Tại buổi họp báo ngày 25/2, ông Phạm Văn Cường, Phó giám đốc BOT Cai Lậy cho biết sau 1 năm dừng thu phí, doanh nghiệp lỗ hơn 130 tỷ đồng. Công ty này gần như đi vào ngõ cụt.
Ông Phạm Văn Cường phát biểu tại cuộc họp.
“Nhà đầu tư chúng tôi đã lỗ hơn 130 tỷ đồng. Trong đó bao gồm tiền sửa chữa, bảo dưỡng, tiền bảo vệ… Sự đầu tư của chúng tôi đã đi vào ngõ cụt”, ông Cường cho biết.
Về giải pháp xử lý nếu tài xế phản ứng khi trạm thu phí hoạt động trở lại, ông Cường cho biết công ty chỉ còn biết xuống đường năn nỉ.
BOT Cai Lậy từng bị các tài xế phản ứng gay gắt.
“Nếu đưa tiền chẵn thì chúng tôi sẽ chọn 1 làn thu tiền. Nếu đưa tiền lẻ thì chúng tôi dọn 1 làn để đếm tiền. Nếu kẹt xe thì chúng tôi chỉ biết xuống năn nỉ anh em thôi. Anh em thông cảm cho nhà đầu tư. Chúng tôi cũng là cũng là người làm ăn, bỏ vốn đồng hành cùng nhà nước. Chúng tôi cũng muốn thu lại hiệu quả. Giờ hỏi chúng tôi có biện pháp gì thì chúng tôi chỉ còn biết giải thích, năn nỉ anh chị em thôi”, ông Cường nói.
Ông Nguyễn Viết Huy - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư (Bộ GTVT) khẳng định: “Sẽ xem xét các điều khoản hợp đồng để xử lý lãi không trả đúng hạn của nhà đầu tư còn thiệt hại chi phí hoạt động lỗ 130 tỷ đồng thì nhà đầu tư phải chịu”.
Dự kiến, BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại là vào tháng 3/2019. Bộ GTVT thống nhất giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy như hiện nay, tổ chức thu giá dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng).
Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn. Giảm tối đa phí cho các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương đương 57%...) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km.