Ngày 7/1, Văn phòng UBND TP.HCM thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi liên quan đến nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan Nhà nước trực thuộc TP.HCM.
TP.HCM đặt mục tiêu bộ máy mới sau sắp xếp, tinh gọn hoạt động từ 1/4/2025. (Ảnh minh hoạ)
Trước đó, hôm 2/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp nhằm thảo luận và định hướng việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
Tại cuộc họp, ông nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng và phức tạp, được triển khai theo chủ trương chung của Bộ Chính trị. Nhiệm vụ này có tác động sâu rộng đến toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao.
TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ, ổn định tổ chức bộ máy và đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 1/4/2025.
Chủ tịch UBND TP giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các sở, ban, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức: Nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến tại cuộc họp và nội dung Công văn 808/2024 của UBND TP; Xây dựng đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy của từng cơ quan, đơn vị; Hoàn thành và gửi kết quả về Sở Nội vụ trước ngày 10/1.
Ông Mãi cũng giao Sở Nội vụ: Khẩn trương tổng hợp các đề án từ các đơn vị để xây dựng phương án tổng thể. Tham mưu chế độ, chính sách hợp lý cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, đảm bảo phù hợp và nhân văn; Báo cáo kết quả lên Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM trước ngày 15/1.
Sau quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, TP.HCM dự kiến giảm 15% đầu mối các tổ chức bên trong, đồng thời tinh giản biên chế theo lộ trình do Trung ương quy định.
Cụ thể: Số lượng sở tại TP.HCM sẽ giảm từ 21 sở xuống còn 15 sở. Các cơ quan hành chính giảm từ 8 cơ quan xuống còn 4 cơ quan. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, số lượng giảm từ 35 đơn vị xuống còn 32 đơn vị.
Ở cấp quận, huyện: Các phòng ban chuyên môn sẽ được sắp xếp giảm từ 12 phòng xuống còn 10 phòng. Riêng TP Thủ Đức, số lượng cơ quan giảm từ 16 cơ quan xuống còn 14 cơ quan.