Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tuyển Việt Nam nghỉ hết năm, Next Media xoay xở tìm lợi nhuận từ Bundesliga

(VTC News) -

AFF Cup, vòng loại World Cup bị hoãn khiến Next Media phải đẩy mạnh kinh doanh bản quyền Bundesliga thay vì mơ đến lợi nhuận từ các trận đấu của đội tuyển Việt Nam.

Cả AFF Cup 2020 lẫn vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đều bị hoãn, trong khi việc tổ chức giao hữu quốc tế giữa bối cảnh dịch COVID-19 là bất khả thi. Việc đội tuyển Việt Nam không đá trận nào trong cả năm trời khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà khó tránh khỏi cảm giác hụt hẫng, nhất là sau khi đã quen với cảm giác phấn khích suốt hai năm trước đó.

Đối với các đơn vị truyền thông và kinh doanh bản quyền bóng đá như Next Media, cứ mỗi giải đấu bị hoãn là một lần họ bị đẩy sâu hơn vào thực tại khốc liệt dưới tác động của đại dịch.

COVID-19 thổi bay hàng trăm tỷ đồng

"Chúng tôi không có nguồn thu khi không có giải đấu lớn nào có thể diễn ra vì dịch", ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng giám đốc Next Media chia sẻ. Đơn vị này, sau những bước tiến thần tốc cùng sự thăng hoa của bóng đá Việt Nam, giờ đây cũng đang đối mặt với những hiểm nguy đúng vào lúc vừa thực hiện một thương vụ "chơi lớn" đầy táo bạo.

Hình ảnh này sẽ không lặp lại trong năm 2020.

Cách đây vài tháng, Next Media đi bước đầu tiên trong chiến lược lấn sang thị trường nước ngoài với việc mua bản quyền AFF Cup 2020 ở bốn thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar. Trước đó, từ năm 2019, doanh nghiệp này đã thâu tóm được bản quyền của cả bốn trận sân nhà của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022.

Hai dự án chủ lực mà Next Media đã đầu tư rất lớn vào đó đều bị lùi đến năm sau mà thậm chí vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng. AFF Cup và vòng loại World Cup vẫn diễn ra, nhưng không thể bảo đảm giá trị mà các giải đấu này mang lại có thể cao như trước khi biến cố xảy đến. Sau cơn khủng hoảng, thị trường như quả bong bóng đã vỡ, phải có bước định giá lại. 

Tiền đã chi ra không lấy lại được, trong khi các khoản doanh thu kỳ vọng cũng chẳng thể về tay. Dòng tiền chỉ chậm vài tuần đã gây thiệt hại, chứ đừng nói vài tháng. Ước tính tổn thất của Next Media có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. 

Kỳ vọng Bundesliga 

Bản quyền trong tay Next Media bây giờ chỉ còn lại hai giải đấu có thể khai thác trong năm nay. Đó là V-League và Bundesliga. Bản hợp đồng kéo dài 5 năm với giải bóng đá Đức là thương vụ gần nhất mà Next Media công bố.

Hợp tác toàn diện với bóng đá Đức trong 5 năm sẽ là bước phát triển đặc biệt của Next Media.

Trong số các giải đấu lớn hàng đầu châu Âu, Bundesliga trở lại sớm nhất sau giai đoạn "đóng băng" bóng đá vì đại dịch COVID-19. Với tình hình đối phó dịch hiện tại, giải vô địch Đức cũng có nhiều hi vọng hơn trong việc đưa khán giả trở lại sân so với các giải Anh, Italy hay Tây Ban Nha.

Bundesliga sẽ bắt đầu mùa giải mới vào 18/9. Các đội bóng và ban tổ chức của giải đấu cũng có những động thái thể hiện sự coi trọng đối với thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây. Tầm ảnh hưởng của Bundesliga ở Việt Nam chưa lớn bằng Ngoại Hạng Anh hay La Liga, Serie A, nhưng ở thời điểm này có nguyên liệu để khai thác đã là điều tích cực.

Theo thống kê sơ bộ, một số doanh nghiệp Việt Nam đã quyết định dốc tiền quảng cáo vào những trận đấu trên đất Đức khi nhận được sự cam kết về chất lượng chuyên môn, tính giải trí lẫn sự chuyên nghiệp của đơn vị tổ chức Bundesliga. Việc nhiều trận đấu của Bundesliga được phát sóng trên những kênh truyền hình quảng bá có thể được xem là bảo chứng cho độ phủ sóng sâu rộng tới cộng đồng túc cầu giáo Việt Nam trong vài năm tới.

Trang chủ Bundesliga đưa thông tin Next Media là đối tác chính thức tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Next Media hứa hẹn trở thành cầu nối để đưa những cầu thủ Việt Nam sang Đức tập huấn, thi đấu được coi là điểm nhấn đặc biệt cho nỗ lực lan toả hình ảnh bóng đá Đức ở Việt Nam và ngược lại.

Như vậy, nếu Bundesliga 2020-2021 tiếp tục đúng lịch trình thì việc VPF, VFF quyết tâm tổ chức V-League 2020 trọn vẹn chắc chắn sẽ giúp đơn vị nắm bản quyền không tổn thất sâu hơn. Trong rủi có may, khi AFF Cup và vòng loại World Cup bị hoãn lại, quỹ thời gian cho mùa giải cấp câu lạc bộ của bóng đá Việt Nam sẽ đủ để tính toán các phương án trở lại.

Tiểu Cường

Tin mới