Ngày 23/6, ông Ngô Tấn Cư - Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung chủ trì cuộc họp trực tuyến với 13 Công ty Điện lực thành viên về tăng cường giám sát công tác ghi chỉ số công tơ điện.
Liên quan đến sự cố ghi nhầm chỉ số điện khiến số tiền điện của một hộ gia đình tăng hơn 33 lần trong tháng 6/2020, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Trung quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công - Phó giám đốc Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh - Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Hới.
Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Trung cũng yêu cầu Giám đốc Điện lực Quảng Bình xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.
Trụ sở Công ty Điện lực Quảng Bình. (Ảnh: Báo Quảng Bình)
Tại cuộc họp, ông Ngô Tấn Cư phê bình các tập thể, cá nhân liên quan, trực tiếp và gián tiếp dẫn đến sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng.
Theo ông Cư, quy trình kinh doanh của ngành điện rất chặt chẽ. Hệ thống phần mềm quản lý công tác kinh doanh của Tổng Công ty Điện lực miền Trung được trang bị đầy đủ các tính năng hữu ích, giúp cảnh báo sớm các trường hợp bất thường về sử dụng điện.
Ngoài ra, việc tổ chức bộ máy, phân công, phân nhiệm trong công tác kinh doanh cũng đã đảm bảo kiểm tra giám sát chéo, phúc tra số liệu từng khâu trước khi phát hành thông báo tiền điện và hóa đơn gửi khách hàng.
Tuy nhiên, sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra. Nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị.
Trước đó, ông Thái Hồng Quân - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình đã trực tiếp đến gia đình ông Trần Việt Dũng (TP Đồng Hới) để xin lỗi về sự cố ghi nhầm số điện khiến số tiền điện nhà ông Dũng tăng hơn 33 lần trong tháng 6/2020.
Chiều 22/6, tại Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện, trước thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ; nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.
Ngày 23/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng yêu cầu các Tổng công ty Điện lực thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định.