Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57 km đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai, tổng đầu tư 31.300 tỷ đồng do Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, chia thành 3 đoạn đầu tư độc lập từ các nguồn vốn khác nhau.
Dự án được khởi công vào năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật, dẫn đến không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện và tạm dừng thi công từ năm 2019.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Để giải quyết khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến cao tốc, bao gồm lùi thời gian hoàn thành đến tháng 9/2025.
Bộ cũng kiến nghị điều chỉnh cơ chế tài chính đối với từng nguồn vốn ở dự án, trong đó cho phép VEC sử dụng hơn 5.100 tỷ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ, cùng vốn hợp pháp của đơn vị này để hoàn thành phần các việc còn lại tại dự án.
Theo VEC, hiện nay các bộ ngành đều đã đồng ý triển khai nhưng hiện Bộ Tài chính vẫn nói chưa phù hợp.
Công trường bỏ hoang của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Sau khi nghe chủ đầu tư và các đơn vị liên quan báo cáo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm, trong khi cao tốc Bến Lức – Long Thành là công trình quan trọng lại trì trệ nhiều năm là rất vô lý.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tiền nào cũng là tiền của Nhà nước và yêu cầu các bộ ngành phải rà soát, không bàn đi bàn lại.
Theo Tổng Giám đốc VEC Phạm Hồng Quang, nếu được chấp thuận chủ trương cho VEC bố trí vốn, đầu năm 2024 đoạn phía Tây sẽ hoàn thành. Còn tổng dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ đề ra vào tháng 9/2025.