Thông tin được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí liên quan những phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện khiến dư luận xôn xao thời gian gần đây.
EVN sẽ kiểm điểm, kỷ luật giám đốc đơn vị ghi sai số điện.
EVN hôm nay cho biết sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua. Đoàn công tác sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.
EVN cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị, yêu cầu kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ.
Đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có lượng điện sử dụng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước.
Với các trường hợp phát hiện sai sót phải xử lý hóa đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định, phải có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng.
EVN cũng yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, zalo, hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng.
Với công tơ điện, EVN cho biết đang thực hiện tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Các công tơ đến hạn kiểm định sẽ được thay thế định kỳ bằng công tơ đã được kiểm định cho khách hàng.
Về việc thu thập dữ liệu về chỉ số tiêu thụ điện, EVN cũng cho hay, lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát. Việc thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử. Công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt định mức, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường.
"Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là sai sót cá nhân. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người", EVN khẳng định.
EVN cũng khẳng định thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, sẽ phối hợp với các bên liên quan giám sát ghi chỉ số công tơ.
“Bất kỳ phản ánh nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao được phản ánh trực tiếp về các tổng đài chăm sóc khách hàng các công ty điện lực, và giải quyết trong 24 giờ”, đại diện EVN cho biết.
Theo số liệu thống kê của EVN, có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020.
Đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.
Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020.