Bundesliga chọn Next Media làm đối tác chiến lược tại Việt Nam trong năm năm tới (2020-2025). Điều này cho thấy giải đấu của Đức đánh giá cao thị trường Việt Nam và muốn tiếp tục hướng đến người hâm mộ Việt Nam, thông qua sự hợp tác với Next Media.
Ông Robert Klein, Giám đốc điều hành của Bundesliga chia sẻ về sự hợp tác này.
Bundesliga là giải đấu lớn đầu tiên ở châu Âu trở lại sau giai đoạn nghỉ tránh dịch COVID-19.
- Đâu là lý do Bundesliga chọn Next Media làm đối tác chiến lược tại Việt Nam và lợi thế của thị trường Việt Nam là gì?
Next Media là đối tác lý tưởng ở Việt Nam để giúp chúng tôi phát triển Bundesliga. Ngay từ đầu chúng tôi đã luôn muốn tìm một đối tác phù hợp, người hiểu rõ giá trị của bản quyền truyền thông đồng thời có thể giúp chúng tôi tiếp cận bóng đá và người hâm mộ Việt Nam.
Hơn cả việc chỉ truyền dẫn tín hiệu, đây còn là đem đến những sự kiện trải nghiệm Bundesliga, những đội bóng của chúng tôi và cả khẩu hiệu "Bóng đá với giá trị đích thực của nó”. Và sau rất nhiều cuộc thảo luận, chúng tôi nhận thấy rằng đây sẽ là một đối tác rất có năng lực.
- Bundesliga kỳ vọng gì vào tiềm năng của thị trường Việt Nam và việc bắt tgay trong 5 năm tới với Next Media?
Với Next Media, chúng tôi tin họ hiểu rõ bối cảnh bóng đá Việt Nam. Họ có khả năng triển khai ở cả mảng sự kiện lẫn mảng kỹ thuật số. Điều đó sẽ khớp với những gì mà chúng tôi, DFL, Bundesliga đang làm. Cả DFL và Bundesliga đều là những đối tác truyền thông sáng tạo. Và chúng tôi có thể sản xuất những nội dung thuần địa phương, chúng tôi có thể làm việc với những người mang tầm ảnh hưởng.
Video: GĐĐH Bundesliga hi vọng kết nối bóng đá Đức và Việt Nam
Nhưng để làm được điều đó, chúng tôi cần những hiểu biết nơi bản địa và đây là điều mà Next Media có thể giúp chúng tôi. Và chúng tôi rất tự tin mình có thể đem đến những nội dung bóng đá và giải trí có bản quyền đến với người hâm mộ Việt Nam.Đối với chúng tôi, hợp tác lâu dài là điều rất quan trọng.
Hợp đồng với Next Media kéo dài 5 năm và chúng tôi tin đây là điều cần làm. Chúng tôi đang đầu tư thời gian và nguồn lực vào sự cộng tác này và Next Media cũng vậy. Và chúng tôi tin chắc rằng, trong 5 năm, cả Bundesliga và thương hiệu đi kèm, cũng như bóng đá Việt Nam, sẽ được hưởng lợi từ sự hợp tác này.
- Ông có thể chia sẻ một số kế hoạch của Bundesliga để thu hút và tăng trưởng số lượng người xem?
Chúng tôi có nhiều kế hoạch hấp dẫn dành cho người hâm mộ Việt Nam mà chúng tôi hy vọng cùng thực hiện với Next Media vào năm tới. Chúng tôi đang xúc tiến nhiều sự kiện, chúng tôi cũng đang cố gắng để đóng góp cho bóng đá. Một ví dụ là “Dự án Đại sứ trẻ” mà chúng tôi đã lên kế hoạch triển khai ở Việt Nam hồi đầu năm 2020 nhưng phải hoãn lại vì COVID-19.
Next Media là đối tác lý tưởng ở Việt Nam để giúp chúng tôi phát triển Bundesliga.
Robert Klein, CEO Bundesliga
Đây là một trong những dự án mà chúng tôi hy vọng có thể tái khởi động. Một ví dụ khác chính là sự kiện “Cuộc thi sút penalty” mà chúng tôi đã tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh năm ngoái. 16 đội tham gia sự kiện này và đã tạo nên một sự kiện tuyệt vời, rất nhiều niềm vui với người hâm mộ và cả cộng đồng. Và chúng tôi có thể sản xuất những nội dung hay. Những sự kiện như vậy giúp mọi người có thể tương tác với Bundesliga, ra ngoài gặp gỡ, vui vẻ và giải trí.
