"Hiện tỉnh Tiền Giang chưa nhận được báo cáo của nhà đầu tư nên chưa quyết định ngày nào thu phí. Thông tin thu phí là ý kiến riêng của nhà đầu tư", trả lời PV VTC News chiều 22/4, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết.
Vị trí mới của Trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt tại ấp Mỹ Phú, xã Long Khánh, TX Cai Lậy. (Ảnh: Chu Huy)
Theo ông Trần Văn Bon, sau khi nhà đầu tư làm xong phải báo cáo Bộ GTVT, chỉ có Bộ GTVT mới có thông tin chính thức, vì bộ là đơn vị quản lý dự án này. Thứ 2 phải báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang để phối hợp đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn khi triển khai thu phí.
Còn theo Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang Lê Trung Duy, việc xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh đã gần hoàn thành khối lượng công việc. Dự kiến, trước 30/4 sẽ hoàn tất việc đầu tư xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh và có thể thu phí trở lại trong tháng 5.
Công nhân đang gấp rút thi công trạm thu phí mới trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy. (Ảnh: Chu Huy)
“Dự án sẽ thực hiện miễn giảm giá vé như trước đây, tức miễn giảm cho 41 xã, phường, thị trấn của các huyện, thị xung quanh trạm BOT. Theo đó, xe không kinh doanh sẽ được miễn 100% giá vé và xe kinh doanh sẽ được giảm 50% giá vé. Phương án thu phí được thực hiện song song hai trạm để hoàn vốn, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ trạm đó", ông Lê Trung Duy cho biết thêm.
Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, mỗi tháng Công ty đang phải trả lãi 10 tỷ đồng cho các khoản nợ. (Ảnh: Chu Huy)
Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000) do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.
Tổng chi phí đầu tư dự án trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.
Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 1/8/2017. Sau đó, nơi đây gặp sự phản đối gay gắt của giới tài xế, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.
Năm 2019, Bộ GTVT quyết định phương phương án đầu tư thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Theo đó, dự án BOT Cai Lậy sẽ có hai trạm thu phí, một trạm thu cho tuyến tránh và một trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 để hoàn vốn cho dự án. Với phương án thu phí như vậy, trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ tiến hành dỡ bỏ.
Phương án này đã được Bộ GTVT nghiên cứu rất kỹ, thống nhất với các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng.
Dự kiến mức thu phí thấp nhất trên Quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt, trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt. Thời gian thu phí dịch vụ của nhà đầu tư dự kiến nâng lên 15 năm 9 tháng.