Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Trình Quốc hội bổ sung 2 luật vào dự án '1 luật sửa 7 luật' về kinh tế

Cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo thống nhất báo cáo Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 luật là Luật Thuế TNCN và Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Sáng nay 19/11, tại Phiên họp 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách Nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ Quốc gia (1 luật sửa 7 luật)

Dự án luật này mới được Quốc hội thảo luận tại Đợt 1 của Kỳ họp thứ 8 và dự kiến biểu quyết thông qua vào ngày 29/11, trong Đợt 2 của kỳ họp.

Phiên họp 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Liên quan tên gọi và phạm vi điều chỉnh, Chủ nhiệm Ủy ban TC-NS Lê Quang Mạnh cho biết, trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo, một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kiểm toán độc lập liên quan đến các quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế liên quan đến các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, Thường trực Ủy ban TC-NS, Thường trực Ủy ban Kinh tế, Thường trực Ủy ban Pháp luật và cơ quan soạn thảo thống nhất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 luật trên và sửa đổi tên gọi của dự thảo luật này là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính” (tức 1 luật sửa 9 luật).

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Ủy ban Thường vụ thống nhất với việc bổ sung sửa đổi 2 luật và sửa đổi tên gọi của dự án luật.

Cũng theo ông Lê Quang Mạnh, về Luật Chứng khoán có 2 nội dung còn có ý kiến nhiều chiều, đó là: (1) Báo cáo về vốn điều lệ và (2) việc ngân hàng thương mại tham gia làm thành viên bù trừ, thanh toán giao dịch cho các chứng khoán giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán.

“Các cơ quan đã trao đổi, thống nhất quy định về 2 nội dung này tại dự thảo luật theo hướng quy định trong luật mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cụ thể bảo đảm tính khả thi”, ông Lê Quang Mạnh nói.

Đối với Luật NSNN, về việc bổ sung quy định các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn (điểm a khoản 1 Điều 4 dự thảo luật), Thường trực Ủy ban TCNS và Cơ quan soạn thảo thống nhất sửa đổi điều này theo hướng giữ nguyên quy định hiện hành đối với thẩm quyền phân bổ nguồn dự phòng NSTW hằng năm và bổ sung quy định: “Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định phân bổ số tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm cho các chương trình, dự án, nhiệm vụ chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn” hoặc quy định “Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với các chương trình, dự án, công trình sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm”.

Chủ nhiệm Ủy ban TC-NS Lê Quang Mạnh.

Về Luật quản lý, sử dụng tài sản công, trong quá trình thẩm tra cũng như các ý kiến của đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến nhất trí sửa đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc, chưa sửa đổi, bổ sung các điều khoản này, cần đánh giá kỹ lưỡng tác động; rà soát bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ để tránh mâu thuẫn, chồng chéo ngay trong nội bộ luật này và các quy định pháp luật có liên quan.

Thường trực Ủy ban Pháp luật và đa số ý kiến của Thường trực Ủy ban TC-NS cho rằng, sửa đổi tất cả các nội dung chuyển từ phân cấp sang phân quyền đối với tất cả các nội dung như nêu tại dự thảo luật sẽ không phù hợp, thống nhất với các quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, thậm chí ngay trong các điều khoản của luật hiện hành.

Cần phải rà soát sửa đổi tổng thể toàn bộ các quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và sửa đổi, bổ sung thêm một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Theo đó, đề nghị Chính phủ rà soát kỹ lưỡng để quy định ngay trong Luật các nội dung chuyển từ “phân cấp” sang “phân quyền” phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương”, cơ quan thẩm tra cho biết.

Cơ quan soạn thảo đề nghị dự án luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Riêng một số quy định tại khoản 9, khoản 11 Điều 1 Luật Chứng khoán áp dụng từ ngày 01/01/2026. Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về hiệu lực thi hành dự án luật này.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng Luật Thủ đô có một số quy định liên quan đến cùng một vấn đề tại dự thảo luật này nên đề nghị quy định rõ. Thường trực Ủy ban TC-NS đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức và thể hiện cụ thể tại điều khoản hiệu lực thi hành luật. 

Ngọc Thành (VOV.VN)

Tin mới