Tôi nghĩ chúng tôi mong có thể làm điều này thường xuyên, bởi chúng tôi tin nó sẽ đem lại thứ gì đó khác biệt trong trải nghiệm về Bundesliga. Trên khía cạnh kỹ thuật số, chúng tôi đang làm việc với những người có tầm ảnh hưởng bản địa. Next Media sẽ đóng vai trò định hướng cho chúng tôi tiếp cận với đúng người: Ai là người có thể bình luận các trận đấu? Ai có thể chia sẻ về phong cách sống, bình luận và xây dựng nội dung xoay quanh các trận đấu của Bundesliga?
Điều mà chúng tôi muốn làm và thứ chúng tôi muốn truyền tải tới người hâm mộ Việt Nam là thứ bóng đá tốt nhất cũng như hình thức giải trí tuyệt nhất mà chúng tôi có. Họ có đam mê và sự kết nối với giải đấu và tôi muốn sự kết hợp đó.
Một ví dụ về nội dung hay chính là những thiết kế Graffiti mà chúng tôi đã thực hiện trên những con phố Hà Nội để chúc mừng Tết Nguyên Đán bằng cách kết hợp nghệ thuật đường phố Việt Nam để khắc họa các ngôi sao Bundesliga.
Chúng tôi tin những nội dung và cách tiếp cận này là phương thức khác để tiếp cận người hâm mộ và thử những hình thức mới để tương tác.
- Bundesliga nổi tiếng với những sân bóng chật kín khán giả. Đâu là bí quyết thu hút và duy trì lượng khán giả ấn tượng đến vậy?
Bundesliga luôn là về sự nguyên bản. Một trong những yếu tố mà chúng tôi đã phát triển trong suốt thời gian qua chính là những sân bóng chật cứng ở bất cứ giải đấu nào trên thế giới. Đây là điều đã diễn ra từ lâu chứ không phải nhất thời.
Vào năm 2006, một trong những yếu tố tạo nên điều này là việc chúng tôi tổ chức World Cup, điều giúp nước Đức xây dựng những sân bóng tuyệt vời, không chỉ dành cho người hâm mộ bóng đá mà còn là tạo ra bầu không khí gia đình.
Điều bắt rễ sâu trong tinh thần của mọi CLB và cộng đồng ở Đức chính là phải gắn chặt với cộng đồng bản địa và người hâm mộ cảm nhận sự kết nối và sợi dây gắn bó chặt chẽ. Đây là thứ được phản ánh qua những trận đấu, những màn ăn mừng của ngày hôm đó, và cũng là điều mà chúng tôi rất muốn chia sẻ với người hâm mộ Việt Nam.
Điều đó cho thấy, đây không chỉ là xem bóng đá mà còn là tận hưởng một cả một ngày: từ việc đến sân bóng sớm, tới trải nghiệm bầu không khí chung của người hâm mộ; tất cả được bao phủ bởi trận đấu, thứ không khí sẽ kéo dài trong vài tiếng. Và trải nghiệm bóng đá như thế này, chúng tôi cũng mong người hâm mộ Việt Nam sẽ có thể tới Đức và theo dõi.
Chúng tôi muốn chuyển ngữ trận đấu một cách thường nhật thông qua những nội dung của mình nhờ truyền tải số thời đại này. Tạo các buổi livestream trong và xung quanh sân bóng trước giờ thi đấu để người hâm mộ Việt Nam có thể cùng ăn mừng và đồng cảm với người hâm mộ Đức.
Các sân bóng ở Bundesliga luôn đầy ắp khán giả.
- Ông có thể nói rõ hơn về ý nghĩa khẩu hiệu "bóng đá với giá trị đích thực của nó" với khán giả Việt Nam?
Đó là "Bóng đá với giá trị đích thực của nó” như chúng tôi thường gọi."Bóng đá với giá trị đích thực của nó” có nghĩa là tất cả những thứ hay nhất về Bundesliga của Đức. Đó là sự chân thực mà chúng tôi vẫn đề cập, là mối liên hệ giữa người hâm mộ và đội bóng, sự gần gũi trên sân bóng cũng như phong cách bóng đá nhịp độ cao, cơ động và giàu tính chiến thuật của Đức.
