Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

UAV bằng bìa cứng sẽ thành vũ khí rẻ tiền hiệu quả của Ukraine?

(VTC News) -

Những chiếc UAV giá rẻ này có thể là phương án hiệu quả mới của lực lượng Ukraine khi đối phó lại Nga trên chiến trường.

Máy bay không người lái đã nổi lên như một trong những vũ khí quan trọng trong xung đột Nga - Ukraine. Từ những chiếc UAV được trang bị vũ khí cho đến những chiếc UAV rẻ tiền theo dõi trên bầu trời 24/24, phương tiện bay không người lái đã trở nên phổ biến như xe tăng và súng máy. Tuy nhiên, các cuộc tấn công bất ngờ và bí mật ngày càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi cả hai bên đều có những biện pháp đối phó hiệu quả.

Nhược điểm của việc phụ thuộc vào máy bay không người lái là sự tiêu hao lớn. Máy bay không người lái thường bay chậm, tầm bay thấp và không được bọc thép sẽ là con mồi dễ dàng của các loại tên lửa phòng không vác vai, pháo phòng không và thậm chí cả súng máy và súng trường. 

Bên cạnh đó còn có các thiết bị gây nhiễu chống UAV, thời tiết xấu hay người điều khiển thiếu kinh nghiệm. Điều này đã khiến cả Nga và Ukraine mất rất nhiều máy bay không người lái và cả hai bên đều cố gắng mua thêm từ các nguồn cả trong và ngoài nước.

Máy bay không người lái làm từ bìa cứng đang được trình diễn bằng một cú phóng tay

UAV làm từ bìa cứng

Vùa qua, phía Ukraine có lợi thế hơn khi tìm ra giải pháp mới với máy bay không người lái làm từ bìa cứng. Quân đội Ukraine hiện đang sử dụng UAV bìa cứng do công ty Sypaq của Australia sản xuất, theo tạp chí The Australian.

“Ít nhất 100 máy bay không người lái làm từ bìa cứng đang được cung cấp cho Ukraine mỗi tháng, cho phép quân đội của Tổng thống Volodymyr Zelensky thả bom, vận chuyển hàng tiếp tế và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát quan trọng”, tạp chí của Australia cho hay.

Chiếc máy bay không người lái sử dụng động cơ cánh quạt có thể được lắp ráp chỉ bằng keo và băng dính. Các bức ảnh cho thấy chiếc UAV này giống với những chiếc máy bay mô hình gỗ chạy bằng dây cao su. 

Trên thực tế, máy bay không người lái được chế tạo từ bìa cứng khá dày, phủ sáp và dây cao su chịu lực để cố định cánh, theo The Australian. Chúng được điều khiển bởi một hệ thống kết nối thông tin quân sự mà không yêu cầu người dùng nhập thông tin sau khi máy bay được phóng.

Máy bay không người lái làm từ bìa cứng thực hiện một chuyến bay.

Máy bay không người lái bằng bìa cứng có thể mang tải trọng từ 3kg - 5kg, tùy thuộc vào kiểu được thiết kế; chúng có thể bay xa tới 120km. Mặc dù không được chế tạo từ kim loại hoặc nhựa tổng hợp, nhưng những chiếc máy bay không người lái này đã thực hiện được 60 chuyến bay ở Ukraine. Lớp bìa cứng được phủ sáp để giúp máy bay có thể hoạt động trong thời tiết ẩm ướt.

Các máy bay không người lái này được gấp lại với kích thước bằng một hộp bánh pizza và 24 chiếc có thể được đóng gói vào một thùng chứa. Kỹ sư trưởng Ross Osborne của Sypaq rất tự hào về những khả năng tiện lợi từ chiếc máy bay này bao gồm trọng lượng nhẹ, dễ đóng gói và vận chuyển, cũng như giá thành rất rẻ và việc chế tạo đơn giản.

Có lẽ điều quan trọng nhất đối với một cuộc chiến tranh tiêu hao lâu dài như ở Ukraine là chi phí phải trả. Với mức giá từ 670 USD - 3.350 USD mỗi máy bay, chúng có giá tương đương với một chiếc UAV DJI Mavic và rẻ hơn nhiều so với một chiếc MQ-9 Reaper có giá 30 triệu USD.

Máy bay không người lái làm từ bìa cứng và một phương tiện phóng hỗ trợ.

UAV sẽ phổ biến như đạn dược

Chiến tranh hiện đại tiêu hao rất nhiều tài nguyên của các bên tham chiến, việc máy bay không người lái có thể trở thành những vật tư tiêu hao như đạn bộ binh hoặc đạn pháo là điều rất cần thiết. 

Jamey Jacob, giám đốc Viện Nghiên cứu Hệ thống Không người lái tại Đại học Bang Oklahoma, nói với tạp chí Popular Mechanics: “Những chiếc UAV này không mạnh mẽ, nhưng có thể thực hiện công việc với mức giá hợp lý. Mặc dù chúng sẽ không bao giờ vượt trội so với những chiếc UAV được thiết kế bằng vật liệu truyền thống như nhựa và vật liệu tổng hợp, nhưng chúng mang lại hiêu quả về mặt kinh tế rất lớn”.

Một điều thú vị là trong khi các UAV bằng bìa cứng rất mỏng manh, nhưng chúng lại tàng hình hơn so với các máy bay không người lái khác. Lớp bìa các tông “trong suốt với radar nên khó phát hiện hơn”, Jacob giải thích. “Radar sẽ nhận ra những thứ như động cơ điện, pin và cánh quạt, nhưng không thể phát hiện ra bìa cứng”.

Máy bay không người lái được lắp ráp hoàn chỉnh để trên thùng hàng.

Ai cũng mong muốn tạo ra một sản phẩm có chi phí thấp nhưng lại hiệu quả, tuy nhiên cái gì cũng có giá của nó. Khả năng tải trọng tối đa khoảng 5kg có nghĩa là máy bay không người lái bằng bìa cứng có thể mang theo một số băng đạn súng trường cho một trung đội bộ binh bị bao vây, hoặc một vài quả lựu đạn hoặc bom để thả xuống kẻ thù. Nhưng thực tế chiến trường vẫn đặt ra nhu cầu về những máy bay không người lái lớn hơn với tầm hoạt động xa và mang tải trọng lớn hơn.

Tuy nhiên, Vasyl Myroshnychenko, đại sứ Ukraine tại Australia đã rất ấn tượng trước màn trình diễn máy bay không người lái bằng bìa cứng. Anh ấy nói: “Khi bạn nhìn vào chiếc UAV này, nó trông giống như một thứ gì đồ chơi của trẻ em, nhưng khi bạn thấy những mà chiếc UAV này có thể làm, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ”.

Lê Hưng (Nguồn: Popular Mechanics)

Tin mới