Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam: ‘Giá VLXD ở Phú Yên cao gấp 3 các tỉnh lân cận'

(VTC News) -

Đó là phản ánh của các đơn vị thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Phú Yên trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT.

Sáng 28/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng có buổi làm việc cùng UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan để trao đổi, xử lý những vướng mắc, thúc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường bộ cao tốc triển khai trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu gói thầu XL01 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 phản ánh, giá vật liệu thực tế ngoài thị trường tại các mỏ ở tỉnh Phú Yên đang cao gấp 2, gấp 3 lần so với giá dự toán độc lập.

Hiện nay các mỏ trong quy hoạch thì giá cả hợp lý. Còn các mỏ gián tiếp đang được cho khai thác thì giá cả gấp 2, gấp 3 lần so với các tỉnh còn lại. Giá cả như vậy gây khó khăn cho nhà thầu trong việc thi công dự án cao tốc”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Phú Yên

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả dẫn chứng: Nhà thầu khảo sát các mỏ cát dự toán 190.000 đồng/m3 nhưng giá bán thực tế gần 300.000 đồng/m3.

Trả lời việc giá vật liệu tăng gấp 2, gấp 3 lần các tỉnh lân cận như các đơn vị thi công phản ảnh, ông Nguyễn Văn Đồng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định, các mỏ mua sẵn hiện nay niêm yết bán theo giá công bố của Sở Xây dựng. Nếu có chứng cứ việc chênh lệch giữa giá niêm yết và giá bán thì đề nghị các nhà thầu báo ngay về cho Sở Xây dựng để xử lý ngay.

Vừa rồi đi kiểm tra thì thấy giá bán trên hóa đơn thì đều phù hợp với giá niêm yết nên không có chuyện nâng giá ở đây”, lãnh đạo Sở Xây dựng Phú Yên nói.

Không đồng ý với nhận định nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng Phú Yên phải quán triệt nhận thức vấn đề của các đơn vị thi công phản ảnh, vì đây là công trình quốc gia, không thể để ai được phép lợi dụng, trục lợi gì hết.

Sở Xây dựng phải cầm trịch, thống nhất giá niêm yết của mỏ là bao nhiêu, nhà thầu cần mua bao nhiêu… thống nhất giá là ký hợp đồng ngay. Chủ mỏ nào không chấp thuận có thể thu hồi giấy phép! Phải nhìn thẳng vào sự thật là thực trạng tăng giá, “ép” giá trên địa bàn Phú Yên là có và gây khó khăn, bức xúc cho nhà thầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Cao tốc Bắc - Nam đang thi công qua địa phận tỉnh Phú Yên

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, so với thời điểm cuối năm 2022 thì hiện nay, các công việc của các dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có những biến chuyển rất đáng ghi nhận nhưng những khó khăn vẫn chưa thực sự được tháo gỡ, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng và giá nguyên vật liệu xây dựng.

Giờ này mà tất cả các mũi thi công tập trung ở đây từ mùng 1/1 đến giờ không làm được đang ngồi chơi. Chúng ta phải thấy trách nhiệm của địa phương mình”, Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên phải chỉ đạo trực tiếp việc cấp mỏ cho các nhà thầu thi công, đặc biệt phải đảm bảo việc quản lý giá; đồng thời huy động lực lượng chức năng như công an và thanh tra phải vào cuộc xử lý ngay nếu phát hiện vi phạm, xử lý phải thật nghiêm để đảm bảo kỷ cương.

Đây là công trình quan trọng của quốc gia và khu vực, địa phương lại hưởng lợi trực tiếp, chính vì vậy phải chung cộng đồng trách nhiệm, phối hợp, hỗ trợ với nhau tích cực để dự án về đích đảm bảo tiến độ và chất lượng”, Bộ trưởng Thắng nói.

Theo ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc, tuy nhiên tỉnh cũng ghi nhận những nhiệm vụ theo trách nhiệm của địa phương vẫn còn chậm, một phần cũng do địa phương cũng còn thiếu kinh nghiệm trong triển khai các dự án, công trình có quy mô lớn…

UBND tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt và chỉ đạo quyết liệt các Sở, ngành, địa phương liên quan phải vào cuộc phối hợp tích cực, hiệu quả với Ban quản lý dự án và các nhà thầu để tháo gỡ mọi khó khăn, thúc đẩy tiến độ các Dự án”, ông Tạ Anh Tuấn cam kết.

Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên gồm 2 dự án thành phần: Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong, đi qua 6 địa phương với tổng chiều dài 90,122km. Trên tuyến có 48 công trình cầu, 9 cầu nút giao liên thông, 3 cầu trên đường bộ địa phương vượt qua đường cao tốc, 62 cống chui dân sinh, 21,37km đường gom, 1 công trình hầm, 6 nút giao khác mức và 1 nút giao đồng mức. Tổng mức đầu tư dự án cao tốc qua Phú Yên là trên 20.848 tỷ đồng (đoạn Quy Nhơn–Chí Thạnh 10.074 tỷ đồng; Đoạn Chí Thạnh – Vân Phong 10.774 tỷ đồng) từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Minh Minh

Tin mới