Sự kết hợp này đưa đến những trận cầu mãn nhãn, vô số bàn thắng mỗi trận với khoảng 3,2 bàn được ghi mỗi trận. Đó là điều quan trọng với mọi trận đấu bóng đá.Vẫn có những trận hòa rất hay nhưng nói chung khi có bàn thắng thì bạn mới có thứ để bàn tán. Và ở Đức, việc phát triển cầu thủ trẻ luôn được coi trọng. Khi hệ thống được xây dựng năm 2001 với DFL, tất cả CLB tham dự Bundesliga và Bundesliga 2 phải tuân theo các hướng dẫn và đầu tư vào thế hệ trẻ.
Đây là kế hoạch dài hơi được một số người đề xuất và đó cũng là lí do Đức vô địch World Cup năm 2014. Nhưng trên tất cả, phong cách chơi bóng và số lượng cầu thủ trẻ được ra sân đủ nhiều ở Bundesliga mới là điều quan trọng. Sự phát triển ổn định của giải đấu sẽ sản sinh ra những siêu sao mới cũng như đem đến triết lý "Bóng đá với giá trị đích thực của nó”.
- Ông hãy chia sẻ về kế hoạch giúp bóng đá Việt Nam phát triển, vốn được nhắc đến trong thông cáo báo chí của Bundesliga và Next Media.
Bóng đá Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Sẽ thật vui mừng nếu như có thể chứng kiến vài cầu thủ Việt Nam đến Bundesliga và Bundesliga 2 chơi bóng.
Robert Klein, CEO Bundesliga
Chúng tôi cũng nhìn về tương lai dài hạn để xem Bundesliga có thể làm việc với Next Media ra sao để đem sự thay đổi nhận thức tới Việt Nam, đem đến những chương trình học.
Với các CLB, ví dụ về những trải nghiệm Bundesliga thì chúng tôi có mạng lưới các huyền thoại chỉ tính riêng trong năm ngoái. Klinsmann, Lothar Matthäus, Oliver Kahn đều đã đi khắp Châu Á và thường xuyên tới tương tác với người hâm mộ, thực hiện những khóa huấn luyện, huấn luyện thủ môn như Oliver Kahn từng làm.
Có rất nhiều công cụ mà chúng tôi có thể dùng để làm việc với Next Media. Và chúng tôi sẽ lắng nghe họ thật kỹ càng bởi họ nắm rõ bối cảnh bóng đá Việt Nam hơn cả. Nhưng tôi nghĩ sự kết hợp này sẽ giúp chúng tôi làm được điều gì đó thật đặc biệt.
- Trong tương lai chúng ta có thể mong đợi một trận đấu giữa CLB Bundesliga và các đội bóng Việt Nam không?
Kể từ khi công bố hợp tác với Next Media, tôi đã nói chuyện với nhiều CLB và quyền quyết định cuối cùng là ở họ. Nhưng họ hiểu được tình yêu của người hâm mộ Việt Nam và họ cũng nhận thấy cơ hội để tới và giao lưu và truyền tải điều gì đó. Với riêng tôi, tôi nghĩ đó có thể là một trận giao hữu trong tương lai nhưng quyền quyết định cuối cùng là của các CLB.
- Theo ông, cầu thủ Việt Nam có cơ hội chơi bóng ở Bundesliga hay không?
Bundesliga đang tới gần hơn như một giải đấu Châu Á. Chúng tôi có 60 cầu thủ chơi bóng ở đây trong suốt 20 năm qua ở cả Bundesliga và Bundesliga 2. Chỉ tính riêng mùa này chúng tôi có 18 cầu thủ Châu Á. Bóng đá Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Sẽ thật vui mừng nếu như có thể chứng kiến vài cầu thủ Việt Nam đến Bundesliga và Bundesliga 2 chơi bóng.
Các CLB sẽ phải đàm phán với nhau và quyền quyết định là ở họ. Nhưng cuối cùng, triển vọng để điều này xảy ra đang lớn dần. Hiện chúng tôi đang có kế hoạch đưa Bundesliga đến gần hơn với Việt Nam và hy vọng một ngày chúng ta sẽ được chứng kiến điều đó.