Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Zelensky: Ukraine không ngại đối thoại với Nga

(VTC News) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông không ngại đàm phán về việc chấm dứt chiến sự với Nga nhưng sẽ cần đảm bảo an ninh để làm điều đó.

Hôm 25/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông đã liên hệ với các "đối tác" ở phương Tây để nói với họ rằng số phận của Ukraine đang bị đe dọa.

"Tôi đã hỏi họ - bạn có đi cùng chúng tôi không? Họ trả lời đang sát cánh với chúng tôi, nhưng không muốn đưa Ukraine vào liên minh. Tôi đã hỏi 27 nhà lãnh đạo châu Âu, liệu Ukraine có gia nhập NATO hay không. Tất cả đều không trả lời”, ông Zelensky nói.

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP)

Tổng thống Zelensky cũng cho biết, ông sẵn sàng nói về tình trạng trung lập của Ukraine. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Ukraine cần sự bảo đảm của bên thứ ba. 

“Chúng tôi không sợ Nga, chúng tôi không ngại đối thoại với Nga, nói về mọi thứ: Đảm bảo an ninh cho đất nước chúng tôi và một trạng thái trung lập. Nhưng hiện tại Ukraine không thuộc NATO, vậy sẽ có những đảm bảo an ninh nào?” - ông Zelensky nói thêm.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết “tình trạng trung lập và việc từ chối sở hữu các hệ thống vũ khí tấn công” là “lằn ranh đỏ” của Tổng thống Putin đối với Ukraine và giờ đây “quả bóng” nằm trong tay Kiev. 

Ông Dmitry Peskov cho rằng, đây là những điều khoản có thể giúp đạt được mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine, đồng thời loại bỏ mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và người dân Nga.

Thư ký báo chí điện Kremlin cho biết, ông Putin sẽ xác định thời gian các cuộc đàm phán, tuyên bố Nga sẽ chỉ tham gia "nếu lãnh đạo của Ukraine sẵn sàng nói về điều đó".

Hôm 24/2, ông Putin đã kích hoạt chiến dịch quân sự ở Ukraine, với mục đích được cho là "đảm bảo hòa bình" ở các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk ly khai ở khu vực Donbass.

Chiến dịch tấn công toàn diện của Nga hướng đến các mục tiêu như sân bay, căn cứ quân sự và thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kiev.

Kông Anh

Tin mới