Trong công văn Tổng cục Thuế gửi các cục thuế địa phương, cơ quan này cho biết, theo quy định tại Luật các TCTD năm 2010 và các quy định pháp luật liên quan, từ ngày 1/1/2011, khi Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 có hiệu lực thi hành thì dịch vụ thư tín dụng (L/C) là hình thức cung ứng dịch vụ thanh toán, do vậy sẽ không thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố rà soát, hướng dẫn các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn quản lý có phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ thư tín dụng (L/C) thì thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định.
Thực hiện yêu cầu này, hiện các cơ quan thuế địa phương yêu cầu các TCTD rà soát, kê khai và nộp thuế GTGT đối với các khoản thu từ thư tín dụng phát sinh từ năm 2011 đến nay.
Tuy nhiên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) mới đây đã có văn bản phản hồi lại yêu cầu này từ cơ quan quản lý thuế.
Phía VNBA cho rằng, với hoạt động thư tín dụng, ngân hàng đóng vai trò là nhà phát hành/xác nhận L/C, về bản chất là cam kết/bảo lãnh thanh toán như đối với thư tín dụng nhập khẩu (bao gồm cả thư tín dụng dự phòng).
Trong trường hợp này, ngân hàng cung cấp dịch vụ bảo lãnh thanh toán và được luật pháp coi là hình thức cấp tín dụng (Khoản 14, Điều 4 và Khoản 3, Điều 98 Luật các tổ chức tín dụng).
Các ngân hàng đang bị cơ quan quản lý thuế yêu cầu tính lại thuế VAT với hoạt động thư tín dụng. (Ảnh: L.H)
Với các hoạt động này, NHNN cũng đã yêu cầu các ngân hàng phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro cho các cam kết (Thông tư số 02/2013), đồng thời tính vào giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn như các loại cấp tín dụng khác (Thông tư số 22/2019)
Vì vậy, theo phía hiệp hội, các khoản phí liên quan trực tiếp đến việc phát hành, xác nhận, thông báo L/C để bảo lãnh thanh toán cho khách hàng là phí thu trên hoạt động cấp tín dụng và không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Phía VNBA cũng cho biết thêm, việc áp dụng thu thuế GTGT không đúng bản chất của thư tín dụng, đặt vấn đề truy thu thuế, phạt kê khai sai và tiền chậm nộp từ đầu năm 2011 đến nay sẽ gây tác động xáo trộn lớn, ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các ngân hàng thương mại. Đặc biệt trong bối cảnh các nhà băng này đang phải tập trung hỗ trợ chống dịch bệnh COVID-19.
Ngoài ra, thuế GTGT là thuế gián thu, trường hợp phải nộp bổ sung thuế dịch vụ thư tín dụng đã phát sinh thì ngân hàng sẽ phải thu lại từ khách hàng.
"Trong lúc nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn hoạt động kinh doanh, việc đồng loạt truy thu tiền thuế GTGT là không khả thi, ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng và các doanh nghiệp liên quan", đại diện VNBA cho hay.
Bên cạnh đó, việc yêu cầu “hồi tố” sẽ làm phát sinh một loạt chi phí do phải điều chỉnh hóa đơn, số liệu về kê khai, nộp thuế, khấu trừ thuế…
Vì những lý do này, đại diện VNBA kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế hướng dẫn các cục thuế địa phương không áp dụng thuế GTGT đối với nghiệp vụ phát hành thư tín dụng và các khoản phí có liên quan. Không yêu cầu “hồi tố”, bắt các TCTD rà soát, kê khai và nộp thuế GTGT từ năm 2011 như yêu cầu trên.
Với NHNN, đại diện Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị cơ quan quản lý tiền tệ phối hợp với Bộ Tài chính để làm rõ các quy định về việc áp thuế GTGT đối với nghiệp vụ thư tín dụng, để đảm bảo công tác thu đúng bản chất thuế.