Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiết kiệm trả lãi trước là gì?

(VTC News) -

Khi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, nhiều người sẽ được tư vấn lựa chọn hình thức trả lãi trước hoặc trả lãi cuối kỳ, vậy tiết kiệm trả lãi trước là thế nào?

Lãi suất trả trước khi gửi tiết kiệm là hình thức gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn dành cho khách hàng cá nhân mà lãi của khoản tiền gửi sẽ được tính toán và chi trả ngay tại thời điểm gửi tiền.

Nếu có việc phát sinh trong thời gian gửi tiết kiệm mà cần rút tiền tất toán trước thời hạn, khách hàng vẫn sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn cho số ngày thực tế gửi tiền, khoản tiền lãi đã thanh toán trước cho khách hàng sẽ được ngân hàng trừ vào số tiền gốc có trong sổ.

Tiết kiệm trả lãi trước là hình thức gửi tiền tiết kiệm mà lãi của khoản tiền gửi sẽ được tính toán và chi trả ngay tại thời điểm gửi tiền. (Ảnh minh họa)

Đặc điểm của lãi suất trả trước khi gửi tiết kiệm

Hình thức gửi tiết kiệm nhận lãi suất trả trước được áp dụng cho công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sống và cư trú hợp pháp tại Việt Nam khi gửi tiền tiết kiệm bằng VNĐ.

Đối tượng gửi tiền tiết kiệm bằng ngoại tệ sẽ chỉ áp dụng cho công dân Việt Nam.

Phương thức nhận lãi là trả bằng tiền mặt hoặc tự động chuyển vào tài khoản thanh toán. Khi hết kỳ hạn gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ được nhận lại tiền vốn.

Nếu rút vốn sau hạn thì thời gian quá hạn của tài khoản tiết kiệm trả lãi trước được tính lãi suất không kỳ hạn, trong khi trả lãi sau được cộng lãi vào vốn gốc và chuyển sang kỳ hạn mới tương đương kỳ hạn cũ.

Trường hợp rút vốn trước hạn thì ngân hàng sẽ tính lãi không kỳ hạn trong thời gian đã gửi. Riêng đối với hình thức tiết kiệm lãnh lãi trước thì ngân hàng sẽ thu hồi lại khoản lãi đã trả trước bằng cách trừ vào vốn gốc.

Có nên gửi tiết kiệm trả trước?

Hình thức gửi tiết kiệm trả lãi trước dành cho đối tượng cần lĩnh tiền ngay để chi trả những khoản chi cá nhân.

Trong rất nhiều trường hợp, khi bạn đã gửi tiền tiết kiệm với kỳ hạn cố định nhưng sau đó bạn có những khoản đầu tư hay tiêu dùng phát sinh. Lúc này, bạn đi vay thì phải chấp nhận trả một khoản lãi suất bằng hoặc cao hơn số tiền lãi bạn sẽ nhận vào cuối kỳ.

Vì vậy, việc gửi tiết kiệm lấy lãi trước với mức lãi suất hấp dẫn đã trở thành một phương án được ưa chuộng. Khi đó, khách hàng được ngân hàng trao quyền chủ động trong việc sử dụng tiền lãi cho nhu cầu cá nhân và không cần phải chờ đợi đến kỳ hạn gửi như trước nữa.

Tuy nhiên, nếu bạn không có nhu cầu dùng tiền lãi gấp thì nên lựa chọn hình thức hình thức lấy lãi sau. Bởi gửi tiết kiệm lấy lãi trước có kỳ hạn ngắn, chỉ tính bằng tháng. Các hình thức gửi ngắn hạn đều có mức lãi suất thấp hơn gửi dài hạn.

Tóm lại đối với những khách hàng đang có dự định làm ăn kinh doanh hay chi tiêu gấp mà cần lĩnh tiền ngay thì nên gửi tiết kiệm lấy lãi trước. Còn trong trường hợp cá nhân và doanh nghiệp chưa có dự định chi tiêu gấp thì nên lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm dài hạn và nhận lãi cuối kỳ.

Đức Thiện (tổng hợp)

Tin mới