vì đa phần nguồn doanh thu đều phụ thuộc vào thị trường nội địa.

Cùng quan điểm trên, mới đây Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng giới thiệu cuốn cẩm nang "Ứng phó, phục hồi, phát triển trong và sau khủng hoảng dành cho doanh nghiệp".

Đại dịch COVID-19 đã làm doanh thu của doanh nghiệp giảm mạnh. (Nguồn: VCCI) 

Cuốn cẩm nang này cũng chỉ rõ những tác động của dịch COVID-19 tới doanh nghiệp.

Theo kết quả khảo sát của VCCI trong cuốn cẩm nang, có hơn 68% doanh nghiệp cho biết doanh thu giảm do thị trường thu hẹp, gần 50% trả lời là thiếu hụt vốn/dòng tiền. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đối diện với khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào (28,6%), khó khăn duy trì sản xuất đơn hàng đã ký (23,1%).

Cuốn cẩm nang của VCCI cũng đưa ra một chỉ số mới - Chỉ số Sức khỏe của doanh nghiệp (VBIS), một sáng kiến nhằm tập hợp các đánh giá về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như các nhận định của các doanh nghiệp theo định kỳ hàng quý hoặc 6 tháng.

Chỉ số VBIS gồm hai chỉ số chính, với Chỉ số VBIS thực thấy là chỉ số xây dựng dựa trên đánh giá của doanh nghiệp về kỳ khảo sát này so với kỳ trước đó. Chỉ số VBIS dự cảm là chỉ số được xây dựng dựa trên cảm nhận của doanh nghiệp về kỳ tới so với kỳ khảo sát này.

Chỉ số VBIS được tổng hợp từ các chỉ số thành phần quan trọng như tổng doanh thu, lượng đơn đặt hàng mới, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới, giá bán bình quân trên đơn vị sản phẩm, giá thành bình quân trên đơn vị sản phẩm, sản phẩm tồn kho, nguyên vật liệu tồn kho, hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị, số lượng công nhân viên, lượng mua nguyên vật liệu đầu vào.

Các chỉ số thành phần được tính toán dựa trên chênh lệnh giữa tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá tốt hơn và tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá kém đi trong từng chỉ số. Nếu chỉ số lớn hơn 50 chứng tỏ tình hình kinh doanh đang có xu hướng tốt lên và ngược lại.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI. (Ảnh: VnExpress)

Theo Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Cuốn cẩm nang Ứng phó, phục hồi, phát triển trong và sau khủng hoảng dành là sản phẩm hợp tác giữa VCCI và Deloitte Việt Nam, một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu về quản trị kinh doanh tại Việt Nam.

VCCI kỳ vọng cuốn cẩm nang này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận với những nguyên tắc, phương thức quản trị tiên tiến, hiệu quả để doanh nghiệp chủ động chống đỡ, cầm cự, biến nguy thành cơ trước những tác động không chỉ của COVID-19 mà còn của những thách thức khác trong tương lai, nhằm phát triển bền vững.

Ngọc Hùng

Tin mới